Hắt hơi buổi sáng

13/03/2009 23:17 GMT+7

* Tôi thường bị hắt hơi vào buổi sáng, có phải là do viêm xoang gây nên hay không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. (trungduy@...)

- Trả lời: Nếu chỉ có hắt hơi vào buổi sáng thì chưa phải là viêm xoang mà đó chỉ là dấu hiệu của bệnh viêm mũi dị ứng. Có nhiều nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng như: khí hậu thay đổi đột ngột (đang nóng trở lạnh, đang nắng chuyển mưa), phấn hoa, nấm mốc, khói bụi, lông chó, lông mèo... và một vài loại thực phẩm như: cua, tôm, mực, cá biển.

Viêm mũi dị ứng không nguy hiểm, nhưng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khả năng làm việc. Nếu không được điều trị tốt, bệnh kéo dài có khả năng biến chứng thành viêm mũi xoang bội nhiễm vi trùng, viêm họng, viêm tai giữa và làm nặng thêm ở những bệnh nhân bị hen suyễn. Để việc điều trị viêm mũi dị ứng được hiệu quả thì phải loại trừ các tác nhân gây bệnh, nhưng rất khó thực hiện mà chỉ cố gắng hạn chế nếu có thể được như: giữ ấm khi trời trở lạnh, đeo khẩu trang ở những nơi nhiều bụi, khói; cần giữ nhà cửa, môi trường sống luôn thoáng mát, sạch sẽ, tránh các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng.

Bác sĩ Phạm Thanh Sơn
(BV Phương Đông, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.