Mexico: Chỉ điểm trùm ma túy, lĩnh thưởng 2 triệu USD

24/03/2009 12:21 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mexico hôm 23.3 đã tuyên bố sẽ thưởng đến 2 triệu USD cho ai chỉ điểm chính xác dẫn đến việc bắt giữ được bất kỳ người nào trong danh sách 24 trùm ma túy được công bố kèm theo.

Hãng AFP đưa tin trong danh sách này có Joaquin "el Chapo" Guzman, trùm ma túy cầm đầu băng Sinaloa khét tiếng. Tên này chính là một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới, theo như thống kê của tạp chí Forbes.

 

 Những kẻ bị tình nghi buôn lậu ma túy ở Mexico trình diện trước báo giới - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, kẻ cầm đầu những băng đảng đang “làm mưa làm gió” khác ở Mexico như La Familia và Los Zetas cũng bị treo giải 2 triệu USD.

Mexico công bố sẽ trao khoản tiền thưởng kếch xù kể trên cho những ai cung cấp thông tin “hữu ích, chính xác, dẫn đến việc định vị và bắt giữ những kẻ có tên trong danh sách”.

Mặc dù trước đây, chính quyền Mexico cũng đã nhiều lần treo các giải thưởng như trên, nhưng đây là lần đầu tiên, tất cả những “tên tuổi lớn” được biết đến của các băng đảng khét tiếng nhất Mexico bị gom vào chung một danh sách.

Kể từ khi lên nắm chính quyền hồi năm 2006, Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã cho triển khai đến 36.000 binh lính và cảnh sát để chống lại các băng đảng ma túy hoạt động như những tập đoàn đa quốc gia với tổ chức hết sức chặt chẽ và quy mô. Tuy nhiên, trong năm 2008, đã có ít nhất 5.300 người chết vì các băng đảng này, vốn luôn quyết liệt bắn giết nhau để giành các tuyến hành lang vận chuyển ma túy vào Mỹ, thị trường tiêu thụ cocain lớn nhất thế giới.

Một số trùm ma túy có tên trong danh sách lần này cũng đã bị Mỹ treo giải lên đến 5 triệu USD, trong đó có Guzman.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.