Vay vốn đi xuất khẩu lao động

18/02/2009 22:43 GMT+7

Thông tin về cơ hội đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở những thị trường có mức lương hấp dẫn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả. Trong đó, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Có thể vay vốn ở đâu để trang trải chi phí ban đầu khi đi XKLĐ?

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Xê, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, kiêm Phó ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo (XĐGN) và tạo việc làm TP.HCM, cho biết thành phố có chương trình trợ vốn cho người nghèo đi XKLĐ và Quỹ XĐGN được giao triển khai chương trình này. Trong 5 năm qua, thành phố đã đưa trên 500 lao động nghèo đi xuất khẩu, trong đó khoảng 400 người có nhu cầu đã được chương trình cho vay với tổng số tiền giải ngân khoảng 11 tỉ đồng.

Người nghèo có nhu cầu đi XKLĐ, chỉ cần giấy xác nhận hộ nghèo của địa phương, đến đăng ký tại Công ty Suleco (tại 635A Nguyễn Trãi, P11, Q.5, đơn vị được UBND TP giao phối hợp với Ban chỉ đạo XĐGN tổ chức đưa lao động nghèo đi xuất khẩu) để được học nghề, học ngoại ngữ trước khi đi. Toàn bộ chi phí học do Quỹ XĐGN đài thọ, thông qua Suleco. Sau đó, nếu lao động trúng tuyển và có nhu cầu vay vốn, sẽ được Suleco hướng dẫn thủ tục hoàn chỉnh và được Quỹ XĐGN cho vay tối đa 50 triệu đồng, lãi suất 0,2%/tháng và không cần thế chấp. “Với mức cho vay này xem như người lao động đủ trang trải những chi phí trước khi đi tại nhiều thị trường, trừ các thị trường cao cấp như Nhật, Bồ Đào Nha, Canada...”, ông Xê nói và khẳng định nguồn quỹ cho người nghèo vay đi XKLĐ hiện rất dồi dào, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người nghèo thành phố.

Ngoài chương trình nói trên của thành phố, theo ông Trần Văn Thạnh - Phó giám đốc Công ty Suleco, người nghèo đi XKLĐ nếu có nhu cầu cũng có thể vay thêm tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn 30 triệu đồng/người và Ngân hàng Chính sách xã hội 20 triệu đồng/người, theo quy định của Chính phủ. Cả hai khoản vay này đều dưới dạng tín chấp, thủ tục cũng rất đơn giản: chỉ cần giấy xác nhận hộ nghèo và thông báo trúng tuyển XKLĐ... Ông Thạnh cho biết, đến nay đã có hàng trăm lao động nghèo do Suleco đưa đi làm việc tại hai thị trường chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản và một số ít tại Bồ Đào Nha, Đông u, Trung Đông, Malaysia, Singapore. Tuyệt đại đa số những lao động này đều thể hiện trách nhiệm của mình trong việc sử dụng các khoản vốn vay ưu đãi, nên rất ít người bỏ việc ra ngoài. “Mức thu nhập của những lao động này tại Hàn Quốc và Nhật Bản bình quân khoảng từ 700 - 1.000 USD; tại Singapore là 2.000 đô-la Singapore..., nếu thực hiện đúng theo hợp đồng thì sau khi về nước người đi XKLĐ chắc chắn sẽ giúp gia đình thoát nghèo”, ông Thạnh nói.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.