Đà Nẵng: Trước giờ khai hội pháo hoa

26/03/2009 17:25 GMT+7

(TNO) Những công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (DIFC) 2009 tại TP Đà Nẵng đã hoàn tất, sẵn sàng cho cuộc chơi âm thanh và ánh sáng trên sông Hàn, sẽ khai mạc vào đêm mai (27.3).

Tất cả đã sẵn sàng

Ngày 26.3, Công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng đã hoàn tất việc lắp đặt 12 cụm nhà vệ sinh công cộng, mỗi cụm từ 2 - 3 nhà vệ sinh dọc hai bên bờ sông Hàn và xung quanh khu vực sân khấu chính.

Năm ngoái, nhiều khán giả và du khách dù có mặt ở hiện trường nhưng cách xa điểm bắn nên không thể nghe và hiểu được sự phối hợp giữa pháo hoa và nhạc nền. Để khắc phục vấn đề này, năm nay, sẽ có tám điểm âm thanh được bố trí dọc hai bờ sông, từ cầu sông Hàn đến điểm bắn, mỗi điểm sẽ được bố trí hệ thống sáu loa 3.500W, cùng màn hình chiếu (4x5m) để cho khán giả thưởng thức.

Còn tại sân khấu chính (đối diện điểm thi đấu) và trước UBND TP Đà Nẵng, sau một tuần chuẩn bị khẩn trương, 25 tấn trang thiết bị âm thanh, ánh sáng đưa từ TP.HCM ra Đà Nẵng đã được lắp đặt hoàn thiện.

Cùng với khán đài di động 6.000 chỗ, đội thuyền hoa 21 chiếc của UBND quận Sơn Trà cũng đã sẵn sàng cho đêm tổng duyệt tối nay (26.3).

Đường hoa Bạch Đằng đã trở lại cùng TP Đà Nẵng, Công ty Công viên TP Đà Nẵng đã đưa thêm gần 13 ngàn đơn vị hoa và tiểu cảnh ra tô điểm cho cuộc thi hoành tráng này.


Đường hoa Bạch Đằng có thêm sự xuất hiện của tiểu cảnh và bonsai

“Trời mưa, DIFC vẫn diễn ra bình thường”

Một ngày trước khi khai hỏa DIFC 2009 tại TP Đà Nẵng, năm đội tuyển đã bày hàng ngàn quả pháo, ống phóng và hệ thống dây mạch, vi tính điều khiển từ xa tại Cảng Đà Nẵng (cũ).

Không khí chuẩn bị đã nóng hơn nhiều so với cái nắng hơn 32 độ C ở thành phố này. Không còn chuyện được ra vào tự do ở khu vực giàn pháo như trước, đội trưởng các đội cũng kiệm lời, dành bí mật cho màn diễn vào đêm mai.

Tony Chung, Quản lý kỹ thuật Công ty Global 2000 đóng vai trò điều hành và hỗ trợ kỹ thuật cho các đội, cho biết: “Năm nay, đội Việt Nam, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Úc, Philippines có kỹ thuật rất cao, rất chuyên nghiệp và thao tác bố trí, lắp ráp bệ pháo, ống phóng rất bài bản, chúng tôi hài lòng bởi không phải hỗ trợ kỹ thuật gì nhiều. Đội Việt Nam đã có những tiến bộ rất đáng nể sau thời gian dài tập huấn tại Malaysia, nhưng bốn đối thủ của họ đều từng là các nhà vô địch ở những sân chơi pháo hoa quốc tế”.

 
Giữa cái nắng 32 độ C, đội chủ nhà Việt Nam gấp rút hoàn tất bệ phóng, ống pháo

Mỗi đội đều có nhiều phương pháp chuẩn bị khác nhau và các loại pháo cũng được đặt hàng sản xuất riêng theo ý đồ từng đội.

Joven Ong, Đội trưởng Đội pháo hoa Philippines nhận định: “Chủng loại và số lượng pháo phong phú không phải quyết định thắng bại, bởi lẽ điều đó cũng giống như bảy nốt nhạc, có thể tạo nên nhiều bản nhạc khác nhau”.

Năm tiêu chí được đưa ra để chấm giải cho các đội ở năm nay đó là: “Ý tưởng, sự đa dạng về chủ đề của màn trình diễn”, “Sự phong phú và biến đổi về màu sắc”, “Tính độc đáo về chất lượng màn trình diễn”, “Quy mô và số lượng hiệu ứng” và “Sự đồng bộ của âm nhạc và trình diễn pháo hoa, việc lựa chọn nhạc nền”.

Khi đặt vấn đề nếu trời mưa sẽ ảnh hưởng gì đến DIFC 2009. Vẫn là cái nhún vai như năm ngoái, Tony Chung cho biết: “Nếu trời mưa, DIFC vẫn diễn ra bình thường!”.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.