Cò tung tin gây nhiễu các khu đất “vàng”

16/03/2009 10:37 GMT+7

Xuất hiện tình trạng mạo danh cán bộ Thành ủy, ủy ban để “chạy” dự án“UBND TPHCM đề nghị Cảnh sát Điều tra về tội phạm tham nhũng (Bộ Công an) tham gia từ đầu việc ký đấu thầu các dự án lớn của TP...”. Đó là đề nghị của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng TP, sáng 13-3.

Theo ông Quân, việc mời cơ quan điều tra tham gia ngay từ đầu là do đã xuất hiện tình trạng “chạy” dự án, thậm chí có những người mạo danh cán bộ Thành ủy, ủy ban để chạy chọt...

Những dự án bị quấy phá

Theo quy hoạch, 3 khu đất với diện tích gần 42 ha trên đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Tân Phong, quận 7 - TPHCM) sẽ là nơi xây dựng các trường đại học lớn của TPHCM. Do nằm ở vị trí đắc địa nên  những khu đất này đã trở thành đích ngắm của giới cò dự án. Cuối năm 2008, cùng với việc thu gom đất, cò dự án còn tung tin sẽ chi hàng chục tỉ đồng để “binh” nhằm thay đổi quy hoạch từ trường học ra dự án biệt thự nghỉ dưỡng, chung cư cao cấp. Liền sau đó, một công ty môi giới địa ốc còn đứng ra mời gọi tham gia mua nền đất với giá từ 10 triệu -20 triệu đồng/m2... Trong khi đó, ông Phạm Văn Đông, Phó Ban Quản lý (BQL) Khu Nam TPHCM, khẳng định: “Đến thời điểm này quy hoạch được duyệt không có sự thay đổi nào”.

Một vụ việc cũng “ồn ào” không kém là đường dây mua kết quả đấu giá khu đất “vàng” số 2-6 Bis Điện Biên Phủ (phường Đa Kao, quận 1 - TPHCM), rộng 2.944 m2, thuộc tài sản của Văn phòng Thành ủy TPHCM. Theo quyết định của UBND TP ngày 24-5, khu đất này được duyệt giá khởi điểm 433 tỉ đồng để đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất. Ngay khi Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản thông báo tổ chức đấu giá (với chi phí 1,6 tỉ đồng) đã xuất hiện một số người tự nhận mình có thể tác động đến kết quả phiên đấu giá và nhận làm dịch vụ mua kết quả đấu giá với số tiền 60 tỉ đồng. Khi thông tin trên “nổ” ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua đã phải yêu cầu giám đốc Công an TP khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng làm rõ, sớm có kết luận có hay không đường dây này. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy cũng nhất trí tạm dừng phiên đấu giá cho thuê khu đất này (dự kiến ngày 1-8-2008) để chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Đất “vàng” ở đâu, cò bu đến đó!

Đầu năm 2009, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế suy thoái nên nhiều khu đất “vàng” ở TPHCM được cò tung ra chào mời, làm khuấy động thị trường. Khu đất ở số 31  Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1-TPHCM) được quy hoạch làm công trình xây dựng trung tâm hội nghị quốc tế, cao ốc văn phòng với quy mô 20 tầng. Sở Kế hoạch-Đầu tư TPHCM được giao phối hợp với các sở - ngành liên quan nghiên cứu chọn một số hạng mục để chỉ định thầu đối với các nhà đầu tư có năng lực, uy tín thuộc các nước khối Đông u... Thế nhưng ngay sau đó, giới cò lại tung tin chỉ cần chịu mất một khoản phí, nhà đầu tư nào có nhu cầu sẽ được giao... dự án!? 

Tương tự, khu đất 168 Nguyễn Đình Chiểu có diện tích 4.528 m2, vốn là tài sản trong vụ án Epco-Minh Phụng được Liên hiệp HTX Thương mại TP (Sài Gòn Co.op) thuê mở siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu từ năm 2001. Tháng 11-2007, UBND TPHCM có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị cho Sài Gòn Co.op được mua chỉ định toàn bộ diện tích nhà-đất trên để kinh doanh siêu thị với giá chỉ hơn 213 tỉ đồng. Sau khi có ý kiến cho rằng giá này quá rẻ so với giá thị trường, khu đất trên được thẩm định lại nhiều lần với các mức giá khác nhau... Thế nhưng mới đây đã có thông tin mời gọi mua lại khu đất này với mức giá thỏa thuận, bảo đảm “mềm” hơn giá thị trường!?

Theo Kim Long / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.