Viêm V.A

14/02/2009 22:01 GMT+7

Con trai tôi hiện nay mới được 32 tháng tuổi, thỉnh thoảng cháu lại bị viêm họng hay viêm amidan mỗi khi trời hơi lạnh. Xin bác sĩ cho tôi một lời khuyên. (dattuan@...)

- Trẻ em từ 2-5 tuổi hay bị sổ mũi, ho, sốt, nghẹt mũi nhiều khi ngủ đó là biểu hiện của viêm V.A (végétation adenoide) và thường được chẩn đoán viêm họng hay viêm amidan. V.A cũng chính là một trong 3 loại amidan có tác dụng tạo ra kháng thể chống lại kháng nguyên xâm nhập từ bên ngoài và được xem như một “người bảo vệ” đầu tiên. Nhưng những “ngươì lính” này không phải lúc nào cũng hoàn toàn khỏe mạnh để đối đầu với “kẻ thù”, nhất là mỗi khi thời tiết thay đổi đột ngột, khả năng dị ứng cao, nhiễm siêu vi, vi trùng, chính những “người bảo vệ” này yếu đi đã tạo điều kiện bệnh bộc phát và lây nhiễm.

Nếu cháu được điều trị nội khoa tốt mà vẫn tái phát nhiều lần thì phải nạo V.A. Hiện tại chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn mà không tái phát. Sau khi nạo V.A, cháu phải được theo dõi mỗi khi có dấu hiệu bất thường và phải luôn giữ ấm cho bé khi trời lạnh, mưa, không uống nước đá, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng (các bữa ăn có cá, thịt, rau tươi và các loại trái cây). Cháu nhỏ cho vận động nhiều, cháu lớn cho tập thể dục đều đặn, chơi thể thao... để tự tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bác sĩ Phạm Thanh Sơn
(BV Phương Đông TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.