Cánh diều vàng hạ cánh an toàn

02/03/2009 01:42 GMT+7

Không có giải Cánh diều vàng cho Phim nhựa xuất sắc, Cánh diều bạc được trao cho Trăng nơi đáy giếng và Huyền thoại bất tử. Nghe đọc bài

Dù Hà Nội trở lạnh đột ngột, mưa phùn nhưng ngay từ 18 giờ tối qua 1.3, tức là trước buổi truyền hình trực tiếp Lễ trao giải thưởng điện ảnh Cánh diều vàng hai giờ đồng hồ, Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô đã rất đông những gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt Nam và đông đảo công chúng yêu môn nghệ thuật thứ bảy này.

Điểm nóng tập trung hàng chục máy quay phim, hàng trăm máy ảnh, những phóng viên tay lăm lăm máy ghi âm vẫn là những nam thanh, nữ tú của màn bạc. Kathy Uyên Nguyễn được săn đón nhiều nhất bởi một gương mặt điện ảnh mới, một vẻ đẹp rực rỡ, quyến rũ và những gì “cô cảnh sát” thể hiện trong Chuyện tình xa xứ đã thật sự gây ấn tượng với khán giả. Nhà sản xuất Phước Sang cũng được săn đón theo kiểu phải trả lời hàng loạt câu hỏi của phóng viên: anh có nghĩ phim được giải không, cảm xúc thế nào, phán đoán thế nào... Đạo diễn Vinh Sơn vẫn mang nét thâm trầm của người Huế nhưng dường như trong mắt anh vẫn đọc được những nét bồn chồn, hồi hộp không yên. Ban giám khảo phim truyện nhựa được săn đón nhiều nhất, và thành viên phải “mỏi miệng” trả lời phỏng vấn nhiều nhất vẫn là diễn viên, NSND Như Quỳnh.

Buổi lễ trao giải thưởng diễn ra dài lê thê, buồn và có phần căng thẳng ở những phút đầu tiên...

Những “đề cử” đáng nhớ của lễ trao giải

Chắc chắn, Ban tổ chức không khỏi “thót tim” sợ chương trình không khéo bị “bể”, còn khán giả được phen cười “bể bụng” khi nghệ sĩ Vũ Thu Phương, người đầu tiên ra sân khấu đã tuyên bố mình có duyên với Cánh diều vàng nhờ... chuyến lưu diễn đi nước ngoài bị “bể”. Siêu mẫu Thanh Hằng đã khôn ngoan hơn khi nói rằng chắc là khán giả thích nghe anh Quang Minh, biên tập viên Thời sự, người sánh đôi cùng với cô, nói hay hơn mình nói.

 
Dustin Nguyễn trong phim Huyền thoại bất tử - Ảnh: hãng phim cung cấp

Những người xuất hiện trên sân khấu nhiều nhất: cả nhận giải và trao giải lại là hai gương mặt diễn viên rất điển trai, nhưng rất cũ của điện ảnh Việt Nam là Chánh Tín và Đào Bá Sơn. Họ đều nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất. Điều đó chứng tỏ rằng, không chỉ thành công ở các vai diễn, những đam mê, theo đuổi suốt cuộc đời của họ với điện ảnh đã được khẳng định ở chức danh đạo diễn.

Giây phút gây bất ngờ, khá xúc động khi đông đảo khách mời, các văn nghệ sĩ điện ảnh đã đứng dậy vỗ tay không ngớt tôn vinh đạo diễn, NSND Hải Ninh - ông được nhận giải thành tựu trọn đời. Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Vân-Nhuệ Giang đã hì hụi loay hoay với máy ảnh bé tí để chụp ảnh bố mình.

Những diễn viên ăn mặc đẹp nhất trong lễ trao giải là: Tăng Thanh Hà, Lý Nhã Kỳ, Thu Hà, Chánh Tín, Hà Anh Tuấn... Một gương mặt với trang phục rất xuất sắc, khiến nhiều người phải ngoái nhìn, nhưng không xuất hiện trên hình là siêu mẫu Vũ Nguyễn Hà Anh. Cô đi cùng với bố, họa sĩ Vũ Huy, Hãng phim truyện Việt Nam.

Các tiết mục ca nhạc xen giữa chương trình trong lễ trao giải năm nay khá chọn lọc, được đánh giá cao, đặc biệt là tiết mục múa Trái tim tơ lụa của diễn viên Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam với biên đạo và âm nhạc của các nghệ sĩ nước ngoài. Vậy là Cánh diều vàng đã tránh được khỏi tình trạng “múa minh họa” tràn lan thường thấy trong các buổi lễ truyền hình trực tiếp. Tuy nhiên điểm nhấn của chương trình, theo ý đồ của đạo diễn, là bài hát Đời gọi em biết bao lần trong phim Tội lỗi cuối cùng nhằm tưởng nhớ diễn viên Phương Thanh lại không đạt hiệu quả như mong muốn. Ca sĩ Lô Thủy, ngoài chất giọng lạ, phần nhiều là bản năng, đã không “cảm” được tâm trạng của bài hát, cuộc đời của Hiền cá sấu, nên không ít khán giả nhận xét: giọng hát rất hời hợt, “chuội” với những hình ảnh rất xúc động trong phim Tội lỗi cuối cùng đang được chiếu lại trên màn ảnh.

Trao giải chính xác, đề cử vội vàng

Những gương mặt như Dustin Trí Nguyễn, Hồng Ánh, Kathy Nguyễn, Bảo Sơn đều rất xứng đáng, làm hài lòng khán giả khi đoạt Cánh diều vàng cho giải cá nhân. Tuy nhiên, danh sách đề cử, Ban tổ chức lại quá “đãng trí”. Bình Minh, diễn viên nam chính trong Chuyện tình xa xứ lại được đề cử trong hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tương tự, Tăng Bảo Quyên, nữ diễn viên phụ trong Chuyện tình xa xứ lại được đề cử trong hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Đề cử cho giải Cánh diều vàng phim truyện nhựa năm nay đã được giới thiệu ngắn gọn với những trailer hấp dẫn, với sự xuất hiện của 5 diễn viên, mô-tip lặp lại của lễ trao giải Oscar vừa diễn ra trước đó mấy ngày.

Và cuối cùng, giây phút mà các đoàn làm phim, hàng triệu khán giả truyền hình đón đợi nhất lại không gây kịch tính chút nào khi không có Cánh diều vàng cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Hai Cánh diều bạc được trao cho Huyền thoại bất tửTrăng nơi đáy giếng. Vậy là những tranh cãi của Ban giám khảo phim truyện nhựa suốt mấy ngày chấm giải đã không có hồi kết. Hay đúng hơn là một cái kết an toàn làm hài lòng ban tổ chức, ban giám khảo nhưng không thực sự thỏa mãn đông đảo công chúng yêu điện ảnh.

* NSƯT, đạo diễn Đào Bá Sơn: Hạnh phúc và băn khoăn

Thật lòng mà nói thì đến tối qua, đầu óc tôi vẫn nhức vì tôi là thành viên Ban giám khảo Cánh diều vàng 2008. Cảm xúc khi nhận đến 2 giải thưởng Cánh diều vàng năm nay thì rõ ràng tôi là người hạnh phúc. Rất cám ơn sự ghi nhận của Ban giám khảo. Năm nay Ban tổ chức đã phải trao cho 2 phim Trăng nơi đáy giếng Huyền thoại bất tử đồng giải Cánh diều bạc mà không có Cánh diều vàng do tuân theo điều lệ: điểm số một phim phải đạt tối thiểu 9,1 điểm trung bình từ số phiếu bầu của ban giám khảo mới nhận Cánh diều vàng. Trong khi cả 2 phim đều chỉ đạt 8,87 điểm nên không đủ chuẩn nhận giải cao nhất. Về nghề thì Trăng nơi đáy giếng không chê vào đâu được trong khi Huyền thoại bất tử lại có sức lan tỏa trong công chúng vì chủ đề mang tính giáo dục cao, nêu bật tình mẫu tử, lòng tốt giữa con người trong xã hội hiện đại.

* Diễn viên, nhà sản xuất Phước Sang: Giải Cánh diều vàng sao lại chỉ có bạc?

So với năm rồi thì năm nay chất lượng của các bộ phim nhựa tranh giải Cánh diều vàng phim xuất sắc nhất khá đồng đều. Mặt khác 6 bộ phim là 6 đề tài khác nhau khiến khán giả thú vị, thích thú do không bị gò bó hay nhàm chán bởi một thể loại nhất định. Theo tôi ban tổ chức nên duy trì giải Cánh diều vàng, không nên theo quan điểm riêng cho rằng phim không xứng đáng thì không trao. Trăng nơi đáy giếng, Huyền thoại bất tử hay bất cứ phim nào trong số 6 phim dự giải đoạt giải Cánh diều vàng đều xứng đáng. Là những người làm phim chúng tôi không bao giờ ganh tỵ. Tiếc thay ban tổ chức đã không làm thế. Giải Cánh diều vàng mà không trao cho phim đoạt Cánh diều vàng tôi thấy rất buồn cười.

Kết quả Cánh diều vàng 2009

1. Phim truyện video xuất sắc nhất: Khí phách anh hùng (đạo diễn Hồ Ngọc Xum, Đài PTTH Vĩnh Long sản xuất)

2. Phim khoa học xuất sắc nhất: Không khí và sự sống (đạo diễn Hoàng Ngọc Dũng, Hãng phim Tài liệu khoa học trung ương)

3. Phim tài liệu video xuất sắc nhất: Người bạn thầm lặng của Bác (đạo diễn Hà Toàn -Cẩm Chi, Hãng phim Hội nhà văn)

4. Phim tài liệu nhựa xuất sắc nhất: Đám mây không dừng lại (đạo diễn NSƯT Đào Bá Sơn, Hãng phim Giải phóng)

5. Phim hoạt hình xuất sắc nhất: không có giải Cánh diều vàng.
Cánh diều bạc: Thỏ và rùa, Hai Bà Trưng, Chim cút làm tổ

6. Công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh xuất sắc nhất:
Những vấn đề lý luận kịch bản phim (tác giả Đoàn Minh Tuấn, ĐH Sân khấu Điện ảnh)

7. Đạo diễn phim khoa học xuất sắc nhất: Hoàng Ngọc Dũng-Trần Thi (phim Không khí và sự sống)

8. Cánh diều vàng đạo diễn phim tài liệu nhựa xuất sắc nhất:
NSƯT Đào Bá Sơn (phim Đám mây không dừng lại)

9. Phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất:
Chạy án 2 (đạo diễn Vũ Hồng Sơn, Trung tâm sản xuất phim Hãng phim Truyền hình Việt Nam)

10. Đạo diễn phim truyện video xuất sắc nhất: NSƯT Nguyễn Chánh Tín (phim Chết lúc nửa đêm)

11. Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc nhất: Nhâm Minh Hiền (phim Hoa thiên điểu)

12. Giải tôn vinh sự nghiệp: NSND Hải Ninh

13. Biên kịch phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Châu thổ (Trăng nơi đáy giếng)

14. Quay phim truyện nhựa xuất sắc nhất: K’Linh (phim Huyền thoại bất tử)

15. Họa sĩ thiết kế phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Mã Phi Hải (phim Trăng nơi đáy giếng)

16. m thanh phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Phạm Viết Thanh (phim Giải cứu thần chết)

17. m nhạc phim truyện nhựa xuất sắc nhất: nhạc sĩ Đức Trí (phim Huyền thoại bất tử)

18. Nữ diễn viên phụ phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Kathy Uyên Nguyễn (phim Chuyện tình xa xứ)

19. Nam diễn viên phụ phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Trần Bảo Sơn (phim Huyền thoại bất tử)

20. Diễn viên trẻ triển vọng: Phạm Gia Hân (phim Cú và chim se sẻ)

21. Phim truyện nhựa xuất sắc nhất do hội đồng báo chí bình chọn: Cú và chim se sẻ

22. Khán giả bình chọn: Chuyện tình xa xứ

23. Phim hợp tác nước ngoài xuất sắc nhất: Cú và chim se sẻ

24. Nam diễn viên chính phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Dustin Trí Nguyễn (phim Huyền thoại bất tử)

25. Nữ diễn viên chính phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Hồng Ánh (phim Trăng nơi đáy giếng)

26. Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Lưu Huỳnh (phim Huyền thoại bất tử)

27. Phim truyện nhựa xuất sắc: Không có giải Cánh diều vàng. Cánh diều bạc được trao cho Trăng nơi đáy giếng Huyền thoại bất tử

Đỗ Tuấn

Phạm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.