Sôi động thị trường nhà giá thấp

04/03/2009 10:49 GMT+7

Trong khi phân khúc thị trường căn hộ trung, cao cấp đang phải giảm giá để xả hàng, thì phân khúc căn hộ giá dưới 15 triệu đồng/m2 đang giao dịch hết sức sôi động. Theo giới phân tích, năm 2009 thị phần căn hộ giá thấp sẽ cứu thị trường bất động sản thoát khỏi một năm ảm đạm nhất từ trước đến nay.

Cung không đủ cầu

Ông Phạm Xuân Hải - Giám đốc Cty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình - cho biết: "Hiện nay, mặc dù chưa đến thời điểm bán hàng vì phải chờ hoàn thành phần móng công trình vào cuối tháng 3.2009, thế nhưng số lượng khách hàng đăng ký giữ chỗ mua căn hộ chung cư Tân Mai (752 căn hộ) đã kín". Đây là một trong những dự án căn hộ giá thấp nhất hiện nay, bình quân 12 triệu đồng/m2.

Ông Hải cho biết thêm, khách hàng thân thiết sẽ được giảm tiếp 10%. Để mua căn hộ này, khách hàng chỉ cần có khoản tiền tương đương 30% giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ có các ngân hàng tài trợ, trả góp trong vòng 20 năm.

Ông Lê Chí Hiếu - Tổng Giám đốc Cty phát triển nhà Thủ Đức, chủ đầu tư của chung cư Trường Thọ (quận Thủ Đức) - cũng cho biết, dự án chung cư Trường Thọ chỉ có chưa đến 200 căn hộ, nhưng có hơn 300 khách hàng đăng ký mua. Dự án khu căn hộ Phú Lợi 1 của Sacomreal hợp tác đầu tư với Cty Hai Thành, sau một thời gian đóng băng do khó khăn chung của thị trường bây giờ chỉ trong vòng 2 tuần đã bán được 2/5 số căn hộ...

Không chỉ ở TPHCM, thị trường căn hộ giá rẻ ở Bình Dương và Đồng Nai cũng nhộn nhịp không kém. Một loạt các dự án như Thuận Kiều, Sunshine (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) hay như Udico (Biên Hoà, Đồng Nai) có giá từ dưới 300 đến 400 triệu đồng/căn hộ được chuyển nhượng lại hết sức sôi động.

Nhà giá thấp sẽ lên ngôi

Nhận định về triển vọng của thị trường căn hộ giá thấp, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM - cho rằng: "Ngay trong thời điểm khó khăn nhất của thị trường thì những dự án căn hộ giá thấp vẫn bán được hàng, chẳng hạn như dự án E - Home (trên địa bàn Phước Long B, quận 9) của Cty Nam Long...

Sở dĩ những dự án căn hộ giá thấp luôn thành công vì những dự án này đặt mục tiêu nhắm đến phục vụ cho nhu cầu thực của thị trường nhà ở. Nguồn cung trên phân khúc thị phần căn hộ giá thấp hiện nay vẫn còn khá hạn chế so với nhu cầu của xã hội vốn không bao giờ cạn.

Trong tình cảnh thị trường BĐS đang gặp khó khăn, phân khúc thị trường căn hộ trung và cao cấp đang phải chịu áp lực giảm giá để xả hàng thì sự thành công của các dự án căn hộ giá thấp trở thành điểm sáng. Hàng loạt các Cty đã chuyển hướng đầu tư khai phá thị trường này. Chủ đầu tư nhiều dự án (tại quận Bình Tân và 12) - hiện đang làm thủ tục xin phép - cho biết sẽ tung ra thị trường căn hộ giá chỉ 9 -10 triệu đồng/m2.

 
Người dân đang tìm hiểu một khu đô thị mới ở Hà Nội.

Hà Nội: Khách "săn" căn hộ, đất giá thấp

Thị trường BĐS đã âm thầm "nóng ấm" trở lại ngay từ sau Tết Nguyên đán. Chị Hương, chủ một DN kinh doanh BĐS - cho biết: Loại căn hộ chung cư đang được khách đặt hàng tìm mua nhiều chỉ là loại nhà có giá dưới 20 triệu đồng/m2 và ở mức giá từ 1 - 2 tỉ đồng/căn. Đã vậy, nhà còn phải ở những khu vực lân cận gần các vị trí trung tâm TP. Đáp ứng được những nhu cầu này hiện mới chỉ có loại nhà tái định cư nằm trong các dự án ở khu Nguyễn Phong Sắc kéo dài, Cầu Giấy, Xuân La... Tuy nhiên, các căn hộ nằm ở vị trí trung tâm như No5 của Vinaconex đang có mức giá tới 24 triệu đồng/m2 vẫn được khách đặt hàng để giới kinh doanh BĐS "săn" tìm.

Theo nhận xét của giới kinh doanh BĐS, khách mua nhà gần đây hầu hết là giới bình dân và có nhu cầu sử dụng. Đây cũng là lý do mà giới kinh doanh BĐS Hà Nội vẫn tỏ ra rất tự tin về chuyển biến tích cực của thị trường - nhất là đối với loại căn hộ bình dân. Bởi theo phân tích, mặc dù thị trường BĐS đang được xác định là "cung cao hơn cầu", nhưng thực tế nhà ở vẫn đang thiếu.

Giá đất cũng đang có những chuyển biến phù hợp hơn với nhu cầu. Theo giới kinh doanh BĐS, hầu hết những dự án mới đã giảm giá xuống 40-70% so với đỉnh điểm năm 2008. Đất nằm ven đường 32 ở khu vực Nhổn, Trạm Trôi (huyện Từ Liêm) hiện đã giảm nhiều, đang được giao dịch với mức giá 12 triệu/m2.

Còn ở dự án Nam An Khánh, mặc dù phía Cty Sudico cho biết: "Chưa có đất để bán và dự án khu đô thị Nam An Khánh chỉ bán cho nhà đầu tư thứ cấp, chứ không bán thẳng cho người mua lẻ", nhưng giới kinh doanh BĐS cho biết: Giá đất thắng thầu của nhà đầu tư thứ cấp ở khu Nam An Khánh là 14,7 triệu đồng/m2. Còn các Cty BĐS lại cho rằng, giá đất ở khu vực xung quanh dự án Nam An Khánh lúc này chỉ khoảng 11 - 12 triệu/m2 thì mới có khách giao dịch.

Theo Ngọc Huân - Công Thắng / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.