Sạc pin điện thoại trong 10 giây

13/03/2009 23:00 GMT+7

Các nhà khoa học đang tiến hành một cuộc cách mạng đối với điện thoại di động nói riêng và thiết bị cầm tay nói chung. Theo đó, pin điện thoại sẽ được sạc đầy chỉ trong vòng 10 giây.

Thiết bị mới này sạc nhanh hơn 100 lần so với kiểu pin truyền thống và cũng được ứng dụng cho cả laptop, iPhone, camera kỹ thuật số..., dự kiến sẽ được ứng dụng thực tế trong vài năm tới. Với kỹ thuật này, những chiếc xe hơi điện cũng sẽ sạc pin nhanh như đổ xăng.

Phát minh pin sạc nhanh xuất phát từ các nhà khoa học của Viện kỹ thuật Massachusetts. Loại pin hiện nay sử dụng chất liệu lithium ion có thể lưu trữ một lượng năng lượng lớn trong một thể tích nhỏ. Nhưng điều bất tiện là sạc điện quá chậm do một điện cực là lithium còn điện cực kia là carbon. Các nhà khoa học đã thay điện cực bằng chất liệu lithium phosphat sắt và thay đổi cấu trúc bề mặt, và đẩy tốc độ sạc pin lên nhanh cả trăm lần.

Nguyên mẫu của loại pin mới sạc đầy trong vòng 10-20 giây nhưng kích cỡ còn khá lớn. Nếu thu nhỏ kích cỡ của nó như loại pin đang dùng hiện nay thì mất 6 phút. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách giảm kích cỡ của loại pin này và trọng lượng cũng phải nhẹ hơn.

Tạ Xuân Quan (theo Dailymail)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.