Giang tặc miền Tây - Bài 3: Cứ địa giang hồ

25/02/2009 23:29 GMT+7

Lừng danh trong giới "cao bồi nước", thường trực trong những vụ án đường sông nổi cộm ở Cà Mau, ở đó số người phạm tội lại cao hơn số hộ dân sinh sống... Hai xóm nhỏ Chăm Bầu (xã Phú Thuận, H.Phú Tân, Cà Mau) và Ông Mao (xã Nguyễn Huân, H.Đầm Dơi, Cà Mau) lâu nay khét tiếng là nơi sản sinh từ giang hồ vặt cho đến những tên cướp táo tợn. Mời nghe đọc bài

Cướp "gia truyền"

"Ở đâu thì không nói, chứ kinh Chăm Bầu thì khét tiếng từ trước giờ rồi...", vừa lục hồ sơ liệt kê những đối tượng từng có "thành tích" vào tù ra khám ở cái xóm nhỏ chưa đến 30 hộ dân, anh Trần Văn Đỏ, Phó công an xã Phú Thuận, H.Phú Tân ngán ngẩm nói. Đọc cho tôi nghe xong danh sách dài thườn thượt những cái tên có bề dày trộm cướp, một công an viên xã Phú Thuận kể: xóm này đã "dữ dằn" từ thời "Thạch Vũ đại ca" còn hoạt động. "Thạch Vũ đại ca" là biệt danh của một đàn anh khét tiếng một thời, nhà cách không xa xóm Chăm Bầu. "Đại ca" từng một thời có nhiều ảnh hưởng trong giới giang hồ miền Tây. Trước khi bị kết án 8 năm tù vì tội cướp, gã đã gây nhiều nỗi kinh hoàng cho những người dân lương thiện với những phi vụ táo bạo. Vũ xộ khám. Con của Vũ là Dương Linh tiếp tục "nối nghiệp" cha và hiện đang là tội phạm bị truy nã.

Trong xóm nhỏ ấy, còn không ít những gia đình mà trong đó anh em, họ hàng đều rủ nhau làm giang tặc. Anh Nguyễn Quốc Toàn, công an xã Phú Thuận "giới thiệu" sơ sơ: sau nhà họ Dương, nhà họ Phú có Phú Tấn Lực, Phú Hoàng Anh, Phú Quốc Thắng; nhà họ Quảng có Quảng Văn Trận, Quảng Văn Nở, Quảng Văn Vàng; họ Nguyễn có Nguyễn Việt Trung, Nguyễn Minh Hiếu, Nguyễn Bé Ngoan, Nguyễn Cù Hận... đều có "thành tích" vào tù ra khám. Anh Toàn bức xúc: "Anh coi, họ ăn trộm của một người bên xã Phong Lạc. Người ta biết, tới nhìn tài sản, mới tới đầu xóm đã bị đánh thừa sống thiếu chết. Mình vào xóm muốn điều tra vụ gì cũng khó, hỏi chuyện gì người dân ở đó đều lắc đầu không biết...".

 

Dãy lò hầm than trái phép hoạt động công khai tại xóm Ông Mao - Ảnh: T.Trình

Kinh Chăm Bầu dài chưa quá 3 cây số, cắt ngang địa bàn hai ấp Rạch Láng và Trống Vàm thuộc xã Phú Thuận. Từ lâu, nơi này luôn là "điểm nóng" với hàng loạt vụ án đường sông do những tay bợm từ đây đi hành sự khắp nơi. Lúc đầu, chỉ có vài gã lêu lổng ban ngày cờ bạc, ban đêm đi trộm. Thấy dễ ăn, nhiều thanh niên trong xóm bị lôi kéo theo những phi vụ "ăn đêm". Trong những chuyến đi "lấy hàng" ấy, nếu chủ nhà không phát hiện thì họ là trộm, nhưng nếu bị cản trở thì họ chuyển thành cướp. Nói như vậy để thấy ranh giới kẻ trộm - kẻ cướp của những đối tượng này rất mong manh. Như trường hợp của Lê Chí Hiểu, vừa mãn hạn 12 tháng tù vì tội trộm. Tự do không bao lâu, Hiểu đã trở lại nhà giam do bị bắt vì tội cướp.

Bị cuốn theo những phi vụ "ăn đêm" ấy không chỉ có những thanh niên lêu lổng, vô công rỗi nghề, máu me bài bạc, mà còn có cả người ở vị trí được nể trọng. Tới giờ, những ai biết về chuyện của thầy giáo N. còn thấy chua xót. Sau một thời gian kiếm tiền từ việc hợp tác cung cấp xăng dầu, nhu yếu phẩm cho nhóm giang tặc "ăn đêm", đến một ngày ông N. đau đớn phát hiện cô vợ trẻ của mình bị một tay anh chị cộm cán dẫn đi mất. Sụp đổ, thầy giáo N. bỏ đi biệt xứ...

“Xóm nóng” Ông Mao

"Xóm 40 hộ, 50 đối tượng có tiền án tiền sự", chị Nguyễn Thúy Nghiệm, Phó công an xã Nguyễn Huân giới thiệu ngắn gọn về xóm Ông Mao như thế. Xóm là những ngôi nhà tạm cất san sát nhau gần chợ Vàm Đầm. Chạy dọc theo con kinh nhỏ là dãy hầm than đước trái phép công khai nhả khói. Cư dân trong xóm luôn đón tiếp khách lạ bằng ánh mắt xoi mói và tiễn khách bằng tiếng chửi đổng. Chị Nghiệm kể xóm nhỏ như thế nhưng thỉnh thoảng lại có những vụ đụng độ ngay trong xóm giữa gánh này với gánh kia. Có khi con nít đi chơi gây gổ nhau thôi cũng trở thành lý do dẫn đến ẩu đả giữa hai gia đình. Lộn xộn như vậy, nhưng gặp chuyện là cả xóm rất "đồng lòng". Một lần, công an bắt một đối tượng phạm pháp thì lập tức cả xóm kéo đến vây kín trụ sở xã... Đã vậy, xóm Ông Mao càng nổi tiếng hơn với những trận phá rừng và đặc biệt, là cứ địa của những băng nhóm tội phạm đường sông khét tiếng. Chị Nghiệm cho biết: "Trong số 25 đối tượng dính dáng với các vụ án đường sông ở xã Nguyễn Huân thì đã có 17 là người của xóm Ông Mao. Mà hầu hết những vụ đó, họ đi "làm ăn" ở xa chứ ít khi trộm cắp ở xứ nhà".

 

Củi đước chặt trái phép được chất công khai tại xóm Ông Mao - Ảnh: T.Trình

Khắp một vùng sông nước rộng lớn qua các huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, Ngọc Hiển (Cà Mau), Đông Hải (Bạc Liêu), dân xóm Ông Mao đều đã từng ghi danh vào danh sách thủ phạm trong những vụ án đường sông. Có những vụ nhiều thành viên trong một gia đình cấu kết với những đối tượng khác cùng gây án. Trong số đó, đáng nhắc đến đầu tiên là gánh con nhà họ Hồng. Trong một chuyên án lớn tấn công tội phạm đường sông do Phòng PC14 Công an tỉnh Cà Mau và Công an huyện Năm Căn chủ công, 4 người con họ Hồng của bà Tư Thiệt là Hồng Văn Biết, Hồng Văn Cường, Hồng Văn Hận, Hồng Văn Đương đều nằm trong danh sách phạm tội. Cách đó ít lâu, người anh em Hồng Văn Ca cũng liên can tới một vụ án đường sông khác ở Đầm Dơi. Trước đó, con riêng bà Thiệt là Nguyễn Minh Phụng bị bắt trong vụ án cướp đường sông ở Tam Giang (đã nhắc đến trong bài 1 - PV).

Riêng Hồng Văn Hận gây án ở Cà Mau, trong lúc bị công an Cà Mau khởi tố đã "chuyển địa bàn" sang Bạc Liêu và bị tóm trong lúc đang tống tiền nạn nhân.

Thất học, không nghề, không đất... là hoàn cảnh chung của nhiều đối tượng phạm tội tại xóm Ông Mao. Tuy đã có hàng loạt giang tặc vào tù, nhưng giờ đây những "xóm nóng" như thế vẫn tồn tại và tình hình trộm cắp trên sông vẫn chưa hạ nhiệt.

(Còn tiếp)

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.