Sao gọi ca sĩ là “gà”?

04/04/2009 18:02 GMT+7

Tôi đọc báo, thấy gần đây có nhiều bài viết gọi các ca sĩ là “gà”, gây một cảm giác thật khó chịu. Khi giới thiệu một nữ ca sĩ này, nam ca sĩ nọ được sự đào tạo của người này, người kia, thay vì nói một cách nôm na, dân dã là từ “lò” A, “lò” B, tác giả các bài báo lại gọi ca sĩ này là “gà” này, “gà” nọ. Tại sao các tác giả đó lại có thể nói về ca sĩ một cách xúc phạm như vậy. Chưa kể cách viết như vậy có phải là ngôn ngữ có văn hóa?

Cho dù chữ “gà” ở đây được đặt trong ngoặc kép, nhưng vẫn tạo một ấn tượng không hay. Vậy mà cách gọi này hình như đang mỗi ngày nhiều thêm. Lúc mới bắt gặp ở một vài bài báo, tôi nghĩ đó chỉ là “tai nạn”, nhưng sau đó lại thấy xuất hiện tiếp trên những bài báo khác. Rồi báo mạng lại đăng lại. Tôi có cảm giác gần như hốt hoảng: Phải chăng người ta đã bắt đầu “thừa nhận” cách gọi này trên mặt báo?

Ngay trong giao tiếp hằng ngày, người ta cũng đã không nên gọi nhau là gà này, gà nọ, cho dù đó là cách xưng hô riêng tư, không lọt đến tai ai, cũng đồng nghĩa là không làm phiền ai, không xúc phạm ai. Nhưng nếu đã lên mặt báo thì phải khác. Bởi vì trên mặt báo là sự giao tiếp xã hội có tính đại chúng cao, đòi hỏi phải có tính văn hóa cao.

Dù cho ca sĩ đó đã thành danh hay chưa, tài năng hay không, đã được thừa nhận hay chưa được thừa nhận, thậm chí, nếu họ có những lỗi lầm, thì cũng phải nói cho đúng những sai trái của họ. Đó mới là cách góp ý, phê bình... của báo chí. Nhưng nếu đã gọi ai đó là “gà” thì rõ ràng đã là một thái độ khác, nhẹ nhất là xem thường, nặng hơn có thể cho là miệt thị. Bởi từ văn hóa phương Đông đến văn hóa phương Tây, từ “gà” nhằm vào nhiều thứ chẳng hay ho gì, từ gà tây cho đến... gà móng đỏ. (!)

Cách gọi như thế chắc chắn không khiến các ca sĩ vui nổi, mà ngay cả những độc giả như tôi cũng không hề thấy vui. Trong viết lách, chữ nghĩa tôi chỉ biết có phương pháp nhân cách hóa, nghĩa là gán cho động vật những đặc tính con người. Xin các nhà báo đừng “sáng tạo” thêm phương pháp động vật hóa...

Trần Thị Thương Thương
(số 42/1/2A đường Văn Chung, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.