Làm bạn với con

03/03/2009 14:59 GMT+7

Trẻ con thường phát triển các kỹ năng và học tập qua trò chơi. Trong quá trình phát triển của trẻ, mối quan hệ của bạn và con rất quan trọng.

Trong những năm đầu đi học, trẻ bỡ ngỡ với mọi điều mới mẻ trong cuộc sống, lúc đó gia đình có ảnh hưởng lớn nhất. Ở lứa tuổi học sinh, trẻ bắt đầu có những va chạm đầu tiên, chẳng hạn bạn bè không mời đi dự sinh nhật, trẻ cần được giúp bài tập ở nhà... bạn là người đầu tiên trẻ nghĩ đến. Bạn phải dạy cách ứng xử với những vấn đề hằng ngày, và câu nói thường xuyên trong 12 năm đi học sẽ là "ở trường thế nào con?".

Khi bắt đầu đi học trẻ đã gia nhập vào xã hội. Lần đầu tiên trẻ phải nghĩ đến việc có một chỗ trong xã hội đó. Có nhiều thứ bạn cần làm để giúp trẻ phát triển kỹ năng hòa nhập. Bạn có thể khuyến khích con theo những cách sau đây:

- Giúp trẻ kết bạn: khuyến khích trẻ chơi với bạn bè khác ngoài giờ học, giúp trẻ tham gia các câu lạc bộ và đội nhóm. Đối với bạn bè ở trường, cho con những lời khuyên trong các trường hợp khác nhau. Ví dụ, bạn nói: "Khi con làm điều gì cho ai, người ta sẽ làm như vậy cho con. Vì thế con hãy chia sẻ đồ chơi mới với bạn, thì bạn sẽ làm giống như vậy với con" hoặc "Nụ cười làm mọi người dễ chịu, vì thế nếu con mỉm cười với ai trước, người ta cũng sẽ cười lại với con"...

- Giúp trẻ biết thông cảm và hiểu những quan điểm sống khác nhau. Điều đó giúp trẻ giải quyết những xung đột xảy ra. Nói với con về cảm xúc của bạn và con trong một ngày, thử yêu cầu trẻ hãy đặt mình vào hoàn cảnh người khác, rồi cảm thấy thế nào... Từ đó bạn giúp trẻ biết xây dựng được sự cảm thông.

- Giúp trẻ kỹ năng đàm thoại: bạn có thể hỏi con và lắng nghe con trả lời.

- Giúp trẻ hội nhập: cho con những áo quần phù hợp, đừng mặc đồ quá sốc. Ở tuổi này, béá không muốn khác với bạn bè hay nổi bật hơn người khác. Nói với trẻ việc quấy rầy, bắt nạt bạn hay muốn gây chú ý không phải là cách kết bạn. Điều đó không có nghĩa dạy trẻ nói không với việc trở thành người số một, nhưng nên dạy trẻ biết loại câu nói nào có thể làm tổn thương người khác.

- Khuyến khích trẻ nên có một thần tượng. Điều đó giúp con bạn biết bé muốn trở thành mẫu người nào. Đi học, thần tượng của trẻ thường là thầy cô. Một ngày, nó ở với giáo viên từ 5-6 tiếng, do đó thầy cô ảnh hưởng rất lớn đối với suy nghĩ, thái độ, cư xử của trẻ. Rất có ích khi để trẻ ra chơi và làm quen với nhiều người. Với tư cách là ba mẹ, bạn có thể giúp trẻá tìm ra thần tượng.

Lê Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.