Đất hóa... vàng nhờ cầu Rạch Miễu

23/02/2009 22:32 GMT+7

Những khu đất bãi bồi ven sông, đất vườn dưới chân cầu Rạch Miễu đang rất rẻ bỗng tăng giá gấp mấy lần sau khi cầu hoàn thành.

Từ thị xã Bến Tre theo quốc lộ 60 về hướng cầu Rạch Miễu, dọc hai bên đường, càng vào gần cầu những bảng rao bán đất càng dày hơn. Bên cạnh đó là những lô đất đang được phát dọn, san lấp mặt bằng xây dựng; nhà cửa, quán xá mọc lên san sát nhau; diện mạo phố phường rực rỡ, sôi động, hoàn toàn khác so với một năm về trước.

Trong vai một người đi mua đất, tôi ghé vào Cồn Phụng thuộc xã Tân Thành (Châu Thành) ngay dưới chân cầu. Ở đây có một thông báo bán đất bãi bồi. Phần đất nằm phía đuôi cồn, bên trái cầu theo hướng từ Bến Tre đi Tiền Giang. Anh Ngô Hữu Trí, người rao bán đất, cho biết: đây là phần đất bãi bồi có tổng diện tích gần 5.000m2, có sổ đỏ đầy đủ. Giá là 1 triệu đồng/m2.

Như vậy, bãi đất chủ yếu cây bần, cây mắm mọc này giờ có giá rao bán khoảng 5 tỉ đồng. Đi ngược về hướng Bến Tre, tôi ghé vào một khu đất đã được phân lô sẵn để bán, cách trạm thu phí chừng 400m. Chị Hoa, chủ đất, cho biết chị có 4 lô tất cả, vừa bán xong một lô hồi tuần trước với giá 6 triệu đồng/m2. Chị nói, vì đường xéo nên lô đất bị “đầu voi đuôi chuột”, mặt tiền 6m, hậu chỉ gần 4m.

Nhưng nếu cần một nền đẹp, vuông vức thì chị sẽ cắt theo ý và dĩ nhiên là giá cũng phải cao hơn. Chị còn giới thiệu thêm một phần đất khác của người bà con, ở gần trạm thu phí với giá chỉ bằng một nửa khu đất này.

Cách trạm thu phí khoảng 700m, chị Giang - người bán bánh kẹo ven đường - chỉ ngôi nhà của mình nói: “May là cái nền này tôi mua hồi 4 năm trước, chứ giờ thì tiền đâu mà mua. Cái nền nhà tôi hơn 400m2 lúc trước mua chỉ có 15 cây vàng. Đất ở đây trước khi xây cầu thì đất người ta bán tính công (1.000m2), lúc cầu đang xây thì họ bán theo thước ngang, còn giờ thì ai cũng bán theo mét vuông”.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND xã An Khánh (Châu Thành, Bến Tre), xã tâm điểm của cơn “sốt” đất, cho biết: chỉ riêng ở xã này đã có khoảng 20 ha đất được chuyển nhượng trong thời gian qua. Từ khi khánh thành cầu, giá đất bắt đầu “sốt” đến 5 – 6 triệu/m2, một năm về trước, đất ở đây chỉ 3,2 – 3,5 triệu/m2 đã được coi là cao.

Tình hình này – theo ông Huỳnh Thanh Tuấn, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành - đang ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của một số công trình hạ tầng trên địa bàn huyện. Người dân bị thu hồi đất đòi phải bồi hoàn theo giá đất trên thị trường, mà giá thì đang lên từng ngày.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.