Vươn vai thành... nhạc sĩ!

04/03/2009 11:28 GMT+7

Chưa bao giờ nền âm nhạc VN có nhiều ca sĩ kiêm nhạc sĩ như bây giờ. Ai cũng có thể sáng tác ca khúcHiện tượng ca sĩ kiêm sáng tác ca khúc ở VN đang phát triển rầm rộ hiện nay không hẳn là chạy theo xu hướng của nền công nghiệp giải trí thế giới mà được hình thành từ những khó khăn của hoạt động âm nhạc trong thời gian qua.

Sáng tác để tự “giải cứu” mình 

Với xu thế ngày càng  cạnh tranh khốc liệt, thường các ca sĩ phải có vài ca khúc độc quyền cho album mới của mình. Thế nhưng, trong tình hình kinh tế eo hẹp như hiện nay, việc thực hiện một album có ca khúc độc quyền càng trở thành vấn đề nan giải. Chính vì vậy, mua ca khúc ngoại về chuyển lời Việt là một trong những giải pháp an toàn nhất, bởi những ca khúc được chọn toàn là những ca khúc đỉnh cao, đã thành công trên thị trường âm nhạc thế giới.

Bên cạnh đó, “việc trả tiền tác quyền 500.000 đồng/ca khúc ngoại so với 10 triệu đồng tiền tác quyền của một ca khúc Việt (được mua độc quyền) hay ít nhất cũng ở mức 3 triệu đến 5 triệu đồng/ca khúc là quá rẻ. Nếu ca sĩ có khả năng viết lời Việt thì việc ra một album cũng không mất quá nhiều tiền đầu tư như một album toàn ca khúc Việt được mua độc quyền” - ca sĩ Nguyễn Phi Hùng tiết lộ.

Tất nhiên, việc mua nhạc ngoại cũng không phải dễ dàng, hơn nữa, nó không phải là tác phẩm âm nhạc của mình nên xu hướng tự sáng tác là phổ biến.  Hầu hết những ca sĩ tự sáng tác ca khúc đều đưa ra lý lẽ: “Không ai hiểu cảm xúc của mình bằng chính mình. Trong sáng tác cũng vậy, khi hát những ca khúc do mình tự sáng tác, ca sĩ đó sẽ chuyển tải tác phẩm đến người nghe một cách trọn vẹn nhất”.

Một lý do khác được ca sĩ Nguyên Vũ đưa ra: “Việc ca sĩ lao vào sáng tác còn bắt nguồn từ thực tế có quá nhiều ca khúc na ná nhau ra đời sau khi một ca khúc nào đó ăn khách trên thị trường âm nhạc. Một nhạc sĩ tên tuổi với những dấu ấn riêng lập tức nhận hàng loạt đơn đặt hàng từ nhiều ca sĩ khác nhau. Sức sáng tạo vì thế cũng trở nên hạn chế hơn. Đó chính là lý do ca khúc sản xuất hàng loạt nhưng dấu ấn ngày càng mờ nhạt. Tự sáng tác cũng là cách để ca sĩ tự giải cứu  mình”.

Não nề, than thở, thất tình

Chưa bao giờ nền âm nhạc Việt Nam có nhiều ca sĩ kiêm nhạc sĩ như bây giờ. Ai cũng có thể sáng tác ca khúc. Thế nhưng, số ca khúc do ca sĩ tự biên tự diễn có khả năng tạo nên hiệu ứng trong đời sống âm nhạc là rất ít so với số lượng quá lớn các ca sĩ bỗng “vươn vai thành nhạc sĩ” như hiện nay.

Phần lớn, những ca khúc do ca sĩ tự sáng tác chỉ mang tính giải pháp tức thời. Những giai điệu  thoáng hiện trong đầu, được góp nhặt lại và xâu chuỗi thành một ca khúc. Tất nhiên, sự kết nối, xâu chuỗi này chỉ hình thành nên một bản nhạc khung. Những nhạc sĩ làm công đoạn hòa âm phối khí cho ca khúc đã đắp hình hài để có được ca khúc hoàn chỉnh. Đây chính là sự khác biệt rất lớn giữa ca sĩ-nhạc sĩ Việt Nam với ca sĩ-nhạc sĩ của thế giới.

 
Hồ Ngọc Hà, một trong những ca sĩ có ca khúc tự biên. Ảnh: T.Trang

Bên cạnh đó, lời ca khúc vẫn luôn là đề tài bàn tán không mỏi mệt. Không kể đến những cái tựa quá sốc (cốt tạo ấn tượng như Anh có phải là người đàn ông tốt của Như Ý) thì những “đứa con tinh thần” của ca sĩ cứ quanh quẩn, làng nhàng với một vài ý tứ quá bình thường và lặp đi lặp lại nhiều lần đến nhàm chán, dạng:  “Người hỡi đêm nay em nhớ anh, người ơi đêm nay anh có nhớ em” (Em nhớ anh – Ngô Thanh Vân), hay “Em có một bí mật không nói, dẫu có đôi khi ngồi hát một mình, em có một bí mật không nói, dẫu có đôi khi ngàn lần tóc rối, em có một bí mật không nói,... (Bí mật của em - Thủy Tiên).

Những ca khúc mà lời hát có nội dung than thở, não nề vì thất tình trong các ca khúc nhạc ngoại lời Việt hay trong các ca khúc của ca sĩ mới vào nghề tập sáng tác là quá nhiều. Đó chính là lý do vì sao những năm gần đây ngày càng quá hiếm ca khúc trở thành tác phẩm ăn khách, đi vào đời sống âm nhạc một cách mạnh mẽ như từng có trong  nhiều năm trước đây.

Trong các album của ca sĩ, ít nhất cũng có 1, 2 ca khúc, nhiều thì 5, 7 ca khúc do chính ca sĩ tự sáng tác. Từ những ca sĩ ngôi sao đến những giọng ca làng nhàng đều chứng tỏ sự đa năng của mình bằng việc sáng tác ca khúc. Một đội ngũ đông đảo từ Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Quang Dũng, Hồng Nhung, Thanh Lam, Lam Trường, Ngọc Anh, Kasim Hoàng Vũ, Hoàng Bách, Nguyễn Phi Hùng, Nguyên Vũ, Hồ Ngọc Hà, Như Ý, Từ Minh Hy... rồi cả Lâm Hùng, Bảo Thy, Lương Bích Hữu, Châu Gia Kiệt, Lâm Vũ, Tố Như, Thái Quốc Huy, Lưu Việt Hùng, Huy Thái... không thể kể hết.

Ca sĩ Minh Thư nói: “Dẫu sao, sản phẩm của một nhạc sĩ chính thức vẫn có nhiều cơ hội ăn khách hơn. Trong khi đó, những ca khúc của ca sĩ tự sáng tác chỉ là những cảm hứng bất chợt, bắt nguồn từ cảm xúc nhất thời của họ”.

Bài và ảnh: Thùy Trang / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.