“Huyết trắng” và “máu trắng”

04/03/2009 17:50 GMT+7

* Em 17 tuổi, từ hồi 13-14 tuổi em bị ra chất nhờn màu trắng mà mẹ bảo là “máu trắng”. Năm 16 tuổi em đi khám, bác sĩ bảo là hiện tượng bình thường. Nhưng em vẫn thấy lo lắng, bởi nghe nói máu trắng là một bệnh khó chữa, nếu chữa phải lấy tủy… Gần đây, thỉnh thoảng buổi sáng đi tiểu, em thấy nước tiểu có màu trắng đục, liệu em có sao không? Xin bác sĩ cho lời khuyên. (thachle@...)

- Trả lời: Bạn đã lầm lẫn giữa hai chữ hoàn toàn khác nhau. “Máu trắng” mà mẹ bạn nói là từ dân gian thường dùng với nghĩa huyết trắng, ở đây là tình trạng tiết dịch vùng kín của bạn, mà đa số là do thay đổi sinh lý (bình thường) của người phụ nữ, có thể gặp ở mọi độ tuổi, có hay chưa có gia đình, không cần phải điều trị.

Còn bệnh “máu trắng” mà bạn đề cập và lo lắng là tên gọi khác của bệnh ung thư máu, nguy hiểm hơn nhiều, khó chữa, thậm chí gây chết người. Biểu hiện của bệnh hoàn toàn khác không như những dấu hiệu mà bạn đã kể. Còn nước tiểu buổi sáng có thể đục, vàng nhiều do bị ứ đọng lâu trong bọng đái trong đêm. Nước tiểu cũng có thể lẫn huyết trắng gây ra các vệt trắng làm bạn lo lắng.

Mong bạn an tâm, thân mến.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.