"Cú và chim se sẻ": Sang Mỹ đã hòa vốn

04/03/2009 10:40 GMT+7

Dòng máu anh hùng" phải đợi phát hành ở Trung Quốc, Ấn Độ và bán DVD sang Anh, Úc… mới hòa vốn (1,5 triệu USD) còn "Cú và chim se sẻ", kinh phí 50.000 USD, bị nhà phát hành trong nước từ chối khéo vẫn âm thầm thu đủ vốn.

Nhà sản xuất phim Jimmy Nghiêm Phạm nói về trường hợp đặc biệt này cũng như xu hướng hợp tác với đạo diễn trẻ.

Anh và Hãng phim Chánh Phương từng muốn  phát hành Cú và chim se sẻ dịp Noel năm ngoái nhưng không thành, nay với ba giải ở Cánh Diều 2008, hy vọng nhà phát hành nghĩ lại?

Phim bị các nhà phát hành từ chối vì cho rằng nghệ thuật quá. Sau đây chúng tôi sẽ làm việc lại xem sao, hy vọng họ đổi ý (cười).

Từ đầu các anh xác định làm phim này để săn giải thưởng chứ không mong hoàn vốn? Quá trình làm phim này cũng rất thầm lặng.

Giai đoạn ấy chúng tôi dồn cả kinh phí vào Dòng máu anh hùng nên Cú và chim se sẻ quay rất lặng lẽ. Quan trọng là câu chuyện dễ lấy được cảm tình của khán giả. Chúng tôi xác định với kinh phí thấp như thế thì không thể lỗ.

Ấy là chưa kể còn lãi ở mặt danh tiếng, nếu xét ở yếu tố giải thưởng. Chưa ra rạp trong nước nhưng Cú và chim se sẻ đã phát hành ở Mỹ, giành nhiều giải và thu đủ vốn.

 
Cảnh phim “Cú và chim se sẻ” 

Đưa vợ con từ Mỹ về Việt Nam (vợ của Jimmy là em gái của Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn- NV), rồi gây dựng Hãng Chánh Phương. Bốn năm qua, anh thấy mình liều hay đúng hướng?

Làm phim ở VN đang rất thuận lợi. Khán giả không quá khó tính. Nếu có lỗi nhỏ, họ vẫn tha thứ chứ không bắt bẻ, đòi hỏi phải như chuẩn phim của Hollywood. Nhưng phải tôn trọng khán giả mới có sản phẩm tốt.

Học đạo diễn ở Mỹ, tôi thấu hiểu phải chờ đợi nhiều năm mới mong có phim để làm, trong khi về VN nhiều cơ hội hơn.

Theo anh, tại sao ta không thiếu  câu chuyện hay mà lại quá thiếu phim hay?

Những ý tưởng hay phải có một cái đầu lắp ráp thành câu chuyện hay bằng hình ảnh- đó là đạo diễn. Làm đạo diễn khó lắm nên làm phim hay cũng khó lắm.

Vì thế anh vẫn là nhà sản xuất chứ chưa dám đạo diễn phim?

Nếu làm, phải dồn hết tâm trí, trong khi mình còn phải lo điều hành công ty cũng như nhiều dự án làm phim khác

“Hơi khó để độc quyền diễn viên, đạo diễn lúc này vì mỗi năm chúng tôi chỉ làm 1- 2 phim, không nên ôm họ mà để họ có cơ hội luyện nghề với nhiều phim của Hãng khác.

Với điện ảnh, tôi tin Bình Minh còn tiến xa và là cái tên hút khách. Cậu ấy có ngoại hình tốt và bắt đầu có duyên diễn xuất, đó là lý do tôi mời Minh tham gia tiếp Chuyện nhà tôi sau khi đóng phim 14 ngày (phát hành 30/4 tới).

Bên cạnh Bình Minh thì Thế Lữ diễn trong Cú và chim se sẻ tôi cho là còn tốt hơn trong Mùa len trâu, đây là những gương mặt chúng tôi sẽ mời tiếp vào dự án mới”.

Làm nhà sản xuất phim đúng nghĩa cũng không dễ?

Nhà sản xuất phải bám sát phim và đường đi nước bước của đạo diễn, xác định rõ phim thị trường, phim nghệ thuật. Có được chuyện hay, nhà sản xuất phải nghĩ ngay phim sẽ phát hành ra sao, và từ đó lên kinh phí.

Năm nay Chánh Phương sản xuất khoảng hai phim- phim hành động do Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân thủ vai chính là phim thương mại, còn Bi đừng sợ của Phan Đăng Di là phim nghệ thuật.

Tại sao Lê Thanh Sơn mà không phải Charlie Nguyễn sẽ đạo diễn phim hành động của Johnny Trí Nguyễn- Ngô Thanh Vân tới đây? Anh có xu hướng chỉ mời đạo diễn trẻ?

Lê Thanh Sơn từng giành Cánh diều Bạc 2004 với phim truyền hình ngắn tập Tôi là ai. Tôi chọn đạo diễn theo khả năng cũng như cái tâm của họ muốn làm phim và làm phim, bằng mọi giá chứ không dễ bỏ cuộc giữa chừng.

Bên cạnh Lê Thanh Sơn, Phan Đăng Di, tới đây tôi sẽ mời Võ Tấn Bình. Cách làm việc của các đạo diễn trẻ phù hợp tư duy làm phim của tôi hơn. Riêng anh Charlie Nguyễn đang có những dự án khác.

Trong phim truyền hình Chuyện nhà tôi đang sản xuất, Charlie Nguyễn đạo diễn khoảng 20 tập đầu, sau đó Thái Hòa đảm nhận để rút ra làm phim khác.

Theo Bích Hương / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.