Có thể sinh ngả âm đạo sau mổ lấy thai không?

06/04/2009 11:44 GMT+7

Trước đây, mổ lấy thai (MLT) được xem như là phương pháp duy nhất trên người có sẹo MLT trước đó. Ngày nay, sinh ngả âm đạo sau MLT mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con nên ngày càng được áp dụng rộng rãi.

- Lợi ích của sinh ngả âm đạo sau MLT là: Giảm nguy cơ thuyên tắc mạch: sau MLT lần hai, tình trạng đau vết mổ kèm đau do gò tử cung khiến người mẹ sợ phải đi lại. Nằm một chỗ là điều kiện thuận lợi cho thuyên tắc mạch. Rút ngắn thời gian nằm viện: thời gian nằm viện trung bình sau MLT là năm ngày, trong khi thời gian nằm viện sau sinh ngả âm đạo là 2-3 ngày. Giảm khả năng truyền máu: lượng máu mất sau MLT thường nhiều hơn sau sinh ngả âm đạo, vì vậy khả năng truyền máu sau MLT cũng sẽ cao hơn. Giảm tình trạng sốt hậu sản, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng tiểu. Chi phí sau MLT thường cao hơn so với sinh ngả âm đạo. Sau sinh ngả âm đạo người mẹ có thể chăm sóc bé sớm sau sinh hơn so với MLT. Tỉ lệ suy hô hấp trẻ sơ sinh sau sinh ngả âm đạo thấp hơn so với MLT.

Tuy nhiên, nguy cơ vỡ tử cung sau sinh ngả âm đạo cao hơn so với MLT chủ động. Tỉ lệ vỡ tử cung tùy thuộc sẹo mổ trên cơ tử cung: đối với những trường hợp MLT lần trước ngang đoạn dưới tử cung thì tỉ lệ vỡ tử cung lại sau sinh ngả âm đạo là 0,2-1,5%. Nếu sẹo mổ lần trước dọc đoạn dưới tử cung thì tỉ lệ là 1-7%.Nếu sẹo mổ lần trước dọc thân tử cung thì tỉ lệ là 4-9%.

Ngày nay hầu hết MLT là mổ ngang đoạn dưới tử cung nên nguy cơ vỡ tử cung khá thấp.

Đối với những trường hợp có sẹo mổ dọc đoạn dưới hay dọc thân tử cung nên mổ lấy thai chủ động.

Khi đi khám thai và khi đi sinh, thai phụ cần mang theo giấy ra viện của lần mổ trước.

Những trường hợp không nên sinh ngả âm đạo sau MLT lần trước:

- Những trường hợp sau MLT dưới 18 tháng (gọi là vết mổ cũ mới): được tính từ ngày MLT trước đến ngày sinh lần này nên MLT lại.

- Đã MLT từ hai lần trở lên.

- Chị em có khung chậu hẹp hoặc giới hạn qua chụp X-quang không nên sinh ngả âm đạo trừ những trường hợp con lần này quá nhỏ.

- Riêng đối với những trường hợp mổ khác trên thân tử cung như mổ bóc nhân xơ tử cung, mổ tạo hình tử cung thì nên MLT lại.

- Thai lần này có cân nặng ước tính hơn 3.600g cũng nên MLT lại.

- Những trường hợp đa thai, ối vỡ sớm, ngôi bất thường như ngôi mông, ngôi ngang nên MLT lại.

Có đủ các điều kiện sinh ngả âm đạo sau MLT lần trước:

- Một thai. Nếu đa thai là phải MLT lại. Ngôi chẩm. Sẹo mổ cũ ngang đoạn dưới tử cung. Không có sẹo mổ khác trên tử cung. Không có vấn đề về khung chậu hoặc những bất thường ảnh hưởng sinh ngả âm đạo. Sinh tại bệnh viện có phòng mổ để thuận lợi cho việc xử trí về sau. Sinh tại nơi có đội ngũ y tế có kinh nghiệm để theo dõi tốt hơn.

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà / Tuổi Trẻ
(BV Từ Dũ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.