Phải nghiêm khắc như thế!

03/03/2009 22:34 GMT+7

Từ Tết tới giờ, Sân khấu kịch IDECAF gần như “trúng mánh” khi vở Đùa với bóng liên tiếp “cháy vé” dù mỗi ngày hai, ba suất. Kể cả Valentine’s day, vở này cũng được “chọn” để ra mắt các cặp tình nhân, và đều thắng lớn. Dự đoán lên vài trăm suất là “chuyện nhỏ”!

Thế nhưng, có ai biết, vở kịch đã trải qua một cơn trắc trở cứ tưởng bỏ cuộc. Nó là vở được phúc khảo sau chót trong những ngày cận Tết, định xong cho rồi để ai nấy còn chạy về lo chuyện nhà chuyện cửa. Ấy vậy mà cả làng xôn xao khi thấy tác giả kịch bản đùng đùng đứng dậy bỏ về, tuyên bố không chấp nhận vì “quá bậy bạ so với tư tưởng chủ đề” của anh. Có thể nói, đây là lần đầu tiên trong làng kịch phía Nam có một tác giả phản ứng thẳng thắn, mạnh mẽ như vậy. Hội đồng nghệ thuật cũng bất ngờ, và cuối cùng không phê duyệt, bắt đơn vị đầu tư phải dựng lại tử tế. Thế là trong vòng ba, bốn ngày, đạo diễn cùng diễn viên phải vắt giò lên cổ làm lại toàn bộ, gần như phải thức khuya dậy sớm, lăn lóc trên sàn tập quên cả cơm nước. Và vở được phúc khảo lại đúng ngày 27 Tết, một kỷ lục trước nay!

Quả là không phụ lòng những ai đã chăm chút cho sân khấu, vở kịch vừa nghiêm túc vừa hấp dẫn, là vở “hot” hiện nay. Nhưng bài học rút ra từ đó là không thể xuề xòa với nhau, mà cần sự nghiêm khắc để đạt hiệu quả tốt hơn. Tác giả nghiêm khắc, và hội đồng nghệ thuật cũng nghiêm khắc, đừng ai sợ mích lòng. Đến lượt đơn vị sân khấu cũng phải nghiêm khắc với chính mình, dám nghe phê bình, và dám sửa sai. Thái độ của IDECAF rất đáng khen ngợi, cuối cùng trời không phụ lòng người, đã cho vở diễn thành công đúng với tâm sức đầu tư.

Những chuyện như thế đều là chuyện “bếp núc” của sân khấu, nhưng lại là bài học lớn cho người làm nghề. Sân khấu dù có “thị trường” cách mấy vẫn phải giữ sự nghiêm khắc. Một tác giả thẳng thắn nói: “Vở của tôi có thể dở nhưng không được phép dơ”. Thiếu gì đề tài tử tế mà vẫn ăn khách, chẳng hạn Đùa với bóng, Cưới vợ cho ai, Cuộc chơi nghiệt ngã, Nếu như yêu, Cánh đồng bất tận, Kỹ nghệ lấy Tây... Hình như làng sân khấu đã “đánh tiếng” sau vụ này, cho nên mọi người hãy chuẩn bị tinh thần nghiêm khắc…

Thư Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.