Học huấn luyện viên và "bác sĩ" máy tính ở đâu?

20/02/2009 22:26 GMT+7

Tối 19.2, hàng ngàn học sinh TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đã nghe đại diện của 37 trường ĐH, CĐ, TCCN tư vấn về việc chọn ngành, chọn trường.

Muốn trở thành... huấn luyện viên

"Em học lực không được khá lắm nhưng rất mê bóng đá. Vậy em có thể nộp hồ sơ vào trường nào để trở thành huấn luyện viên, cầu thủ bóng đá ạ?" - câu hỏi ngộ nghĩnh trên đã "gãi đúng chỗ ngứa" của nhiều học sinh đam mê môn thể thao vua này.

Ông Nguyễn Thế Vân - đại diện trường ĐH Bình Dương, giải đáp ngay: "Trường ĐH Bình Dương ngoài những ngành rất "hot" như: Du lịch, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh... thì còn có khối ngành năng khiếu rất thích hợp với các em mê thể dục thể thao, đó là chuyên ngành bóng đá, bóng chuyền.

Học xong các em có thể làm huấn luyện viên, hoặc có thể về các trường THPT giảng dạy. Ngoài ra có một ngành thích hợp với đặc thù của tỉnh Gia Lai là ngành Công nghệ sinh học, xét tuyển khối A, B gồm có chuyên ngành nông nghiệp, thực phẩm và môi trường".

Cũng đào tạo về những ngành năng khiếu thể dục thể thao, đại diện trường ĐH Hồng Bàng - ông Nguyễn Phát Khôi thông tin thêm: "Trường ĐH Hồng Bàng từ lâu đã có đào tạo các ngành năng khiếu như bóng đá, bóng chuyền, giáo dục thể chất.

Thi vào các ngành này các em được nhân hệ số 2 môn năng khiếu và không phải chịu sự khống chế của điểm sàn. Ngoài ra trường còn có nhiều ngành năng khiếu khác như: Thiết kế đồ họa, Trang trí nội thất, Thiết kế thời trang. Trường cũng chuẩn bị mở 2 ngành mới là Điều dưỡng đa khoa và Kỹ thuật y học".

Gợi ý về việc chọn ngành để ra trường có thể về quê hương làm việc, ông Trịnh Đào Chiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai nói: "Đối với một tỉnh miền núi có thế mạnh về nông lâm nghiệp như Gia Lai, chúng tôi rất mong có nguồn trí thức trẻ trở về phục vụ tỉnh nhà, đặc biệt cho các ngành kinh tế nông lâm. Ngoài ra cũng rất cần nhân lực ở lĩnh vực công nghệ thông tin, kiến trúc xây dựng"...

"Bác sĩ" máy tính - quen mà lạ!

Ngành Công nghệ thông tin, Mạng - máy tính thì ai cũng biết, tuy nhiên cụm từ "bác sĩ máy tính" lại có phần mới lạ. Giải thích cho điều này, ông Nguyễn Tiến Đăng Khoa, đại diện trường CĐ nghề CNTT iSpace, nói: "Trường chúng tôi đào tạo ra những bác sĩ không phải để chữa bệnh cho người mà là chữa "bệnh" cho máy tính. Tất cả những sự cố hỏng hóc, trục trặc của máy tính sẽ được "khám" và chữa trị tận gốc để ngăn chặn và chấm dứt những "mầm" bệnh.

Trong quá trình học, các bạn sẽ được thực tập tại kho máy tính iCare và có thể vừa học vừa làm với mức lương cao. Học xong các bạn sẽ được cấp bằng bác sĩ máy tính. Trong năm 2009, trường đào tạo các ngành Kỹ thuật phần cứng máy tính, Kỹ thuật mạng máy tính và Kế toán doanh nghiệp".

Cũng liên quan đến ngành công nghệ thông tin, học sinh Nguyễn Văn Ấm (lớp 12 trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Iagrai) điện thoại tới đường dây nóng hỏi: "Có trường nào đào tạo ngành công nghệ thông tin mà không cần yêu cầu tốt nghiệp THPT không?".

Ông Nguyễn Quang Bình, Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Bách khoa Aptech, giải đáp: "Trường trung cấp nghề Công nghệ Bách khoa (Bách khoa Aptech) đào tạo nguồn nhân lực trung cấp Công nghệ thông tin, xét tuyển hệ TC nghề cho học sinh tốt nghiệp THPT hoặc đã học xong chương trình lớp 12.

Riêng ngành lập trình viên quốc tế xét tuyển cả học sinh lớp 10, học xong bạn sẽ được nhận bằng diploma của Aptech Ấn Độ, có thể liên thông 1,5 năm để lấy bằng ĐH mang tính quốc tế".

 

Báo Thanh Niên đã trao 5 suất học bổng Nguyễn Thái Bình, mỗi suất 1 triệu đồng. Các trường ĐH Văn Hiến, ĐH Hồng Bàng, ĐH Lạc Hồng, CĐ Kỹ thuật công nghệ Đồng Nai trao 12 suất trị giá 6 triệu đồng.

Trường CĐ Kinh tế công nghệ trao 2 suất (mỗi suất 1 triệu đồng). Báo Thanh Niên chân thành cảm ơn các đơn vị tài trợ: Tập đoàn Đức Long Gia Lai, Bảo hiểm Pjico Gia Lai, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, Trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực 3 - Đại diện Vinaphone tại Gia Lai, Bảo Việt nhân thọ Bình Định, Viễn thông Quân đội Viettel - chi nhánh Bình Định; các đơn vị: Đài PT-TH Gia Lai, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Gia Lai, Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai; Đài PT-TH Bình Định, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Bình Định, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định và Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh Bình Định đã phối hợp tổ chức thành công chương trình tư vấn tại Gia Lai và Bình Định.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.