Hai vệ tinh Nga - Mỹ đụng nhau

12/02/2009 23:47 GMT+7

Hai vệ tinh viễn thông của Nga và Mỹ đã va chạm nhau trong vũ trụ hôm 10.2, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết hôm 11.2. Hãng tin BBC dẫn thông tin từ NASA cho hay một vệ tinh thương mại nặng 560 kg thuộc Công ty Iridium của Mỹ đã va vào một vệ tinh nặng 950 kg của Nga trên vùng trời Siberia, ở độ cao gần 780 km.

Đây được xem là sự cố va chạm hy hữu đầu tiên giữa hai vệ tinh viễn thông trong vũ trụ. NASA cho biết phải mất vài tuần mới có thể xác định được tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Theo BBC, NASA đang theo dõi hàng trăm mảnh vụn bắn ra từ vụ va chạm. Nhiều người hy vọng hầu hết các mảnh vụn sẽ bị cháy rụi trong bầu khí quyển của Trái đất. 

Mối lo ngại hiện nay là liệu các mảnh vỡ bắn ra từ hai vệ tinh có gây nguy hiểm cho Trạm không gian quốc tế (ISS) hay không. Theo NASA, nguy cơ các mảnh vụn va chạm với ISS không đáng kể do trạm vũ trụ này ở vị trí thấp hơn 435 km so với khu vực xảy ra vụ va chạm. Phát ngôn viên NASA John Yembrick tiết lộ rằng ISS “có khả năng tránh các mảnh vụn nếu cần thiết”. Cũng theo giới chức NASA, vụ va chạm này cũng không gây nguy hiểm cho tàu con thoi Discovery, dự kiến sẽ được phóng lên vũ trụ vào ngày 22.2 tới. Theo AP, các nhà khoa học hiện lo ngại các mảnh vỡ có thể gây ảnh hưởng tới kính viễn vọng không gian Hubble và các vệ tinh quan sát Trái đất do chúng ở vị trí cao hơn và gần nơi xảy ra vụ va chạm. 

Trong khi đó, Công ty viễn thông Iridium cho biết họ đang chạy đua với thời gian để kịp thay thế vệ tinh bị hỏng trên bằng một vệ tinh dự phòng trong khoảng 30 ngày tới. Vệ tinh bị hỏng của Iridium đã được phóng lên vũ trụ vào năm 1997. Còn vệ tinh của Nga được phóng vào năm 1993 và đã ngừng hoạt động, theo AP. 

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.