Thanh tra giám sát việc xử lý ăn chặn tiền Tết

11/02/2009 23:44 GMT+7

* Đề nghị xử lý 3 đơn vị trốn thuế Hôm qua 11.2, tại buổi họp báo thông tin về hoạt động của Thanh tra Chính phủ (TTCP) trong thời gian qua, Tổng TTCP Trần Văn Truyền cho biết cơ quan thanh tra vừa kết luận thanh tra tại 3 cơ quan thuế gồm Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội và Cục Thuế TP.HCM.

Kết quả thanh tra cho thấy 3 năm gần đây các cơ quan thuế nói trên đã để xảy ra nhiều sai phạm với tổng trị giá lên tới trên 11.000 tỉ đồng, trong đó sai phạm tại Cục Thuế Hà Nội khoảng 4.000 tỉ đồng, Cục Thuế TP.HCM khoảng 1.000 tỉ đồng. “Tổng số tiền sai phạm nói trên tập trung vào các khoản sử dụng ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản. Ngoài ra là nợ đọng thuế kéo dài, áp mức thuế thấp, nợ thuế và trốn thuế, sử dụng ngân sách không đúng mục đích...”, ông Truyền nói. TTCP đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 1.100 tỉ đồng, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý trên 7.000 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Truyền cho biết đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định pháp luật đối với các cá nhân, tập thể sai phạm. Ngoài ra, TTCP cũng đã kiến nghị chuyển cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi trốn thuế, nợ thuế đối với 3 đơn vị gồm: Tập đoàn Mai Linh khu vực Đông Bắc Bộ, Công ty TNHH Ngân hàng tài chính và Công ty cổ phần giấy Trường Xuân.

Liên quan đến hiện tượng người dân nghèo tại nhiều địa phương bị ăn chặn tiền Tết mới đây, ông Trần Văn Truyền cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo lãnh đạo các địa phương, các ngành liên quan kiểm tra, kiểm điểm và xử lý. Trước lo ngại về tình trạng “tự xử” sẽ không nghiêm, ông Truyền cho rằng lãnh đạo các địa phương, cơ quan chịu trách nhiệm trước người dân và Thủ tướng, về nguyên tắc khi có sai phạm địa phương phải kiểm điểm và xử lý, sau đó Thủ tướng sẽ quyết định. Ngoài ra, TTCP cũng đã chỉ đạo thanh tra các địa phương theo dõi, giám sát việc xử lý này.

Cũng theo TTCP, trong thời gian tới đây sẽ tập trung nhiều đợt thanh tra công vụ, cụ thể là thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực tại 6 bộ, ngành và 8 địa phương. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm sẽ tiến hành một số cuộc thanh tra đối với các tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông, Tập đoàn Dệt may, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Thái Sơn

>> Ăn chặn tiền hỗ trợ người nghèo dịp Tết: Không phải chuyện cá biệt! 
>> Ăn chặn tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.