Bữa ăn công nhân

31/03/2009 00:19 GMT+7

Buổi giám sát của HĐND TP.HCM về tình hình bữa ăn công nhân tại các doanh nghiệp thuộc khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố hôm 25.3 đã làm “bật” ra một thực tế hết sức xót xa và rất đáng lo ngại. Công nhân làm việc quần quật, tăng ca liên tục nhưng ăn uống quá kham khổ, đến mức không thể tưởng tượng nổi.

Trước đó chỉ 5 ngày, khi xảy ra vụ ngộ độc tập thể của hàng trăm công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam tại Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), dư luận bàng hoàng khi nghe nữ công nhân Tô Kim Hằng, trên giường cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Trảng Bom, kể lại rằng chị ăn trưa vào lúc 11 giờ với suất cơm gồm cá biển chiên sốt cà chua, canh chua và đậu cô–ve xào, nhưng trong lúc ăn thì ai nấy đều phát hiện cơm có mùi ôi. Điều nghiệt ngã hơn là sau khi các chị “la” lên, công ty mới chính thức thông báo “cơm bị hư” và đề nghị chuyển sang ăn mì gói. Nhưng tình trạng ngộ độc vẫn xảy ra và hậu quả là hàng trăm người đã phải nhập viện cấp cứu.

Một nhà giáo nhân dân, khi nói về sự tái tạo sức lao động với chúng tôi đã kể câu chuyện ông đi nước ngoài, trong bữa ăn sáng người ta đưa đến 2 cái bánh bao, 1 lít sữa đậu nành cùng 10 cái trứng luộc, khuyến khích mỗi thành viên trong đoàn ăn hết, để có sức… tham quan. Câu chuyện đó thực ra không lạ vì hầu hết người nghe hôm ấy đều thuộc nhóm có mức sống từ trung bình trở lên ở TP và ít nhiều cũng từng đi nước ngoài. Nhưng cách phân tích của thầy về việc tái tạo sức lao động khiến ta phải chú ý. Nguồn thực phẩm, cũng chính là thực dưỡng, đưa vào bụng mỗi người hằng ngày không chỉ quyết định đến năng suất lao động trong hiện tại mà còn quyết định cả tương lai của họ.

Nếu không kịp thời chăm lo cho bữa ăn công nhân, chúng ta sẽ phải trả giá cho một thực tế hết sức đáng lo ngại. “Thị trường lao động giá rẻ”, một trong những lợi thế thu hút đầu tư của VN cũng đang bị đe dọa, khi các nhà đầu tư nhận ra rằng công nhân VN không khỏe như công nhân ở nhiều nước khác và năng suất lao động cũng không cao.

Thử hỏi, nếu công nhân vẫn tiếp tục ăn uống kham khổ, “không có thực thì làm sao vực được đạo”?

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.