Chuyện những cô nàng bận rộn

14/02/2009 18:47 GMT+7

Dù “tả tơi” dưới hàng núi công việc - từ chuyện nhà cửa đến việc xã hội, song phần lớn phụ nữ thế hệ ngày nay có vẻ như chấp nhận “bù đầu bù cổ” xử lý trăm công nghìn việc để có cảm giác thành đạt.

Mỗi lần gặp lại cô bạn khá thân tên L.K hồi cấp 3, nói chuyện được dăm ba câu là y như rằng tôi “được” nghe cô nàng than thở: “Sao mà cái số mình khổ thế? Chẳng lúc nào được yên ổn. Bận bù đầu bù cổ suốt ngày”. Người biết chuyện thì chép miệng, thời khóa biểu dày đặc như thế làm sao không bận bịu cho được. Trong đám bạn cũ, L.K là người đầu tiên lấy chồng từ bỏ cuộc chơi ở cái tuổi 22 sau khi vừa tốt nghiệp Học viện Ngân hàng (lúc đó chưa trở thành Đại học Ngân hàng như hiện nay). Mà phải nói L.K có thành tích rất đáng nể mặc dù đến nay đã một nách 2 con, nếp tẻ đều đủ. Cô vừa phụ giúp chồng điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn của gia đình, vừa nuôi con mà vẫn dành thời gian theo đuổi khóa cao học tại Đại học RMIT. Dù bận bịu là thế, nhưng L.K vẫn có thời gian chăm sóc bản thân, đến spa, tiệm làm đầu thường xuyên. Lần gặp gần đây nhất, L.K vừa cùng chồng rời khỏi một khu tập luyện cao cấp tại TP.HCM. Nhìn bề ngoài mượt mà, hiện đại với mái tóc high-light và thân hình cao ráo gọn gàng, L.K không những giữ được nét xuân sắc mà thậm chí còn đẹp hơn thời thiếu nữ.

Điệp khúc “Trời ơi, bận quá!” hầu như là câu cửa miệng của những cô gái thời hiện đại luôn muốn cầu toàn trong mọi việc, từ việc tề gia nội trợ đến chuyện nơi công sở, chưa kể các cô nàng chuyên “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, như làm tình nguyện viên hay chạy vạy vận động làm từ thiện cho trẻ em nghèo, người bất hạnh hoặc các cụ già neo đơn. Lúc gặp nhau các cô liền mở miệng than thở chuyện mình bị stress vì công việc ngập đầu; nhưng nếu chỉ phải ngồi nhà một hôm là y như rằng các cô “lên cơn sốt”, muốn vận động ào ào liền tức khắc. Thậm chí, chuyện bỏ ra vài giờ đồng hồ thư giãn trong các spa, tiệm làm đầu cũng khiến họ bị “ngứa ngáy” vì chẳng quen với cảnh ngồi không một chỗ. Nhiều cô thừa nhận sống trong thời đại điện tử là một món quà vô giá đối với týp phụ nữ tham công tiếc việc. Với mật độ phủ sóng dày đặc ở trung tâm thành phố, đa phần từ các quán cà phê “xịn”, các chị em tha hồ kiểm tra thư điện tử trên chiếc iPhone hoặc Blackberry, lướt web vù vù để xem tin tức thời sự nóng hổi, hoặc chat chit với bạn bè trên Yahoo Messenger hay bất cứ mạng chat nào được cài đặt sẵn trên điện thoại. Vậy tại sao họ lại tự buộc mình phải xử lý cả núi công việc rồi lại than rằng chẳng lúc nào có thời gian rảnh rỗi?

Báo Daily Mail dẫn lời Barry Clark thuộc Tổ chức Tương lai (Anh) nhận định chính phụ nữ đã khiến họ phải bận bịu và họ cho rằng sự năng động chính là thước đo để tự đánh giá giá trị của bản thân cũng như tận hưởng cảm giác được thành đạt. “Giờ đây, nhiều người thuộc phái yếu cảm thấy họ cần phải có thêm những sở thích bên cạnh bổn phận với gia đình và công việc để cảm thấy hoàn toàn viên mãn”, ông Clark nhận xét. Tất nhiên, dần dần nhiều người trở nên hết sức chuyên nghiệp trong việc tận dụng mọi khoảnh khắc nhỏ nhặt nhất của cuộc sống để phục vụ cho mục đích của họ, như tận dụng việc chờ đợi đưa đón con với chuyện đi chợ hoặc lướt web trong khi rảo quanh siêu thị... Ở một khía cạnh nào đó, có thể ý muốn ôm đồm ngày càng nhiều việc trong quỹ thời gian ít ỏi đã bóp nghẹt trí óc và vắt kiệt sức lực của người phụ nữ, khiến họ trở nên cáu kỉnh hơn. Tuy nhiên, nếu bứt họ ra khỏi vòng xoáy quay cuồng của công việc, trách nhiệm, của muôn vàn thứ để làm mà họ bất chợt nghĩ ra, thì đồng nghĩa với việc mọi cánh cửa đều khép lại đối với các cô gái năng động này. Họ sợ nhất điều gì ư? Cứ hỏi L.K mà xem! Đó chính là thức dậy vào một ngày mà chẳng có việc gì để làm.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.