Tai nạn thảm khốc trên đèo Đại Ninh

15/03/2009 01:07 GMT+7

* 10 người chết, 14 người bị thương Tối 13.3, trên đèo Đại Ninh, cách QL 1A khoảng 50 km, thuộc tuyến đường Nhà máy thủy điện Đại Ninh, nối QL 1A (Bắc Bình, Bình Thuận) với QL 20 (Đức Trọng, Lâm Đồng) một vụ TNGT thảm khốc đã xảy ra làm 10 người chết (9 du khách Nga và 1 thông dịch viên người Việt) và 14 người khác bị thương (13 người Nga và lái xe người Việt). >> Xe rơi xuống vực, 10 người chết, 15 người bị thương \ Hình ảnh vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận Nge đọc bài

Xe khách 30 chỗ biển số 86H-2329, của HTX vận tải ô tô Bình Thuận, do lái xe Nguyễn Thế Lâm (40 tuổi), ngụ tại khu phố 6, Phú Trinh, TP Phan Thiết (Bình Thuận) điều khiển chạy hướng từ Đà Lạt xuống Bình Thuận. Trên xe có 24 du khách người Nga cùng tài xế và hướng dẫn viên tên Phan Bá Trinh. Khi xuống gần hết đèo Đại Ninh (còn gọi là đèo Lò Xo), xe rẽ trái và lọt xuống hố sâu cách mặt đường khoảng 300 mét.

Vị trí xe lật cách Nhà máy thủy điện Đại Ninh khoảng 1 km, cách khu tái định cư xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) khoảng 20 km. Các nạn nhân sau khi được Trung tâm y tế huyện Đức Trọng sơ cứu, được chuyển ngay lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng (BVĐKLĐ).

Khiêng xác nạn nhận ra đường lộ

Bác sĩ Nguyễn Bá Hy, Giám đốc BVĐKLĐ cho biết, đêm 13 và rạng sáng 14.3, Bệnh viện Lâm Đồng đã tiếp nhận tổng cộng 16 bệnh nhân, trong đó có 2 người đã tử vong đều là nữ người Nga, 4 ca bị thương nặng gồm 1 nam bị chấn thương sọ não, 1 nam gãy cả 2 xương chậu, 2 nữ bị vỡ xương chậu và chấn thương ngực.

Cũng theo bác sĩ Hy, trưa 14.3 tất cả người chết và bị thương đã được chuyển về TP.HCM. 8 nạn nhân chết tại chỗ (gồm 7 người Nga và hướng dẫn viên người Việt) cũng được chuyển về TP.HCM. Từ 6 giờ 30 sáng 14.3, ông Huỳnh Đức Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có mặt tại BVĐKLĐ để thăm hỏi các nạn nhân của vụ tai nạn, đồng thời chỉ đạo bệnh viện tập trung nhân sự, phương tiện cứu chữa du khách bị nạn.

 
Xe khách được cứu hộ

Sáng 14.3, tại BVĐKLĐ lái xe Nguyễn Thế Lâm cho biết: sáng 13.3, xe chở đoàn khách người Nga từ Mũi Né (Bình Thuận) lên Đà Lạt tham quan và chiều tối cùng ngày khởi hành về lại Mũi Né và bất ngờ tai nạn xảy ra.

Tai nạn kinh hoàng!

Có mặt tại hiện trường sáng 14.3, chứng kiến các lực lượng cứu nạn làm nhiệm vụ, chúng tôi hết sức kinh hoàng vì chiếc xe rơi tự do xuống vực thẳm có độ cao khoảng 300 mét và nằm giữa lưng chừng núi Hoa Mai. Xác các nạn nhân đã không còn nguyên vẹn khi được khiêng ra khỏi vạt núi. Tai nạn xảy ra vào buổi tối, mà lại nằm trên quãng đường vắng nên không ai biết.

Du khách Nga được cứu chữa tại BVĐKLĐ

Anh Ngô Văn Hiệu, cán bộ hãng Toshiba, công tác tại Nhà máy thủy điện Đại Ninh cho biết: “Lúc 19 giờ ngày 13.3, anh lái xe ô tô từ nhà máy lên Đức Trọng. Xe chạy được hơn 1 km thì thấy một phụ nữ người nước ngoài mình đầy máu kêu la, báo tin có tai nạn thảm khốc”.

Anh Hiệu quay xe chở người phụ nữ về nhà máy cấp cứu, sau đó huy động lực lượng thắp đuốc tìm người bị nạn kẹt giữa rừng, huy động 5 xe của nhà máy đưa người đi cấp cứu; đồng thời báo tin cho các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Bắc Bình. Anh Nguyễn Chín, trưởng ca trực Nhà máy thủy điện Đại Ninh đêm 13.3 kể: “Chúng tôi nghe tiếng kêu la thảm thiết, liền mang đèn pin, dây thừng, dao lên rừng chặt cây tìm người bị nạn”.

Còn anh Nguyễn Chiến Thắng vẫn chưa hết kinh hoàng: Tai nạn thảm khốc quá, mỗi người bị thương văng một nơi giữa rừng vắng, mình đầy máu me. Chúng tôi phải nối dây để leo xuống tìm người bị nạn sống sót. Cứ phải 6 đến 7 người mới cáng được một người bị thương ra khỏi hiện trường...

Cứu hộ gặp khó khăn!

Nhận được tin báo, Công an huyện Bắc Bình có mặt bảo vệ hiện trường ngay trong đêm. Ông Hồ Ngọc Được - Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết: Do vị trí xe bị nạn nằm ở lưng chừng núi nên chính quyền địa phương đã huy động gần 100 dân quân là người dân tộc K’ho của xã Phan Sơn phối hợp cùng cán bộ, công nhân Nhà máy thủy điện Đại Ninh vào núi kéo cáp tời để khiêng người bị nạn ra đường.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (thứ 2 từ phải qua) thăm nạn nhân

Ngay trong đêm 13.3, sau khi điện báo cho Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM, đích thân Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Thu đã đến hiện trường và trực tiếp chỉ huy lực lượng cứu hộ cho đến sáng. Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cũng có mặt phối hợp giải quyết vụ tai nạn. Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cũng tăng cường lực lượng cứu hộ.

Sáng 14.3, ông Huỳnh Văn Tí, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đến hiện trường động viên lực lượng cứu hộ tích cực giải quyết vụ việc nhanh chóng, sau đó ông lên Đà Lạt thăm hỏi các nạn nhân bị thương. UBND tỉnh Bình Thuận đã điều động đến hiện trường tất cả các loại phương tiện tốt nhất, trong đó có cần cẩu loại 40 tấn. Nhưng các loại phương tiện này chỉ đứng nhìn vì chiếc xe bị nạn nằm trong lưng chừng núi Sao Mai, nên lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp cũng gặp khó khăn.

Cuối cùng phải thuê một chiếc “xe độ”, loại xe chuyên tời cây trong rừng ra đường với đầu tời và sợi cáp dài hơn 200 mét mới kéo được xe ra mặt đường. Lần lượt xác các nạn nhân được đưa ra ngoài. Tất cả các nạn nhân xấu số đều được Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM chở về TP.HCM để làm các thủ tục. Riêng toàn bộ người bị thương, sau khi sơ cứu tại BVĐKLĐ, cũng được đưa về TP.HCM để điều trị.

Hôm nay, 15.3, đại diện Viện Kiểm sát và Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận sẽ phối hợp cùng Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM tiếp tục tiến hành các thủ tục để các nạn nhân sớm được trở về quê hương. 

Đoàn du khách Nga từ Đà Lạt về Phan Thiết bị nạn đêm 13.3 chở 22 người Nga, mua tour lẻ để đi du lịch Đà Lạt do Công ty du lịch lữ hành Antatreal tổ chức.

Danh sách đoàn khách bị tai nạn do một người trong đoàn cung cấp:

 

Đường Đại Ninh nối Lâm Đồng với Bình Thuận được mở từ năm 2002, phục vụ cho việc thi công Nhà máy thủy điện Đại Ninh. Hiện nay con đường này chưa chính thức bàn giao cho ngành giao thông vận tải. Nhưng vì nó nối hai tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận và từ Đà Lạt xuống Mũi Né chỉ 160 km (gần hơn 100 km so với đi đường đèo Sông Pha – Ninh Thuận) nên rất nhiều hãng du lịch đã chọn con đường này để mở tour. Tuy nhiên, do đường chưa hoàn chỉnh, nhiều khúc cong cua nguy hiểm nhưng không có gương, không có hành lang an toàn nên con đường này dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Cách đây vài ngày, làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại TP Phan Thiết, ông Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đã chính thức đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo Điện lực Việt Nam nâng cấp, trùng tu con đường này. Nhưng một phó tổng giám đốc của EVN đã từ chối với lý do Nhà máy thủy điện Đại Ninh đã làm xong.

Q.H - L.V

15 nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy

* Chuyển 9 thi thể nạn nhân đến 2 bệnh viện ở TP.HCM

Cho đến chiều hôm qua, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận hai đợt với tổng cộng 15 nạn nhân trong vụ ô tô bị rơi xuống đèo, trong đó có 14 người Nga và 1 người Việt. Vì yêu cầu từ đại diện của những nạn nhân nước ngoài, báo chí chưa được tiếp xúc các nạn nhân. Các bác sĩ chỉ thông báo một ít thông tin về tình hình sức khỏe của họ cho các báo đài. Theo đó, hầu hết những người được bệnh viện tiếp nhận bị chấn thương (chấn thương ở đầu và phần mềm) không trầm trọng lắm. Bước đầu, kết quả cận lâm sàng CT Scan không thấy tổn thương nặng, não không bị ảnh hưởng. Chỉ có một nạn nhân nữ bị gãy xương chậu, nhưng không phải phẫu thuật. Trong số những nạn nhân có một em bé chỉ bị xây xát nhẹ phần mềm. Ngoài ra, có 9 thi thể của các nạn nhân người Nga (gồm 6 nữ và 3 nam) được đưa đến lưu giữ xác tại hai bệnh viện ở TP.HCM trước khi chuyển về nước, gồm 5 ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và 4 ở Bệnh viện FV. Sáng nay 15.3, lãnh đạo Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM sẽ đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm các nạn nhân đang được điều trị tại đây.

Thanh Tùng

Bài, ảnh: Quế Hà - Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.