Loa phẳng

04/04/2009 21:56 GMT+7

m thanh phát ra từ những chiếc loa nổi truyền thống quá quen thuộc với người nghe nhạc, nghe thông báo qua hệ thống phát thanh... Nhưng, loa nổi có nhược điểm là chiếm một không gian nhất định, do vậy sẽ khá bất tiện khi dùng chúng nơi có diện tích khiêm tốn.

Các kỹ sư tại Đại học Warwick đã sáng chế thành công một loại loa mỏng, phẳng và mềm dẻo (FFL) với bề dày chỉ 0,25 mm, có thể treo lên tường như một bức tranh. Không chỉ có trọng lượng nhẹ mà giá thành loại loa này cũng không đắt đối với người dùng. Chúng có thể được giấu dưới trần nhà hoặc cho ẩn bên trong xe hơi, thậm chí có thể vẽ lên đó để biến nó thành một tác phẩm hội họa. Công ty kỹ thuật âm thanh thuộc Đại học Warwick đang tiến hành thử nghiệm sản xuất để đưa loa FFL ra thị trường. Không chỉ dùng trong nhà, trong xe mà loa FFL có thể thay thế cho loa tại các nhà ga hàng không, tàu hỏa hoặc hệ thống siêu thị...

Tất cả các loại loa hoạt động bằng cách chuyển đổi tín hiệu điện thành âm thanh. Thông thường những tín hiệu này được tạo bởi sự biến đổi từ trường, thông qua thiết bị để trở thành các âm thanh ngân vang. Dù sử dụng chất liệu đặc biệt để tạo ra loa mỏng nhưng chất lượng âm thanh vẫn không hề thua kém loại loa truyền thống.

FFL được phát triển đầu tiên bởi tiến sĩ Duncan Billson và giáo sư David Hutchins, cả hai đều đang làm việc tại Đại học Warwick. Ban đầu, các nhà khoa học dùng chất liệu là lá thép dát mỏng và những lớp giấy cách điện để tạo âm thanh, sau đó tiếp tục cải tiến kỹ thuật để loa đạt chất lượng cao và có thể thương mại hóa sản phẩm. Công ty kỹ nghệ thuộc Đại học Warwick đang đàm phán với các đối tác thương mại để đưa dòng loa mỏng ra thị trường vào cuối năm nay.

Tạ Xuân Quan (Theo Physorg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.