Cũng nên biết cách nhận về

25/03/2009 10:54 GMT+7

(TNO) Hôn nhân là một mối quan hệ rất đặc biệt, trong đó hai người phải luôn ý thức tự điều chỉnh để thích hợp với nhau qua từng gia đoạn của cuộc sống, việc gì thái quá sẽ bất cập, kể cả sự hy sinh. Cho đi quá nhiều mà không biết cách nhận và làm cho mình được nhận cũng chưa phải là tốt.

Câu chuyện gia đình của Tuyết và Hùng thể hiện một sai lầm trong nhận thức của hai vợ chồng.

Tuyết là một người vợ tốt, nhưng quá cầu toàn nên đã chẳng để chồng mó tay vào việc nhà. Người cầu toàn thường rất khó khăn trong việc chia sẻ công việc, do không tin tưởng người khác. Tuyết cũng chưa biết sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình, quá ôm đồm trong khi sức mình có hạn.

Vai trò, chức năng của người phụ nữ trong cuộc sống hôm nay đã có nhiều thay đổi so với cách đây vài chục năm. Người phụ nữ hiện nay ngoài vai trò làm vợ, làm mẹ, còn đảm đương một vai trò khác khá nặng nề - người phụ nữ công sở. Vì thế, cần biết chia sẻ việc nhà, việc chăm sóc con cái với chồng. Tuyết đã rơi vào tình trạng quá tải, mệt mỏi đến không còn thời gian và tâm trí chăm sóc bản thân, chăm sóc đời sống vợ chồng. Vì thế Hùng dần cảm thấy xa cách vợ.

Sai lầm của Tuyết, nhiều phụ nữ cũng thường mắc phải. Khi đã lập gia đình, nhất là sau khi sinh con, họ hầu như đóng lại hoàn toàn các mối quan hệ với bạn bè, người thân; đóng lại mọi nhu cầu về vật chất, tinh thần của bản thân. Họ hy sinh hoàn toàn cho gia đình, và nghĩ như vậy là tốt, là đã có trách nhiệm vun đắp hạnh phúc. Họ không hiểu rằng họ đang làm một việc nguy hiểm cho hạnh phúc gia đình, đó là sự dồn nén trong đời sống tình cảm và cảm xúc của chính họ. Tình trạng này làm cho họ rất dễ bức xúc và ngược lại cũng có yêu cầu rất lớn từ chồng và các con. Khi không có sự ghi nhận hay đáp trả, họ sẽ cảm thấy mình vô giá trị, rồi tủi thân, ca thán oán than, trách móc, chì chiết... Song song với đó là sự xuống cấp về diện mạo bên ngoài do phải chịu đựng quá nhiều vất vả cực nhọc càng làm cho họ mất tự tin trong tất cả các mối quan hệ.

Tuyết đã để cho Hùng có quá nhiều thời gian nhàn rỗi, để Hùng đi tìm sự bận rộn bên ngoài gia đình. Khi mọi việc trong nhà đã có vợ sắp đặt chu toàn, người đàn ông cảm thấy mình như người thừa, anh ta có khuynh hướng đi tìm sự khẳng định vị trí và giá trị của mình ở nơi khác, với người đàn bà khác - người cần họ và cho họ thấy họ có giá trị.

Tuy vậy, gia đình Tuyết - Hùng vẫn còn cơ may cứu vãn, vì bản chất hai người là tốt, chỉ vì một thời gian dài họ sống trong sự xa cách vợ chồng và sai lầm trong nhận thức. Vấn đề bây giờ là họ cần ngồi lại với nhau, chia sẻ hết nỗi niềm, cam kết thay đổi những nhận thức cũ. Tuyết phải chăm sóc đời sống tình cảm vợ chồng hơn, kể cả vấn đề chăn gối, tỏ ra cần chồng trong vị trí vai trò trụ cột của gia đình. Tuyết cần bớt hy sinh vô điều kiện như trước đây, cần có thời gian thư giãn để tươi mới hơn trong chính mình, lấy lại sự tự tin và cảm thấy mình có giá trị.

Còn Hùng, cũng cần hiểu và thông cảm cho vợ. Thời gian qua Tuyết đã quá sa đà vào thực hiện thiên chức người mẹ, người chủ gia đình mà hy sinh, quên bản thân và những nhu cầu của đời sống vợ chồng. Đó là điều đáng quý và cũng là điều quá thiệt thòi cho người vợ - người phụ nữ Á Đông. Hùng nên thương vợ hơn, quay về với các giá trị của gia đình mà hai người đã tạo dựng được.

Hôn nhân là một mối quan hệ rất đặc biệt, trong đó hai người phải luôn ý thức tự điều chỉnh để thích hợp với nhau qua từng gia đoạn của cuộc sống, việc gì thái quá sẽ bất cập, kể cả sự hy sinh. Cho đi quá nhiều mà không biết cách nhận và làm cho mình được nhận cũng chưa phải là tốt.

Mong là qua câu chuyện của vợ chồng Tuyết - Hùng, nhiều người sẽ nhận ra những sai lệch trong nhận thức về mối quan hệ vợ chồng trong hôn nhân, biết cách hy sinh và nhận lại những gì mình cần phải được nhận, để không cảm thấy hụt hẫng và không làm cho người khác cảm thấy không có vị thế và giá trị trong gia đình, đến nỗi phải đi tìm điều đó ở nơi khác, bên ngoài gia đình.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.