Yêu nét thuần Việt

28/03/2009 15:45 GMT+7

Một sinh viên cao học người Đức, đang ở Việt Nam thực hiện nghiên cứu về đề tài văn hóa giới trẻ phương Đông đã viết bài mang tựa đề Sao lại phủ nhận vẻ đẹp thuần Việt đăng trên một tờ nhật báo mới đây, bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy các bạn trẻ Việt Nam rất sính ngoại, bắt chước nước ngoài trong nhiều lĩnh vực, cả trong cách so sánh cái đẹp cũng đều so với nước ngoài như “đẹp như diễn viên Hàn Quốc, đẹp như Tây…”, trong khi trong mắt những người nước ngoài như họ, vẻ đẹp con người Việt Nam với nét giản dị, mộc mạc lại rất ấn tượng, thu hút.

Đọc thông tin ấy chợt thấy buồn khi thực tế vẫn còn không ít bạn trẻ ngày nay thường có suy nghĩ sính ngoại, mà vô tình bỏ quên vẻ đẹp gần gũi xung quanh mình. Cả trong cách tiêu dùng, hầu như mọi thứ chúng ta sử dụng, ăn mặc… đều thích được gán cho cái mác ngoại, hiệu ngoại, phát âm theo cách ngoại. “Càng đắt thì càng xịn”, dù thực tế chưa chắc đã biết được món đồ ngoại ấy “xịn” đến mức nào. 

Hội nhập quốc tế để học hỏi, tiếp nhận thêm những điều hay, cái đẹp ở bên ngoài là điều nên làm nhưng cũng không nên vì thế mà vô tình quay lưng với  những cái hay, cái đẹp ngay chính trên quê hương mình. Yêu nước không phải chỉ thể hiện bằng những  gì to tát mà đôi khi chỉ đơn giản từ trong suy nghĩ và ý thức tự tôn dân tộc, yêu nét đẹp thuần Việt từ những gì bình dị nhất… 

Tố Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.