Giảm mỡ trong máu nhờ nấm hương

28/03/2009 16:35 GMT+7

Nấm hương mọc tự nhiên trên các thân cây gỗ mục trong các khu rừng ở nước ta, nhiều nhất ở các tỉnh Lào Cai,Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hòa Bình. Ngoài nấm hương mọc tự nhiên, hiện nay người dân đã gây trồng được nấm hương.

Nhìn bề ngoài, nấm hương hình giống như cái ô. Cuống nấm hình trụ hơi dẹt, phủ lớp vảy dạng lông. Mũ nấm hình bán cầu dẹt, phủ mụn trắng khi còn non sau chuyển màu nâu vàng, màu vàng mật ong. Nấm càng già màu càng nhạt. Khi nấm khô, nó có mùi thơm đặc biệt nên dân gian gọi là nấm hương.

Lương y Huyên Thảo (Hà Nội) cho biết: Nấm hương là một loại nấm nổi tiếng nhất thế giới. Y thư kinh điển xưa nay đều coi nấm hương là một loại thực phẩm cao cấp, có tác dụng bồi bổ cơ thể, kéo dài tuổi thọ. Nhiều người thích món ăn có nấm hương vì nhận thấy nó có tác dụng chữa bệnh đặc biệt như: điều tiết chuyển hóa, tăng cường năng lực miễn dịch của cơ thể, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, phòng ngừa sỏi mật và sỏi tiết niệu, làm giảm mỡ máu. Với người mắc bệnh tim mạch, nấm hương  cũng có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh rất tốt. Cụ thể:

+ Nấm hương 100g, măng tre 100g, dầu thực vật 15g. Măng tre bóc vỏ ngoài, luộc chín, vớt ra thái lát. Nấm hương rửa sạch thái miếng. Cho vào chảo xào, gần chín cho mắm muối, gia vị. Món nấm hương xào măng tre có tác dụng hạ mỡ máu và có lợi cho hệ tim mạch.

 + Nấm hương khô 9g. Dùng nước sôi hãm uống thay trà trong ngày. Uống thường xuyên có tác dụng giảm lượng mỡ trong máu.

 + Nấm hương tươi 100g, dùng dầu thực vật, muối xào gần chín rồi cho thêm nước chế thành canh ăn. Dùng thường xuyên có tác dụng hạ mỡ máu.

 + Nấm hương 50g, chanh 3 quả. Chanh để cả quả rửa sạch, thái lát. Mật ong 100 ml. Tất cả ngâm với 1.800 ml rượu trắng, sau 30 ngày có thể sử dụng. Rượu nấm hương có tác dụng hỗ trợ trị liệu đối với chứng bệnh tăng mỡ máu và cao huyết áp.

Bài, ảnh: Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.