Chàng trai xứ Basque và mối tình nơi đất Việt

14/02/2009 11:26 GMT+7

Một tối thứ năm cuối tháng 2-2007 tại TP.HCM, khi những vị khách của quán La Fenêtre Soleil đang vui vẻ chìm đắm trong những điệu nhạc rộn rã salsa, bachata... thì đột ngột tiếng nhạc tắt. Đèn ở quán được bật sáng. Urko Masse, anh chàng người xứ Basque, bình tĩnh bước ra giữa sàn giơ tay nói: “Các bạn, tôi có một thông báo quan trọng...”. Anh từ từ quỳ xuống, đưa chiếc nhẫn cho cô gái người Hà Lan Karin Holley đang đứng ngay gần đó: “Karin, em đồng ý lấy anh chứ?”.

Từ offline...

Bốn năm trước, Urko Masse và Karin Holley tình cờ quen nhau qua một trang kết bạn ở Hà Lan khi cả hai đang sống tại Utrecht, một thành phố nhỏ ở miền bắc Hà Lan. Karin thấy thông tin về anh chàng người Tây Ban Nha này thú vị: anh nhảy salsa, tập judo hơn mười năm và làm về công nghệ thông tin. Điểm chung của họ là cả hai cùng nói ba ngôn ngữ: Tây Ban Nha, Hà Lan và tiếng Anh.

Một ngày, trang web kết bạn tổ chức họp offline. Đó là lần đầu tiên cả hai gặp gỡ. Tình cờ họ đi cùng đường về để rồi phát hiện nhà cả hai chỉ cách nhau chừng 50m. Dù đã mấy năm ở đó, họ chưa từng gặp mặt nhau bao giờ cho đến buổi gặp offline lần đó. Cũng như bao đôi khác, họ hẹn hò, đi siêu thị, đi chơi, coi phim... Dù thấy anh chàng này lý thú nhưng Karin không nghĩ đó là lựa chọn lâu dài của mình. Ngay trong tuần gặp Urko, cô nhận được tin mình sẽ lên đường tới VN trong vài tháng. Trước đó cô đã tìm kiếm một công việc dạy học ở nước ngoài và VN là điểm lựa chọn của cô.

“Cả đời tôi luôn sống xê dịch” - Karin giải thích khi chúng tôi đến ngôi nhà nhỏ của cô ở quận 2, TP.HCM. Bố Karin làm xây dựng. Cô sinh ra và lớn lên ở Mỹ Latin. Cha cô là người Mỹ, mẹ cô người Hà Lan. Từ lớn đến bé gia đình cô liên tục di chuyển và cô luôn học trong những ngôi trường quốc tế. “Tôi không nghĩ vì một anh chàng mới quen tôi sẽ từ bỏ khát khao của mình để ở lại. Đó là việc tôi quyết định từ lâu rồi” - Karin nhớ lại.

Đến tiếng gọi từ VN

Dẫu tình cảm có ngọt ngào thì ngày chia tay vẫn tới. Ngày 27-7-2005, Karin sang VN. Với sở thích “xê dịch”, trong đầu cô lúc đó chỉ phấn khích với chuyến đi đến một nơi cô chưa từng biết. Ngược lại với tâm trạng đó, Urko gần như tuyệt vọng khi người yêu ra đi. Urko kể lại: “Mọi thứ dường như trống rỗng. Tôi cảm thấy như ngay ngày hôm sau mình có thể bỏ sang VN”. Urko khi đó đã sống ở Hà Lan được bốn năm.

Anh có công việc ổn định với thu nhập tốt tại một công ty phần mềm. Trước khi gặp Karin, anh đang tính mua nhà để sống lâu dài ở đất nước của những cối xay gió và cảng biển này. Giờ thì anh muốn sẵn sàng từ bỏ tất cả để ra đi. Lý do duy nhất vượt mọi lý lẽ của lý trí là cô gái mà anh thấy mình đã thật sự yêu say đắm.

Sau khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ, Urko chính thức đến VN vào tháng 2-2006. Dù hạnh phúc khi được đoàn tụ với người mình yêu nhưng anh đối mặt với thử thách có thể khiến anh hối hận về lựa chọn của mình: thất nghiệp. Suốt gần chín tháng khi đến VN, Urko không kiếm được việc làm.

Giờ thì chính Karin là người thay đổi. Khi xa Urko, sống nơi mảnh đất mới ở châu Á, Karin cảm thấy rõ hơn tình cảm của mình với anh chàng mà ban đầu cô từng thấy “kỳ lạ”. “Dù tôi thích xê dịch nhưng giờ chuyện đó không còn quan trọng với tôi nữa. Urko có ý nghĩa hơn. Với tôi, khi đó công việc không còn là ưu tiên hàng đầu nữa”.

Karin chợt nhận thấy mình thèm cuộc sống gia đình ổn định. Họ nghĩ đến chuyện trở lại châu u nhưng Urko không muốn Karin phá vỡ hợp đồng ba năm cô đã ký. Đúng lúc khó khăn đó thì Trường RMIT nhận Urko vào dạy công nghệ thông tin tại trường. Cuộc sống của họ thay đổi dần theo hướng thuận lợi hơn.

Đến lúc này thì Karin chủ động nói chuyện với Urko về hôn nhân. Cả hai nhanh chóng đồng ý sẽ làm đám cưới nhưng Karin có một yêu cầu “anh phải cầu hôn chứ”. Và đó chính là khởi nguồn cho màn cầu hôn thành giai thoại như đã kể. Đến tháng 6-2007, cả hai tổ chức đám cưới tại quê nhà của Karin ở Hà Lan.

Tình yêu của cả hai giờ đã có trái ngọt là bé gái Daniek Isabel được vài tháng tuổi. Còn Urko và Karin đều quyết định ở lại VN thêm vài ba năm nữa. Quyết định dũng cảm của Urko đã minh chứng cho sức mạnh của tình yêu: bạn có thể nối gần mọi khoảng cách, và không có gì là cản ngại cả một khi đã tin vào tình yêu.

Theo Thanh Tuấn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.