Mickey Rourke và vai diễn để đời

06/03/2009 22:49 GMT+7

Thoáng buồn khi nghe tên Sean Penn được xướng lên ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc đoạt Oscar lần thứ 81, nhưng Mickey Rourke vẫn đến chia vui với đồng nghiệp. Anh cũng rất xứng đáng nhận tượng vàng Oscar với một vai diễn để đời.

Bộ phim The wrestler Mickey Rourke không hề “vô danh” bởi trước đó đã nhận nhiều giải thưởng: Sư tử vàng, Independent Spirit Award, BAFTA cho hạng mục phim xuất sắc nhất; giải BAFTA, Quả cầu vàng 2009, Independent Spirit Award cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Ngoài ra còn có thêm Quả cầu vàng 2009 cho bài hát hay nhất trong phim...

Vai Randy “Ram” Robinson của Mickey Rourke trong The wrestler là một vai diễn khó nhưng với Rourke lại hóa dễ, bởi nó giống như cuộc đời lăn lộn và lầm lỡ của anh được kể thành phim. Lời bình về vai diễn của Mickey Rourke trong phim tại lễ trao Oscar khiến nhiều khán giả xúc động: “Mickey Rourke đã quay lại sàn đấu như quay lại với chính cuộc đời mình. Vì sao chúng ta lại quan tâm đến anh? Bởi vì, đó là Mickey Rourke. Thật không dễ dàng khi phải xem một con người biết hối lỗi, chấp nhận quay lại với sàn diễn, cùng nghệ thuật thứ bảy...”.

Phóng viên Todd McCarthy của tờ Variety ca ngợi: “Rourke tạo nên sự phấn khích, pha chút hóm hỉnh, khắc họa đậm nét tính cách nhân vật”. Còn Ben Mankiewicz của tờ At the movies nhận định: “Giản dị nhưng là bộ phim hay nhất từ trước đến nay tôi từng được xem”. Đạo diễn Darren Aronofsky thú nhận ông không thể thực hiện bộ phim The wrestler ấp ủ từ thời còn là sinh viên nếu Mickey Rourke không đồng ý tham gia, bởi: “...Không diễn viên nào trên thế giới làm tốt hơn Mick!”.

Sinh ngày 16.9.1952 tại New York, Mickey Rourke theo nghiệp diễn xuất qua những pha hành động, kinh dị nhưng không mấy thành công. Từ nhỏ anh đã mê quyền Anh, mơ thành cầu thủ bóng chày nhưng rồi lại làm một diễn viên... vô danh. Rourke từng trải qua nhiều nghề như diễn viên, võ sĩ quyền Anh, biên kịch, chuyên gia âm thanh... Sống theo bản năng nên Rourke khó được các đạo diễn chấp nhận khi mời đóng phim vì làm việc với anh như “sống trong ác mộng”, không ai biết anh sẽ giở trò gì ở trường quay. Tuy chưa phải là ngôi sao lớn nhưng Rourke lại khá cao ngạo, từ chối cơ hội tham gia các phim như The silence of the lambs hay Rain man mà sau này Tom Cruise thủ diễn.

Tuy nhiên, 15 năm lăn lộn với cuộc sống đã giúp Rourke trưởng thành. Từ bóng tối, Rourke bỗng được cả thế giới biết đến khi đoạt Sư tử vàng rồi Quả cầu vàng với phim The wrestler. Anh đã thể hiện một vai diễn hết sức “đời”: trần trụi, chẳng tô vẽ, chẳng gồng thêm, thật đến từng chi tiết nhỏ nhất. Tay võ sĩ Randy “Ram” Robinson với thân hình nhão nhoẹt nhưng vẫn phải lên sàn đấu vì chén cơm, manh áo. Anh ta ăn ở với một vũ nữ thoát y. Cô này cũng ở tuổi về chiều và cũng chẳng biết làm gì khác ngoài việc tiếp tục kiếm tiền bằng thân xác của mình, như Ram. Sau một ca giải phẫu, Ram buộc phải kiếm nghề khác và được nhận vào quầy bán thịt trong siêu thị. Thói quen nghề nghiệp khiến Ram biến công việc bán thịt thành trò biểu diễn, mua vui cho thiên hạ... Một câu chuyện hài hước, nhưng cũng thật buồn. Nó phần nào phản ánh được chính cuộc đời của Mickey Rourke. Vai Randy “Ram” Robinson dường như đã được nhà biên kịch Robert D.Siegel viết dành cho riêng anh. The wrestler, với tài năng diễn xuất của Mickey Rourke được làm với kinh phí vỏn vẹn 6 triệu USD nhưng đã thu về gần 35 triệu USD trên  toàn cầu. Vinh quang đã đến với Rourke dù khá muộn màng. Và anh đón nhận điều đó bằng sự điềm tĩnh của một người trải nghiệm với đời.

Gặt hái thành công trong sự nghiệp nhưng đời tư của Mickey Rourke lại không hề suôn sẻ. Hai đời vợ, hai lần ly dị với các diễn viên Debra Feuer và Carré Otis. Hơn 10 năm qua, Rourke sống độc thân và có nhiều mối quan hệ “nhằng nhịt” với các nữ diễn viên Terry Farrll, Sasha Volkova...

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.