Loạn phí chung cư

27/03/2009 00:38 GMT+7

Vì không có quy định cụ thể nào của chính quyền về các loại phí ở các khu chung cư nên tình trạng hiện nay ở các chung cư của Hà Nội là mạnh ai nấy thu, và vừa thu vừa nghe ngóng... phản ứng của người dân. Mời nghe đọc bài

Hà Nội vừa thu vừa nghe ngóng

Dân cư ở khu tái định cư Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) là những người may mắn được hưởng mức phí có thể nói là thấp nhất trên địa bàn Hà Nội hiện nay. Mỗi hộ chỉ phải đóng 30.000 đồng/tháng, bao gồm: phí điện chiếu sáng công cộng, phí thang máy, phí vệ sinh công cộng, phí an ninh chung, phí bơm nước, phí bảo dưỡng tòa nhà. Giá giữ xe cũng thuộc loại thấp: 45.000 đồng/tháng đối với xe máy và 25.000 đồng/tháng đối với xe đạp. Mức giá này được duy trì từ nhiều năm nay, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội) - đơn vị quản lý các khu tái định cư không có cách gì tăng giá lên được do đã được quy định cứng trong Quyết định 6714/QĐ-UB ngày 13.10.2004 của UBND thành phố Hà Nội về phí dịch vụ của tổ quản lý nhà tại các khu tái định cư.

Sẽ quy định mức phí trần

“Hiện nay, ngoài các khu tái định cư thì mức phí dịch vụ và các loại phí trong các khu đô thị mới đều do chủ đầu tư tự quyết định. UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng để đưa ra quy định về mức phí trần cho dịch vụ trong các khu đô thị, chung cư trên địa bàn, yêu cầu hoàn thành trong quý II/2009.

Bộ Xây dựng có quy định 4 loại chung cư rồi, ở loại nào thì sẽ tính tiền theo loại đấy. Nếu TP.HCM dự kiến thu thấp nhất, tức căn hộ chung cư loại 4 mà 4.000 đồng/m2 thì một căn hộ trung bình 70m2 mất khoảng 280.000 đồng/tháng theo tôi là hơi cao. Hà Nội và TP.HCM có mức sống khác nhau nên mức phí cũng phải xây dựng khác. Ngay trên cùng địa bàn Hà Nội, các khu vực khác nhau mức phí cũng khác nhau, khu nhà cho công nhân, địa bàn khó khăn mức phí khác, khu chung cư cao cấp mức phí khác. Phí trông giữ xe cũng vậy, nhà xe có mái che hay không, tầng hầm có camera theo dõi hay không... Nhìn chung, chúng tôi hy vọng sẽ có một mức phí hợp lý cho cả chủ đầu tư lẫn người dân” - ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội

Như Nguyễn (ghi)

Mặc dù không bắt buộc nhưng đa phần các khu đô thị mới do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) xây dựng và quản lý như Bắc Linh Đàm (Hoàng Mai), Pháp Vân - Tứ Hiệp (Thanh Trì), Mỹ Đình (Từ Liêm)... đều dựa trên quy định này để xây dựng phí dịch vụ và phí giữ xe. Nhưng chị Hằng, một chủ hộ ở tòa nhà 9B Linh Đàm cho biết, từ trước Tết Nguyên đán vừa rồi, phí dịch vụ tại đây đã chính thức tăng lên 45.000 đồng/tháng, ngoài ra phí đổ rác cũng không bao gồm trong khoản phí này mà được tách ra để nộp trực tiếp cho công ty môi trường đô thị theo mức giá chung của thành phố. Các khu khác của HUD cũng tăng tương ứng.

Trong khi đó, cư dân tại 3 tòa nhà của Vimexco (Vinaconex) lại phải chịu phí dịch vụ lên đến 200.000 đồng/tháng/hộ. Tại khu Đại Kim (Hoàng Mai), chủ đầu tư đưa ra mức phí 150.000 đồng/tháng, khi bị dân phản ứng thì hạ xuống 100.000 đồng/tháng nhưng dân vẫn phản đối và hiện giờ vẫn chưa quyết định được mức phí. Tại khu chung cư cao cấp The Manor (Mỹ Đình) thì phải nhờ đến kiểm toán mới thống nhất được mức thu khoảng 6.000 đồng/m2. Tại Ciputra (Tây Hồ), các cư dân cũng kêu trời vì phải nộp phí dịch vụ cả triệu đồng mỗi tháng.

Phí giữ xe hằng tháng tại các khu chung cư cũng mỗi nơi một kiểu, dao động từ 50.000 - 150.000 đồng/xe máy; 500.000 - 1,2 triệu đồng/ô tô. Ông Nguyễn Thắng, Chánh văn phòng HUD cho biết, mức phí dịch vụ mà công ty đang áp dụng tại các khu đô thị do họ quản lý (45.000 đồng/tháng) là mức đang phải bù lỗ. "Chúng tôi cũng muốn thành phố sớm ban hành quy định về mức phí, để chúng tôi có thể thực hiện theo đúng như quy định, tránh tình trạng người dân băn khoăn về mức phí. Tôi nghĩ mức phí sẽ phải cao hơn hiện nay nhiều" - ông Thắng nói.

TP.HCM: Mỗi nơi một kiểu

Phí quản lý ở các chung cư tại TP.HCM đang trong tình trạng mạnh ai nấy thu. Có nơi, chủ đầu tư trực tiếp quản lý tòa nhà thì phí quản lý phụ thuộc vào chủ đầu tư. Có nơi, chủ đầu tư hợp đồng với một công ty quản lý nào đó thì mức phí lại được tính toán theo cách của nhà quản lý... Tại chung cư 41bis Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), phí quản lý được chia như sau: Từ tầng 1 - tầng 5 phí 120.000 đồng/tháng/hộ; từ tầng 6 trở lên, phí được tăng lên 200.000 đồng/tháng/hộ. Tại chung cư H3, đường Hoàng Diệu (Q.4), cách quận 1 chỉ một cây cầu (cầu Ông Lãnh) vẫn được gọi là chung cư cao cấp, mức phí quản lý thu 6.000 đồng/m2/tháng; nhưng chung cư Vạn Đô (Q.4) gần đó chỉ là 5.000 đồng/m2/tháng... Mức phí này vẫn đang bị các hộ dân sinh sống tại các cao ốc này than trời nhưng so với một số chung cư cao cấp khác thì mức phí quản lý còn cao hơn...

Trước tình trạng mạnh ai nấy thu phí, và những xung đột liên tục diễn ra giữa người dân sống trong các căn hộ với các chủ đầu tư xung quanh chuyện thu phí, Sở Xây dựng TP.HCM vừa hoàn tất dự thảo khung phí vận hành nhà chung cư chuẩn bị trình UBND TP.HCM. Theo đó quy định chủ đầu tư không được thu phí vượt mức 9.000 đồng/m2/tháng đối với chung cư cao cấp (hạng 1); mức phí trần của chung cư hạng 2 là 7.000 đồng/m2/tháng; chung cư hạng 3 thu phí quản lý tối đa 5.000 đồng/m2/tháng và mức phí cao nhất cho các chung cư hạng 4 là 4.000 đồng/m2/tháng.

Dự thảo này đang gây xôn xao và lo lắng đối với nhiều hộ dân đang sinh sống trong các chung cư tại TP.HCM. Bởi trên thực tế, mức phí mà dự thảo đưa ra cao hơn rất nhiều so với phí quản lý thực tế đang thu hiện nay ở hầu hết cao ốc. Vì vậy, nếu theo dự thảo đưa ra thì mức phí sẽ đội lên rất nhiều, nhất là những hộ có diện tích lớn. Lấy chung cư Tân Tạo (Q.Bình Tân) làm ví dụ. Mức phí sắp sửa áp dụng cho chung cư này được tăng lên là 3.500 đồng/m2/tháng vẫn còn thấp hơn mức phí thấp nhất dành cho chung cư hạng 4 mà dự thảo đưa ra. Hay tại các chung cư vẫn được gọi là cao cấp như H3 (Q.4), Minh Thành (Q.7)... thì mức phí quản lý hiện thu cũng chỉ bằng 2/3 so với mức của dự thảo. Chính vì thế, các hộ dân đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM lo lắng, dự thảo mức phí của Sở Xây dựng TP.HCM sẽ "bật đèn xanh" cho các chủ đầu tư hay các công ty quản lý dựa vào đó để tăng phí quản lý lên cao hơn so với mức hiện nay.

Mức phí quản lý hợp lý là vấn đề cấp thiết đối với các chung cư ở TP.HCM. Đặc biệt mức phí đó phải tương xứng với chất lượng căn hộ, và công khai minh bạch để không gây thiệt thòi cho cư dân sinh sống trong các chung cư.

Nguyên Hằng

Như Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.