Trẻ bị dị ứng thức ăn

26/03/2009 19:16 GMT+7

Con tôi 22 tháng tuổi, nặng 16 kg, từ nhỏ cháu có cơ địa dị ứng với tôm, cá biển (di truyền từ cha cháu). Khi đi nhà trẻ thỉnh thoảng lại ăn những thực phẩm trên, thì cháu bị nổi sần trên trán, trên má. Xin hỏi bác sĩ, cháu có phải kiêng ăn những món trên? Mỗi lần bị dị ứng có cần đi chữa bệnh không, và về lâu dài có ảnh hưởng gì? (Đoan Trang, TP.HCM)

-Trả lời :

Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng, thức ăn là một trong số đó. Điểm thuận lợi ở đây là bạn đã tìm ra đúng “thủ phạm” gây bệnh cho cháu là thức ăn. Điểm khó là ở chỗ cháu đang tuổi lớn, việc ăn kiêng lâu dài có thể gây thiếu một số chất cho cơ thể. Trước mắt, nếu cháu nổi thương tổn da không nhiều (chỉ lác đác vài đốm trên má và trán như bạn mô tả), và thương tổn này tự biến mất nhanh thì không cần điều trị.

Nếu không gây ngứa ngáy khó chịu đến mức cháu phải cào gãi hoặc ảnh hưởng giấc ngủ thì bạn vẫn có thể duy trì các món ăn trên theo thực đơn của nhà trường. Trường hợp cháu bị nổi nhiều nơi kèm ngứa ngáy, mất ngủ, sưng mặt hoặc tay chân, khó thở thì việc ăn kiêng là tất yếu và nhất thiết phải đi khám bệnh. Bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, hoặc da liễu trong việc tìm nguồn thực phẩm thay thế nếu cháu bắt buộc phải ăn kiêng.

Thân chào bạn!

BS Võ Thị Bạch Sương
(ĐH Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.