Tình nguyện cho “Tắt đèn, bật tương lai”

25/03/2009 10:08 GMT+7

Gõ cửa từng nhà, rà từng công ty..., không bỏ lỡ bất kỳ nơi nào có thể gửi được thông điệp “Tắt đèn, bật tương lai” là công việc của các tình nguyện viên chiến dịch Giờ trái đất trong cả tháng qua.

170 tình nguyện viên của tám nhóm tình nguyện đến từ các trường ĐH, CĐ, THPT đã bất kể ngày đêm tỏa đi khắp mọi nơi để truyền thông điệp hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất chống lại sự nóng lên trên toàn cầu.

Hà Nội: rủ rỉ tắt đèn

Sáng 24-3, gặp Phùng Thanh Long - SV năm 3 ĐH Giao thông vận tải, chủ nhiệm CLB Flame tại trung tâm của Tổ chức WWF VN (Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên, đơn vị tổ chức), Long thở phào nhẹ nhõm khi số công việc cho chiến dịch Giờ trái đất đã cơ bản hoàn thành.

Long cho hay trong mấy ngày qua khi phải tăng cường tuyên truyền cho chiến dịch, gần 40 thành viên trong CLB đã phải hoạt động cả ngày lẫn đêm. “Cứ sau giờ học là chia nhỏ thành từng nhóm tỏa đi khắp mọi nơi. Nhóm phụ trách các khu vực phố cổ, nhóm phụ trách khu vực hồ Hoàn Kiếm, những nhóm khác tới các khu đô thị như Trung Hòa - Nhân Chính, đường Láng... người dán apphich, người vào nhà dân để rủ rỉ những câu chuyện: “Mỗi bóng đèn được tắt đi sẽ giảm bớt nhiệt năng phát ra. Nhiều người cùng tắt đèn trong đêm 28-3 sẽ hạn chế được những thảm họa thiên tai do biến đổi khí hậu... Hãy tắt đèn cô nhé, hãy tắt đèn bác nhé” - Long kể.

Lynk TG, “chủ xị” của một nhóm tình nguyện hơn mười người, khẳng định điều họ muốn thấy vào tối 28-3 không chỉ là hình ảnh nhà nhà tắt đèn, công sở, xí nghiệp cùng tắt đèn... mà cái chính là thông điệp được nhận ra sau đó. “Trong một giờ này, cả nhóm sẽ dùng xe đạp diễu hành trên phố để gửi tới bạn bè những thông điệp về giá trị môi trường cần bảo vệ” - Lynk TG khoe.

Theo Tổ chức WWF VN, để tuyên truyền cho chiến dịch này còn có sự đóng góp không nhỏ của các bạn trẻ đến từ cộng đồng mạng Yahoo! Plus, hàng chục blogger của các nhóm daohoahoi, hanoipho, 360sing... đã gửi đi hàng trăm nghìn tin nhắn, email, bài viết về chiến dịch Giờ trái đất.

TP.HCM: diễu hành bằng xe đạp

Hôm nay, 20 tình nguyện viên nhóm Earthhourvn ở TP.HCM sẽ đến tuyên truyền Giờ trái đất cho các học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa bằng việc phát tờ rơi, chụp hình, quay video clip. Đến ngày mai, một đoàn xe đạp gồm 30 người của Earthhourvn mặc đồng phục Giờ trái đất sẽ diễu hành quanh công viên 30-4, quảng bá sự kiện dọc 14 tuyến đường lớn ở quận 1, quận 3.

Earthhourvn cũng đang nhận đăng ký cho 100 thành viên tham dự chương trình “Đêm lung linh” vào ngày 28-3 với tiết mục đếm ngược thời gian, cùng nhau hát, ghi nhật ký cảm xúc, trao quà tặng của WWF cho các bạn tham dự... Trong khi đó, SV câu lạc bộ môi trường ĐH quốc tế RMIT từ 24-3 đã đặt mười máy tính tại những khu đông SV của trường để các bạn đăng ký làm thành viên, tình nguyện viên Giờ trái đất. Còn nhóm tình nguyện viên tại Đại học Kiến trúc sẽ đạp xe “Vì một môi trường xanh” với chương trình dọn dẹp vệ sinh công viên, phát tờ bướm vào sáng 28-3.

Điều phối hoạt động tình nguyện tuyên truyền về Giờ trái đất của WWF VN Nguyễn Thị Phương Ngân khẳng định có những nhóm tình nguyện đã làm việc cả tháng nay, nhưng trong những ngày qua gần 170 tình nguyện viên của tám nhóm tình nguyện đã không có ngày nghỉ. “2/3 chặng đường đã qua... và họ vẫn đang miệt mài không bỏ sót bất kỳ nơi nào mình đi qua, âm thầm để làm nên thành công của chiến dịch dịch” - Ngân cảm động.

Khắp nơi vận động Giờ trái đất

Tại quầy tiếp tân của khách sạn Continental (TP.HCM), những tờ bướm vận động Giờ trái đất được in bằng các ngôn ngữ Việt, Pháp, Anh đã sẵn sàng trao đến tay khách khi họ đăng ký phòng. Chương trình thắp nến tại nhà hàng Ý của khách sạn trong ngày diễn ra Giờ trái đất 28-3 cũng đã được quảng bá cho các du khách biết.

Từ cuối tháng 2, khách sạn Rex, Hương Sen đã gửi thư ngỏ đến tất cả các khách cư ngụ, dán ở sảnh, thang máy về hoạt động Giờ trái đất, kêu gọi họ hưởng ứng. Các khách sạn như Legend, New Epoch thì dịch các thông tin Giờ trái đất sang tiếng Anh và Pháp đặt ở mỗi phòng.

ĐH Quốc Gia Hà Nội cũng sẽ tổ chức đêm gala Giờ trái đất với ánh nến tại quảng trường lớn và khu ký túc xá dành cho SV. Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ tại nội thành mà ở một số nơi thuộc TP Hà Nội nhưng cách xa trung tâm tới hàng trăm kilômet như huyện Ba Vì cũng có những hình ảnh Giờ trái đất, đó là hình ảnh người dân chăm chú xem và gật gù bên những tấm apphich Giờ trái đất dán tại trụ sở xã.

Đến thời điểm này, gần 10% người dân trên bốn tuyến đường Lê Huân, Đoàn Thị Điểm, 23-8, Đặng Thái Thân ở TP Huế đã hưởng ứng chiến dịch bằng việc cam kết sẽ tắt đèn hoặc không sử dụng những thiết bị điện không cần thiết trong Giờ trái đất. Đại nội Huế vào thời điểm trên chỉ có đèn lồng, nến.

Cầu Trường Tiền và cầu Phú Xuân cũng sẽ được tắt điện, các tuyến đường xung quanh Đại nội Huế, bến Nghinh Lương Đình sẽ được giảm tối đa ánh sáng đèn đường. Đặc biệt tại bến Nghinh Lương Đình, sẽ xếp hàng ngàn ngọn nến hình “60”, biểu tượng của Giờ trái đất. Ngoài ra, sẽ có chương trình biểu diễn những bài hát về bảo vệ môi trường, “thời trang trong xu thế biến đổi khí hậu” với trang phục sử dụng vật liệu tái chế như bao tải, giấy tờ văn phòng...

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.