Lão... Hữu Châu

04/03/2009 11:21 GMT+7

Vở Quan thích làm... quan đang diễn trên Sân khấu IDECAF (TPHCM) ăn khách đến bất ngờ. Nhiều người cho rằng chính Hữu Châu đã góp phần lớn cho thành công về mặt khán giả, nhờ vai diễn Cào Văn Thích khá duyên dáng của anh Diễn vai lão đã là sở trường của nghệ sĩ Hữu Châu, cho nên khi vào loại vai này, đối với anh không có gì là khó.

NSƯT Ngọc Giàu nhận xét: “Hữu Châu đã luyện được độ tinh thông khi vào vai lão nên tôi thích diễn vai lão với Châu lắm!”.

Tính đến thời điểm này, Hữu Châu đã diễn hơn 100 vai lão, từ lão sang đến lão hèn, từ những lão bị tâm thần đến những ông sui khó tính. Vai kịch đầu đời của anh cũng là vai lão (vở Mùa hè ở biển).  Và từ đó, anh bước vào sự nghiệp sân khấu dường như để đóng những vai lão.

Có vai lão tuổi cao nhất là cụ Vạn Thọ gần 100 tuổi trong vở Lò heo quay. Vai lão quan trong vở Quan thích làm... quan, Hữu Châu chỉ ở tuổi trung niên, nhưng lại có khá nhiều cố tật đủ để khán giả vừa tức vừa giận nhưng không nhịn được cười vì nét diễn tinh tế của anh, nhất là mỗi khi anh thêm vào vai kịch nhiều câu thoại hài ngẫu hứng.

Tâm sự về vai diễn, anh không quên nhắc đến một nguyên tắc bất di bất dịch của gia tộc mình: “Hễ nhận vai rồi thì miễn bàn tới vai nhỏ, vai lớn. Dù vai diễn chỉ xuất hiện rất ngắn cũng khiến tôi lo lắng, tìm cách thể hiện sao cho khác với những vai diễn trước. Đúng là khi diễn vai ông lão, tôi có hơi phân vân vì mình diễn lão quá nhiều, nếu cứ lặp lại tức là mình đã thất bại. Do vậy, tôi thường quan sát cuộc sống để thể hiện vai lão. Tôi thích đi dạo đó đây để gặp các ông lão, bà lão nhằm tìm thấy và học hỏi những gì chân thật và lạ lẫm ở họ để đưa vào các vai diễn của mình”.

Xem Hữu Châu thể hiện vai lão dễ thấy anh không lạm dụng kỹ thuật mà gần như mỗi hơi thở, mỗi cử chỉ đều toát lên cái hồn của nhân vật, dù đó là một vai chính hay phụ.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.