Cho phòng ngủ an hòa

03/03/2009 21:03 GMT+7

(TNTS) Việc sắp đặt vật dụng bên trong phòng ngủ đúng phong thủy luôn góp phần cải thiện đáng kể sinh khí và cảm giác an hòa của nơi riêng tư này.

 

Trong nhà phố, luôn gặp một vấn đề là tiếng ồn từ đường giao thông, dẫn đến nhiều nhà phải làm bịt kín phòng ngủ để giảm ồn. Biện pháp này chỉ là tạm thời, tốt nhất là đặt phòng ngủ về phía sau, kề cận sân trong, các không gian làm việc hoặc sinh hoạt thì đặt về phía trước. Cách giải quyết này giúp phòng ngủ vẫn thông thoáng và có ánh sáng gián tiếp từ “thiên song”, qua cửa trời rất phù hợp với trường khí tĩnh của nơi nghỉ ngơi.

Vì là chỗ dẫn khí vào nên cửa của phòng ngủ rất quan trọng. Nguyên tắc chung là mở cửa không được gặp giường ngay, và nên bước vào từ phía chân giường. Với phòng ngủ có ban công (thường gặp trong nhà phố) thì không nên làm hai cửa chéo nhau vì sẽ gây ra hướng đi xuyên chéo phòng ngủ, đồng thời khó kê giường vì né cửa này thì gặp cửa kia. Tốt nhất là nên bố trí về một bên tạo nên lối đi không va chạm vào giường. Ngay cả cửa phòng vệ sinh cũng không mở vào chỗ nằm ngủ (hình 1).

 

Cửa sổ phòng ngủ chỉ cần làm vừa đủ vì dương quang (ánh sáng mặt trời) quá thịnh sẽ gây chói chang, nóng bức và thiếu kín đáo. Tốt nhất chỉ bố trí cửa sổ sao cho bàn trang điểm, bàn làm việc (nếu có) được gần bên, còn ngay tại giường thì ánh sáng hạn chế để giữ tính âm. Khi cần thiết phải dùng thêm rèm nhiều lớp để điều chỉnh độ sáng, tạo khung cảnh dịu mát cho phòng ngủ (hình 2).

 

Gương là vật dụng để phản chiếu các hình ảnh từ bên ngoài, do đó đừng đặt gương đối diện cửa phòng hoặc chiếu thẳng vào giường nằm, nhất là đầu giường. Hợp lý hơn cả là gương bàn phấn song song với đầu giường và hướng ra lối vào phòng (hình 3). Những nơi cần thiết đặt gương soi như bàn trang điểm, tủ áo, cửa phòng tắm cũng cần lưu ý: gương không được biến dạng hình ảnh, và phải soi được toàn thân, đỉnh trên gương cao hơn đầu người đứng (khoảng 1,7m). Điều này giúp lúc sử dụng không phải cúi khom người. Những chỗ có cột hoặc góc tường nhỏ, có thể dùng gương bọc lại để che và tạo cảm giác rộng ra.

Bài: KTS Hà Anh Tuấn / Ảnh: Nguyễn Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.