VNPT phớt lờ sai phạm tại Bệnh viện Bưu điện II

11/03/2009 00:17 GMT+7

Tháng 7.2008, Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông đã thanh tra và phát hiện trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến thời điểm thanh tra, BV Bưu điện II (TP.HCM) đã “quên” nộp thuế khoản tiền khoảng 950 triệu đồng, trong đó phần lớn là tiền thuế thu nhập cá nhân mà BV đã khấu trừ nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước và một phần là tiền thuế thu nhập cá nhân BV có nghĩa vụ phải khấu trừ nhưng không thực hiện, có dấu hiệu gây thất thoát tiền của Nhà nước.

BV Bưu điện II đã cùng lúc mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng không đúng quy định của cơ quan chủ quản là Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông VN (VNPT); tùy tiện cho các cá nhân, tổ chức vay tiền của BV sai nguyên tắc với số tiền lên tới gần 500 triệu đồng.

Trong đầu tư xây dựng, BV Bưu điện II là chủ đầu tư thực hiện dự án trang thiết bị bệnh viện 2001-2002 nhưng đã có nhiều sai phạm từ khâu chuẩn bị đấu thầu. Đoàn thanh tra phát hiện chất lượng hồ sơ mời thầu chưa đạt yêu cầu. Dấu hiệu thông thầu rõ nhất thể hiện trong gói thầu hệ thống ôxy, khí nén và máy hút trung tâm.

Trong gói thầu này, BV đã tự ý gia hạn thời gian nộp hồ sơ thầu mà chưa được phép bằng văn bản của cấp trên (VNPT). Theo kết luận thanh tra, mục đích của việc gia hạn này là để Công ty TNHH Minh Tuệ kịp chào giá lần thứ 2 là 208.953 USD (lần 1 chào giá 259.140 USD). Mặc dù vi phạm điều kiện tiên quyết về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (không được chào thầu 2 mức giá, giá có kèm theo điều kiện), nhưng hồ sơ của Công ty Minh Tuệ không những vẫn được đánh giá mà còn thắng thầu. Theo hợp đồng, gói thầu này phải được bàn giao và đi vào vận hành  tháng 4.2004. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, hệ thống ôxy, khí nén và máy hút trung tâm của BV vẫn chưa hoàn thành (chậm 4 năm 1 tháng so với quy định trong hợp đồng).

Công ty Minh Tuệ còn là nhà thầu cung cấp góp thầu mạng vi tính quản lý nội bộ của BV Bưu điện II mà theo kết luận của Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông thì đa số các thiết bị đều có xuất xứ không đúng với hợp đồng nhưng vẫn được nghiệm thu. Kiểm tra thực tế, các thiết bị trong gói thầu này đều có xuất xứ từ Singapore, Trung Quốc, Việt Nam, trong khi quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu của VNPT phải là xuất xứ từ Mỹ.

Tình trạng này cũng xảy ra ở hầu hết các gói thầu về công nghệ thông tin khác của BV Bưu điện II. Ngoài ra, BV Bưu điện II và cá nhân Giám đốc Nguyễn Văn Cường còn có nhiều sai phạm như không tổ chức đấu thầu mua thuốc như quy định, tùy tiện trong việc tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ...

 Trên cơ sở xác minh về những sai phạm tại BV Bưu điện II, tháng 10.2008, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông đã yêu cầu VNPT phải có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với Giám đốc Nguyễn Văn Cường và Trưởng phòng Tài chính kế toán BV; kiểm điểm trách nhiệm Ban lãnh đạo bệnh viện và có hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm trước ngày 30.11.2008.

VNPT cũng sẽ phải thanh tra, kiểm tra toàn diện, củng cố bộ máy quản lý tại đây. Nhưng cho đến nay VNPT vẫn chưa đưa ra được bất cứ biện pháp xử lý nào ngoại trừ bản kế hoạch 5 điểm đề ngày 24.10.2008 nhắc lại các kiến nghị của Thanh tra Bộ Thông tin -Truyền thông (?). Không chỉ có vậy, thực chất những sai phạm này tại BV Bưu điện II cũng đã được VNPT biết đến trong nhiều đợt thanh tra nội bộ trước đó nhưng không hiểu sao chưa khi nào được giải quyết triệt để.

Minh Quý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.