Người chưa tốt

21/03/2009 21:09 GMT+7

Cậu gọi điện, nói con tìm giúp cậu một địa chỉ nuôi trẻ mồ côi, để giúp nhóm bạn phương xa trao ít tiền quyên góp. Ít thôi, nhưng là tấm lòng của những người tốt, khi làm ăn, lúc dành dụm, họ đều dành một phần nhỏ âm thầm giúp đỡ người bất hạnh.

Tôi lật đật đi tìm. Tìm được rồi, gọi cho cậu hay, hẹn ngày dắt cậu đến tận nơi. Cả ngày hôm đó tôi vui, một niềm vui ấm áp thơ ngây như trẻ con được kẹo. Những người chưa được quen biết, cũng có thể không có dịp quen biết, đã vô tình giúp tôi làm trung gian bắc một nhịp cầu nối những tấm lòng, “hưởng ké” niềm vui làm người tốt.

Cuộc sống là tất bật. Có những ngày chạy ngược chạy xuôi, những ngày thật vui, những ngày thật buồn. Nhưng cũng có ngày chẳng phải làm gì cả, cũng không vui, không buồn. Đối với tôi, đó gọi là “ngày rảnh”. Vào ngày rảnh, tôi chợt nghĩ đến chuyện mình cũng là người tốt. Hình như tôi đã nhiều lần giúp đỡ ai đó thì phải... Bỗng dưng - mà cũng có thể do rảnh quá - tôi thật tò mò muốn biết “những ai đó” mà mình từng quan tâm, bây giờ họ sống ra sao. Từ trước đến giờ tôi chưa nghĩ đến chuyện này. Tôi muốn gọi ngẫu nhiên cho một người nào đó, hỏi họ đã hết bệnh chưa, hoặc đã gom đủ tiền sửa lại căn nhà cũ nát hay đã sắm được loại máy móc họ mơ ước để hỗ trợ làm nghề... Tôi hăm hở cầm điện thoại lên.

Rồi tôi bất chợt ngơ ngác. Tôi không thể nhớ ra mình đã từng giúp những ai, giúp cái gì và bằng cách nào để giúp. Rõ ràng trong đầu tôi không lưu một dòng địa chỉ hay một cái tên nào.

Phải chăng đó chỉ là một giấc mơ đẹp? Hay vì tôi là người chưa tốt, đã tự ý dừng việc tốt giữa chừng, nên mới sớm lãng quên?

Cuối cùng, tôi nhớ ra một người. Tôi gọi đó là “người trung gian đặc biệt” đã có lần chuyển món quà nhỏ của tôi đến một nhóm các bạn gái có hoàn cảnh cũng thật đặc biệt. Sau đó họ đều trở thành người quen và tôi không thể cố tình quên họ. Đã nhớ được rồi tôi cầm điện thoại lên, bấm số.

Rồi tôi nhấn phím Cancel, gác máy trước khi người được gọi “alô”. 

M.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.