Án mạng Bankstown

14/02/2009 23:01 GMT+7

Một bi kịch đau lòng đối với cộng đồng người gốc Việt vừa xảy ra tại thành phố Bankstown ở nước Úc.

Bankstown là một thành phố rất đông người Việt sinh sống thuộc khu vực thủ phủ Sydney của tiểu bang New South Wales, Úc. Nơi đây từng chứng kiến sự hưng thịnh của cộng đồng người Việt với những nhà hàng, quán xá đậm đầy chất Việt. Bankstown cũng là nơi chứng kiến những bi kịch đau lòng của những nạn nhân gốc Việt. Mới nhất là vào tối chủ nhật 1.2 vừa qua, hai thanh niên người Việt đã bị đâm đến tử vong tại thành phố này.

Theo nguồn tin từ phía cảnh sát thì hai thanh niên gốc Việt trên đã bị đâm chết do mang theo bên người một số tiền lớn vừa thắng được từ sòng bạc nằm bên trong khách sạn Oscar. Chỉ 4 phút sau khi rời sòng bạc với số tiền thắng 2.500 AUD (khoảng 28 triệu đồng VN), hai người này đã bị một nhóm 4 thanh niên tấn công bằng dao với nhiều vết đâm trên khắp cơ thể. Hai thanh niên trên được đưa ngay vào cấp cứu ở Bệnh viện Liverpool. Tuy nhiên, do những vết thương quá nghiêm trọng nên họ đã qua đời.

Khách sạn Oscar nằm giữa khu ngã tư đông đúc, vây quanh bởi nhiều khách sạn của người Việt, cửa hàng bán trái cây, rau củ, tiệm bánh mì, sách báo... Tuy nhiên, vụ án xảy ra vào thời gian mà các cửa tiệm đã đóng cửa.

Một trong số hai nạn nhân tên là Brian Huỳnh. Gia đình anh hoàn toàn không biết về vụ thảm sát cho đến sáng thứ hai đầu tuần này. Cha ruột của anh là ông Kim Huỳnh trước đó đã nghe tin về một thanh niên 28 tuổi bị đâm chết ở Bankstown. Tuy nhiên, ông Kim Huỳnh hoàn toàn không hề nghĩ rằng nạn nhân lại chính là con trai ruột của mình.

Brian Huỳnh năm nay 28 tuổi. Trong đêm định mệnh ấy, anh Huỳnh đi cùng một người bạn người Việt 30 tuổi sinh sống ở Bankstown. Cảnh sát vẫn chưa liên lạc và tìm ra gia đình của người này. Sau khi bị tấn công bất ngờ, Brian Huỳnh và người bạn kia đã tìm cách quay về khách sạn Oscar. Tuy nhiên, một người đã ngã quỵ trước khi lê được đến cửa khách sạn. Anh Huỳnh đang làm việc cho hãng Boeing ở sân bay Bankstown. Bà Mai, mẹ của anh, nói trong nước mắt: “Con trai tôi là người làm việc cần mẫn và rất hiếu thảo với cha mẹ. Cái chết này quả là bất ngờ và ngoài sức chịu đựng của chúng  tôi. Chúng tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Tôi linh cảm nhóm người giết chết con tôi dường như không quen biết nó”.

Theo các nhân chứng kể lại, hai thanh niên gốc Việt trên đã có mặt trong khách sạn Oscar nhiều tiếng đồng hồ nhưng chỉ uống nước suối đóng chai chứ không hề đụng tới rượu bia. Ông John Thomas - người quản lý quán bar của khách sạn Oscar, cho hay cả hai nạn nhân đã rời khỏi đây ngay sau khi ký nhận số tiền thắng được. Họ bị một nhóm thanh niên 4 người tấn công khi đối diện nhau trên đường Greenfield Pde. Cha mẹ của anh Huỳnh nói rõ lần cuối họ nhìn thấy anh còn sống cũng vào ngày chủ nhật định mệnh ấy.

 
Nhân viên điều tra khám nghiệm hiện trường  Ảnh: The Daily Telegraph

Cảnh sát viên Ian Pryde nói vụ án mạng này là “một vụ tấn công đầy bạo lực”. Cảnh sát đang xem lại các băng ghi hình của hệ thống camera trên đường phố để xác định 4 kẻ tấn công Brian Huỳnh và bạn của anh. Cả bốn có dáng dấp như người Á Đông, có độ tuổi từ 16 đến 25. Nhóm này không có mặt trong khách sạn Oscar trước đó. Sau khi gây án, nhóm hung thủ đã chạy về hướng bắc trong khi nạn nhân quay ngược về hướng khách sạn để cầu cứu.

Theo nhận định của cảnh sát thì nhóm tấn công có thể là người đang sinh sống tại đây. Hung khí sử dụng được khẳng định là loại dao lớn và sắc. Hung thủ ra tay rất điêu luyện với những nhát chém dồn dập nhằm mục đích là giết chết nạn nhân tại chỗ. Nhiều nhân chứng đã tiếp xúc với cảnh sát để cho lời khai. Đa phần họ là những người chơi bạc hôm đó và từng trò chuyện hoặc nhìn thấy nạn nhân lần cuối. Cảnh sát cho rằng vụ án này không phải là do các băng tội phạm thanh toán nhau; tuy nhiên vẫn không thể loại trừ khả năng nạn nhân và hung thủ từng có quen biết. Một số nhân chứng tận mắt nhìn thấy vụ tấn công bên ngoài khách sạn cũng đã được cảnh sát thẩm vấn với hy vọng có thể lần ra nhiều dấu vết về 4 kẻ giết người. Các nhân viên pháp y đã lấy dấu tay và các mẫu DNA khác trên người nạn nhân và tại hiện trường.

Thị trưởng Bankstown là Tania Mihailuk tuyên bố sẽ giúp cảnh sát dập tắt những vụ tấn công bạo lực trong tương lai tại khu vực này. Theo Thị trưởng Mihailuk thì vụ tấn công vừa rồi đã đi quá xa so với những gì dân chúng có thể hình dung vì tính chất dã man của nó. Hội đồng thành phố Bankstown đã làm việc với cảnh sát địa phương và các thanh tra để hoạch định kế hoạch bảo đảm an toàn trên đường phố sau vụ tấn công. 

Nguyễn Bá Huy Cường (từ Úc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.