Siết chặt quản lý thuê bao trả trước

12/03/2009 22:51 GMT+7

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa trình phương án siết chặt việc quản lý các thuê bao trả trước của các mạng di động. Dù chưa được phê duyệt, các biện pháp dự kiến này cũng đã có những tác động đến thị trường.

Đình chỉ phát hành sim đa năng

Theo kết quả thanh tra vào tháng 9.2008 của Thanh tra Bộ TT-TT tại 5 tỉnh với 328 điểm giao dịch, hơn 50% các điểm bị thanh tra đều vi phạm quy chế đăng ký thông tin với thuê bao trả trước, bán sim đã đăng ký thông tin. Một trong những nguyên nhân của việc này là do các đại lý bán sim có quyền đăng ký thông tin cho các sim di động mình bán ra thông qua các sim đa năng (sim dùng để quản lý bán hàng của các mạng di động). Ông Nguyễn Thanh Hải, Chánh thanh tra Bộ TT-TT cho biết, kết quả cho thấy, rất nhiều điểm giao dịch đã tự động kích hoạt sim trả trước để hưởng khuyến mãi, đồng nghĩa với việc các thông tin do các điểm giao dịch này đăng ký hoàn toàn không chính xác.

Để thắt chặt việc quản lý các thuê bao trả trước, Thanh tra của Bộ TT-TT đề nghị cấm việc khuyến mãi nạp thẻ trong 3 lần nạp đầu tiên của thuê bao đăng ký mới. Thanh tra cũng đề nghị đình chỉ việc phát hành sim đa năng của các mạng di động, thu hồi chức năng đăng ký thông tin của các sim đa năng; đình chỉ việc tặng tiền vào tài khoản của chủ điểm giao dịch khi kích hoạt hoặc đăng ký sim thành công; quy định cụ thể giá trị khuyến mãi trong mỗi lần nạp tiền của thuê bao trả trước. Chưa hết, Thanh tra của Bộ còn đề xuất việc yêu cầu các mạng di động dừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao trả trước đăng ký sai thông tin.

Các mạng di động lo lắng

Trong khi các biện pháp thắt chặt quản lý thuê bao trả trước chờ được lãnh đạo Bộ TT-TT phê duyệt, các mạng di động đã có động thái giảm bớt khuyến mãi đối với thuê bao trả trước mới kích hoạt. Theo đó, từ 13.3.2009, các sim trả trước mới kích hoạt của MobiFone và Viettel (sim mệnh giá 65.000 đồng) sẽ có số tiền trong tài khoản là 120.000 đồng thay vì 160.000 đồng như các sim đang bán trên thị trường. Đối với VinaPhone, từ 15.3.2009, các sim trả trước khuyến mãi mới kích hoạt (cùng có mệnh giá 65.000 đồng) sẽ có 130.000 đồng trong tài khoản thay vì 160.000 đồng như hiện nay.

Sau khi các thông tin về các biện pháp nêu trên được tiết lộ, các mạng di động tỏ ra khá lo lắng. Ông Bùi Quang Tuyến - Phó giám đốc Viettel Telecom cho rằng: "Hầu hết các mạng di động đều đã phát hành một lượng lớn sim đa năng để phục vụ cho công tác bán hàng. Nếu đình chỉ việc phát hành sim đa năng thì việc mở rộng hệ thống bán hàng sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức".

Một lãnh đạo của MobiFone thì nhận xét về biện pháp cấm khuyến mãi nạp thẻ trong 3 lần nạp đầu tiên của thuê bao đăng ký mới: "Việc khuyến mãi này hoàn toàn không có liên quan gì đến việc đăng ký thông tin cho thuê bao trả trước". Ông này nhận xét: "Tính chính xác của các thông tin đăng ký liên quan đến các vấn đề khác chứ không liên quan đến việc khuyến mãi thẻ nạp tiền".

Ông Phạm Ngọc Tú, Phó phòng Kinh doanh của VinaPhone thì nhận xét, vào thời điểm hiện nay, khi mà Bộ TT-TT không cấm một người sở hữu nhiều thuê bao thì việc một người đăng ký thông tin cho nhiều thuê bao trả trước khác nhau là đúng pháp luật. Nếu như có quy định một người chỉ được đăng ký tối đa một số lượng thuê bao nhất định thì việc đăng ký thông tin hộ người khác cũng giảm đi.

Tuy nhiên, ngay cả quy định giới hạn số thuê bao được đăng ký với một chứng minh thư cũng có hạn chế. Ông Bùi Quang Tuyến nói: "Các mạng di động đều không được kết nối cơ sở dữ liệu về chứng minh nhân dân của Bộ Công an thì làm sao có thể biết được thông tin đó là đúng hay sai để không cho họ đăng ký. Nếu không có gì kiểm chứng, đối chứng thì các mạng di động khó có thể từ chối việc đăng ký thông tin của các chủ thuê bao".

Nhận xét về việc yêu cầu giảm khuyến mãi đối với các thuê bao trả trước, một chuyên gia lâu năm về viễn thông nhận xét: "Điều này chẳng khác nào một quyết định tăng cước di động trong thời điểm hiện nay. Hành động này sẽ làm giảm cầu tiêu dùng đối với dịch vụ thông tin di động". Ông này đưa ra ý kiến: "Các biện pháp siết chặt quản lý đối với các thuê bao trả trước nên đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, Nhà nước và doanh nghiệp. Nếu như đảm bảo việc quản lý chặt của Nhà nước nhưng quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng lớn thì nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện".

Hoàng Ly - Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.