OSCAR 2009: Triệu phú… thắng lớn

23/02/2009 23:24 GMT+7

Không nằm ngoài dự đoán, bộ phim Slumdog millionaire (Triệu phú khu ổ chuột) đã lên ngôi tại lễ trao giải Oscar lần thứ 81 với 8 giải thưởng trong số 10 đề cử. Ngược lại, phim The curious case of Benjamin Button chỉ nhận 3 giải thưởng trong số 13 hạng mục đề cử.

Đêm 22.2, Nhà hát Kodak ở Los Angeles ( Mỹ ) quy tụ hàng trăm ngôi sao điện ảnh đến từ khắp thế giới. Lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả được xem trực tiếp lễ trao giải Oscar qua màn ảnh nhỏ trên kênh VTC9. Hoành tráng, trang trọng nhưng cũng thật vui nhộn và đầy cảm xúc là những gì mọi người cảm nhận được từ buổi lễ vinh danh những tài năng của nghệ thuật thứ bảy.

Những kỷ lục của giải Oscar

- Số khán giả truyền hình: thường có hơn 1 tỉ người theo dõi đêm trao giải

- Giá quảng cáo: 835.000 USD cho một spot quảng cáo dài 30 giây

- Phim đoạt nhiều giải Oscar nhất: Ben Hur (1959) và Titanic (1998) với 11 giải Oscar

- Phim nhận được nhiều đề cử nhất: Titanic – 14 đề cử

- Phim giữ kỷ lục doanh thu cao và nhanh nhất: Titanic với 1,1 tỉ USD trong 3 tháng.

Sân khấu đơn giản, không quá nhiều màu sắc với các đường cong hình bán nguyệt làm nền. MC chính, diễn viên Hugh Jackman mở đầu chương trình bằng lối nói chuyện duyên dáng, hóm hỉnh và tạo bất ngờ bằng màn song ca với Beyoncé Knowles.

 
Kate Winslet nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
Phần công bố kết quả, nội dung chính của buổi lễ, đã tạo cảm xúc mạnh nơi người nhận giải cũng như khán giả khắp thế giới. Bố mẹ và em gái của ngôi sao quá cố người Úc là Heath Ledger thay mặt anh nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (vai Joker phim The dark knight). Trong sự xúc động, bố của Heath Ledger, ông Kim Ledger nói: “Cám ơn Viện hàn lâm và đạo diễn vì đã cho con trai tôi cơ hội được khám phá vai diễn.

Giải thưởng này tôi xin dành cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân, những người mà con tôi rất yêu mến. Con trai chúng tôi rất muốn có mặt tại đây, trong giờ phút này để nhận giải thưởng danh giá của sự nghiệp, nhưng...”. Khán giả, những ngôi sao điện ảnh tại Nhà hát Kodak như nghẹn ngào cùng gia đình anh. Một thiên tài vắn số!

 
Sean Penn nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
Phần giới thiệu 5 gương mặt đề cử ở các hạng mục nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất thật ấn tượng với những lời nhận xét của ban giám khảo thông qua những gương mặt từng đoạt giải Oscar trước đây. “Kate Winslet đẩy xa biên giới của tình yêu, sự độ lượng.

Kết quả Oscar lần thứ 81

Phim xuất sắc nhất: Slumdog millionaire
Đạo diễn xuất sắc nhất: Danny Boyle (Slumdog millionaire)
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Sean Penn (Milk)
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Kate Winslet
(The reader)
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Heath Ledger (The dark knight)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Penelope Cruz (Vicky Cristina Barcelona)
Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Dustin Lance Black (Milk)
Phim nước ngoài xuất sắc nhất: Departures (Nhật Bản)
Phim hoạt hình xuất sắc nhất: Wall-E
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Donald Graham Burt (The curious case of Benjamin Button)
Nhạc phim xuất sắc nhất: A.R.Rahman (Slumdog
millionaire)
Ca khúc trong phim xuất sắc nhất: Jai Ho (Slumdog
millionaire)
Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất: La maison en petits cubes
Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Simon Beaufoy (Slumdog millionaire)
Hóa trang xuất sắc: The curious case of Benjamin Button
Phim tài liệu xuất sắc nhất: Man on wire
Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất: Smile pinki
Phim ngắn xuất sắc nhất: Spielzeugland (Toyland)
Thiết kế trang phục xuất sắc nhất: The Duchess
Quay phim xuất sắc nhất: Slumdog millionaire
Dựng phim xuất sắc nhất: Slumdog millionaire
Hòa âm xuất sắc: Slumdog millionaire
m thanh xuất sắc: The dark knight

Cô làm cho tình yêu trở nên vĩnh cửu bằng sự hòa trộn nỗi đau thương, niềm hạnh phúc, sự cảm thông. Kate là một trong số những diễn viên tài năng nhất và tạo nhiều cảm hứng nhất”. Hay, “Làm thế nào trong nhiều năm Sean Penn có thể đóng hàng loạt vai hay như thế. Anh là một diễn viên có thể đánh mất mình trong mỗi vai diễn. Hãy nhìn cách thức anh vận động cho nhân quyền.

Anh xứng đáng trở thành một diễn viên lớn, một con người vĩ đại”. Và, “Mickey Rourke đã quay lại sàn đấu như quay lại chính cuộc đời mình. Vì sao chúng ta lại quan tâm đến anh? Bởi vì đó là Mickey Rourke. Thật không dễ dàng khi phải xem một con người hối lỗi, chấp nhận quay lại với sàn diễn, với nghệ thuật thứ bảy”.

Trong niềm hạnh phúc, Kate Winslet nói không nên lời khi bước lên bục nhận giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. “Tôi chưa nghĩ đến bài phát biểu và chẳng biết nói gì. 30 năm trước nếu cầm tượng vàng trên tay chắc chắn tôi cho rằng đó là một chai dầu gội đầu! Nhưng bây giờ thì không. Đây là phần thưởng cao quý nhất của sự nghiệp mà tôi đạt được. Xin cám ơn bạn bè, đồng nghiệp, những người đã tận tình giúp tôi trong khi làm phim The reader. Thật may mắn khi tôi được cộng tác với những người tài năng. Riêng tượng vàng Oscar này, tôi xin dành tặng cho chồng (Sam Mendes, đạo diễn phim The
reader - PV) và con tôi, những người tuyệt vời của đời tôi!”.

Đây là giải Oscar đầu tiên sau 13 năm với 5 lần đề cử và ra về tay trắng của Kate Winslet. Trong phim The reader, Kate Winslet vào vai nữ chiến binh Đức Quốc xã đem lòng yêu một cậu thiếu niên Do Thái. Vai diễn đầy khó khăn này đã mang về cho Kate Winslet giải Quả cầu vàng 2009 ở cùng hạng mục cách đây một tháng.

Trong khi đó, ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Sean Penn đã vượt lên dẫn đầu, xứng đáng đoạt tượng vàng Oscar bằng vai diễn Harvey Milk, nhà hoạt động xã hội đồng tính, luôn đấu tranh hết mình cho quyền lợi của những người thuộc giới tính thứ ba trong phim Milk.

Đáng chú ý nhất tại lễ trao giải Oscar năm nay chính là bộ phim Slumdog millionaire. Nhà sản xuất Christian Colson khi cùng toàn bộ đoàn phim lên sân khấu nhận giải Phim xuất sắc nhất (Best motion picture) đã nói: “Đây là chuyến hành trình đặc biệt. Chúng tôi không lên gân, lên cốt, không có ngôi sao nhưng vẫn làm được một tác phẩm điện ảnh hay. Đây là một bộ phim của tài năng, trí tuệ tập thể. Chúng tôi xin dành tình yêu lớn cho Mumbai, nơi sản xuất ra bộ phim”.

 
Diễn viên Freida Pinto phim Slumdog millionaire
Một bộ phim thuộc dòng phim độc lập (indie) với kinh phí sản xuất vỏn vẹn 15 triệu USD đã thu về 160 triệu USD rất đáng để những nhà làm phim, đặc biệt tại các nước đang phát triển suy nghĩ. Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ đã không ngần ngại trao đến 8 giải thưởng Oscar cho Slumdog millionaire với nhiều hạng mục quan trọng như Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất... Thất vọng nhiều có lẽ là đoàn phim The curious case of Benjamin Button khi chỉ nhận được 3 giải là Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Hóa trang xuất sắc và Kỹ xảo (hiệu ứng) xuất sắc nhất trong số 13 đề cử của năm nay.

Đôi vợ chồng Brad Pitt và Angelina Jolie dù được đề cử ở hai hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Benjamin Button trong phim The curious case of Benjamin Button) và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (phim Changeling) nhưng đã không đoạt được giải thưởng nào.

Lịch sử của giải thưởng Oscar bắt đầu từ ngày 16.5.1929, tại khách sạn Hollywood Rosevelt, với không quá 250 khách mời. Các giải thưởng đầu tiên của Oscar đã được trao để vinh danh những bộ phim đạt được thành tựu nổi bật trong hai năm 1927 và 1928, đánh dấu cho sự khởi đầu của một chặng đường hơn 80 năm của Oscar. Ban đầu, giải Oscar được tổ chức tại nhiều địa điểm ở Mỹ. Nhưng từ năm 1928 được tổ chức tại thành phố Los Angeles. Từ năm 2002 đến nay, Nhà hát Kodak đã trở thành địa điểm tổ chức thường niên của giải thưởng.

Phần thưởng của giải Oscar là một bức tượng nhỏ, có phần gốc bằng kim loại đen được mạ vàng và britannium, cao 34 cm, nặng 3,85 kg, có hình dáng của một hiệp sĩ được điêu khắc theo phong cách Art Deco. Mỗi năm chỉ có khoảng 40 bức tượng Oscar được sản xuất.

Lễ trao giải Oscar lần đầu tiên được ghi hình vào năm 1953 bởi kênh truyền hình NBC. Sau đó kênh ABC giành quyền phát sóng lễ trao giải này. Hiện tại hợp đồng giữa ABC và AMPAS kéo dài đến tận năm 2014. Trải qua 81 lần tổ chức, giải thưởng Oscar vẫn luôn có sức hút mạnh mẽ với giới điện ảnh nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.