Những nhà giữ xe giá siêu rẻ

21/03/2009 17:38 GMT+7

Tại một số nhà giữ xe ở các trường đại học tại Hà Nội, giá vé gửi xe vẫn được giữ ở mức rất rẻ (thậm chí là siêu thấp) để hỗ trợ cho các sinh viên.

Trong khi nhiều nhà giữ xe tại một số trường đại học lớn như Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội, Học viện Ngân hàng... giá gửi xe ngày đã tăng lên 1.000 - 2.000 đồng/lượt với xe đạp, 2.000 - 5.000 đồng/ lượt với xe máy, thì vẫn có một số nhà giữ xe ở các trường khác giữ nguyên mức giá rẻ như trước đây.

Tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, 4 nhà giữ xe dành cho sinh viên được nhà trường cho tư nhân đấu thầu vẫn giữ mức giá vé gửi xe đã cam kết: 500 đồng/lượt cho xe đạp; 1.000 đồng/lượt cho xe máy.

“Bạn mình học ở Đại học Thương mại, mỗi tháng phải bỏ ra khoảng 60.000 đồng cho việc gửi xe máy (mức thu phí gửi xe là 2.000 đồng/lượt), thì học ở đây mỗi tháng mình chỉ mất một nửa số tiền đó. Số tiền tiết kiệm được mình có thể dùng mua thêm một, hai quyển sách giá rẻ về đọc”, Bùi Ngọc Thủy - sinh viên Khoa kế toán quản trị, ĐH Kinh tế Quốc dân nói. 

Anh Nguyễn Văn Hải - nhân viên trông xe của một nhà giữ xe tại đây cho biết: “Sở dĩ giá gửi xe rẻ như vậy là do có sự cam kết rõ ràng giữa nhà giữ xe và nhà trường trong việc thu mức phí gửi xe. Các nhà xe có trách nhiệm phải giữ đúng giá giữ xe đã quy định dành cho sinh viên, còn nhà trường sẽ giảm bớt khoản tiền đấu thầu định kỳ phải nộp của các nhà xe. Việc giữ giá vé gửi xe ngày rẻ này chính là sự trợ giá của nhà trường và các nhà xe dành cho sinh viên trong thời buổi suy thoái hiện nay".  

Bên cạnh ĐH Kinh tế Quốc dân, nhà xe của ĐH Luật, Đại học Hà Nội... cũng có mức giá gửi xe dành cho sinh viên tương tự. “Trong khi tiền nhà, tiền điện, tiền nước đều tăng, thì tiền gửi xe vẫn giữ giá rẻ, đã giúp bọn mình cảm thấy yên tâm và giúp cho chiếc túi “luôn bị viêm màng” bớt phải quá lo về khoản tiền gửi xe khi đến trường”, Phạm Hải Hà - sinh viên Khoa tiếng Trung - Đại học Hà Nội chia sẻ.

Vé tháng giá siêu rẻ

Đây là loại hình đang được nhà giữ xe Thanh Thúy và Thanh Tú của hai trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) áp dụng cho sinh viên. Chỉ với 7.000 đồng cho 1 tháng gửi xe đạp và 15.000 đồng cho 1 tháng gửi xe máy trong thời gian từ 6 giờ sáng đến 18 giờ tối (trừ ngày nghỉ).

Thậm chí, nếu so với mức vé ngày giá rẻ ở một số trường đang áp dụng thì mức vé tháng ở đây chỉ bằng một nửa. Giá rẻ, phát hành đúng thời gian vào ngày đầu tháng, đã thu hút rất nhiều sinh viên đến gửi xe. Khuôn viên rộng khoảng 600m2 của nhà xe Thanh Thúy (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn) lúc nào cũng chật kín xe gửi.

Với bạn Nguyễn Thị Hiên - Khoa Văn học K52, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, giá gửi xe tháng quá rẻ cũng khiến bạn thay đổi quyết định dùng phương tiện nào để đến trường. Lúc đầu Hiên dự định sẽ làm vé tháng xe buýt vì sợ giá gửi xe cao, nhưng khi được thông báo, nhà xe của trường phát hành vé tháng với giá rẻ, Hiên vội báo về gia đình gửi xe đạp lên để đi, vừa nhàn lại tiết kiệm hơn.

Theo ông Trần Đình Quý, chủ thầu của hai nhà xe nói trên, việc phát hành vé tháng được nhà xe thực hiện từ đầu những năm 2000, với mục đích giúp sinh viên không phải lo lắng về giá gửi xe khi đến trường học tập. Khi mới phát hành, giá vé chỉ ở mức 5.000 đồng/tháng với xe đạp, 10.000 đồng/tháng với xe máy. Tuy nhiên, do giá cả thị trường, tiền lương thuê nhân viên trông xe tăng cao, đầu năm học 2006 - 2007 giá vé được điều chỉnh lên 7.000 và 15.000 đồng. Giá tuy được điều chỉnh nhưng vẫn giữ đúng cam kết là ở mức rẻ nhất dành cho sinh viên của hai trường.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.