Đầu bạc đi học internet

16/02/2009 16:02 GMT+7

(TNO) Đúng 8 giờ, các học viên (từ 45 tuổi trở lên) đã có mặt đông đủ trong lớp học và ngồi ngay vào vị trí. Nội dung buổi học trước về cách các sử dụng chuột để lướt web, tìm kiếm thông tin… đã được ôn lại khá kỹ. Xem video clip

Không khí buổi học rất nghiêm túc nhưng không kém phần sinh động. Những thắc mắc cụm từ chuyên môn như: con trỏ, giao diện, biểu tượng Icon, click chuột… đã được giải đáp cặn kẽ kèm theo thao tác minh họa.

Đó là những nét chấm phá về những lớp học lướt web miễn phí dành cho người cao tuổi do Trung tâm Ứng dụng Kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM tổ chức.

Số lượng người (từ 45 tuổi trở lên) đăng ký vào lớp khiến chính đơn vị tổ chức cũng bất ngờ. Đáng chú ý là số người trong độ tuổi từ 60 trở lên chiếm hơn 40%.

Mỗi ngày, trung tâm phải tổ chức đến 4 lớp dạy liên tục. Mỗi lớp có 16 học viên, mỗi người một máy tính và được hai giáo viên thay phiên nhau hướng dẫn. Trong số các cụ, có không ít người đã qua cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn học rất hăng say.

Bà Lê Thị Thu Cúc năm nay đã 80 tuổi. Mặc dù nhà ở tận Q.Gò Vấp, nhưng hằng ngày bà vẫn đạp xe đến lớp tại số 97 Đặng Dung, Q.1 để học cho bằng được cách xem tin tức trên mạng. Bà cho biết, ngày đầu đến lớp, nhìn qua lại thấy mình “già” nhất nên bà... run lắm.

Tuy tiếp thu chậm nhưng nhờ siêng hỏi thầy, ghi chép cẩn thận, về nhà lại được con cháu hướng dẫn thêm nên bà Cúc vẫn theo kịp các nội dung đã học. Theo bà thì đi học lướt web để “đánh thức” đầu óc và vận động các khớp tay đang dần xơ cứng, có thêm niềm đam mê, thêm yêu đời và yêu cuộc sống.

 

 Dù tuổi 80 nhưng bà Cúc vẫn miệt mài với bài học vở lòng về net - Ảnh: Mạnh Cường

Không chỉ bất lợi về tuổi tác, nhiều trường hợp dù có khó khăn trong việc đi lại, sức khỏe nhưng mọi người vẫn đến lớp học đông đủ. Nhiều cụ nhà ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè, hay từ các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Cà Mau… cũng về đây theo học internet.

Ông Lê Thanh Xuân năm nay đã 65 tuổi cho biết: "Già rồi, về hưu cũng không làm được gì, xem tin tức trên báo chí rồi truyền hình, mà hình như thấy chưa đủ. Nghe nói trên internet thông tin nhiều hơn nên đi học cho biết thêm".

Hướng dẫn Internet cho người cao tuổi là việc không dễ, bởi các cụ chưa được đào tạo về cơ bản, trí óc không còn nhanh nhạy và hầu hết không biết tiếng Anh. Do vậy, các giảng viên, nhân viên phải thật kiên trì và nhẫn nại, lại càng phải lễ phép, mềm mỏng vì nhiều cụ rất khó tính. Cô Nguyễn Thị Ngọc Phượng - một giáo viên của trung tâm chia sẻ, tuy là học miễn phí nhưng vì cao tuổi nên các cụ rất hay “la rầy”, hờn dỗi mỗi khi phải chờ lâu mới được hướng dẫn. 

Khởi động từ tháng 4.2007, đến nay dự án “Internet dành cho người cao tuổi” đã “xóa mù” vi tính và phổ cập internet cho hơn 5.000 học viên từ 45 tuổi trở lên.

Chị Khổng Thị Minh Giang, Trợ lý giám đốc Trung tâm Ứng dụng Kinh tế, người phụ trách dự án cho biết, tham gia vào cuộc cách mạng internet là một trong những nhân tố quan trọng để giúp người già hòa nhập với xã hội, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều dịch vụ công cộng lên mạng. Sau khóa học này, các cụ có thể sử dụng web để nghiên cứu lịch sử, tìm hiểu về các sự kiện ở địa phương và giao tiếp với bạn bè…

Chị Giang cho biết thêm, sắp tới trung tâm sẽ liên kết với các địa phương để mở thêm nhiều lớp ở các tỉnh để các cụ đỡ vất vả hơn khi phải về thành phố trọ học.

Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ Trung tâm Ứng dụng Kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM.

Hoàng Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.