Gian nan đời nữ công nhân

11/02/2009 17:31 GMT+7

(TNO) Trong tình hình suy thoái kinh tế thế giới, không ít các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam bị ảnh hưởng và rơi vào tình trạng khó khăn, chưa tìm ra lối thoát. Nhiều công ty 100% vốn nước ngoài có nhà máy sản xuất tại khu chế xuất Tân Thuận ở Q.7, TPHCM như FAPV, CUBAN, TOSOK đã quyết định sa thải hàng ngàn lao động. Trước hoàn cảnh này, PV Thanh Niên Online đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ với một số nữ công nhân đã và sắp bị mất việc làm, nhưng vẫn tảo tần sớm hôm với chuyện mưu sinh, bươn chải và không ngừng vươn lên trong cuộc sống.

Lặng lẽ về quê

Nữ công nhân P.Th thì đã hết sức bàng hoàng khi nhận được quyết định thôi việc của Công ty TNHH Sơn Việt (100% vốn Đài Loan; chuyên sản xuất găng tay cao su) ngày 31.12.2008, khi đó chị đang mang thai gần 6 tháng. Chị nhớ lại: “Lúc sắp đến Tết, tôi đang nghĩ về tháng lương 13 và số tiền thưởng Tết để chuẩn bị mua sắm chút ít cho gia đình, bỗng nghe thông báo phải ngừng việc dài hạn. Vậy là đành phải chia tay với một việc làm ổn định – nguồn thu nhập chính để có thể lo cho đứa con tương lai”.

“Thật bất ngờ và lo lắng vì khi đó tôi không biết tìm việc gì trong khi lại đang mang thai, gần đến ngày sinh nở”, chị bức xúc. Không thể cùng chồng tiếp tục bươn chải nơi thành thị, cũng không thể chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi của anh ấy, khi mà đến tháng 3 tới, đứa bé sẽ chào đời. Không còn cách nào khác, sau một tuần đắn đo suy nghĩ và cân nhắc mọi thứ, hai vợ chồng chị đã quyết định khăn gói về Hà Tĩnh ăn Tết và dự định sẽ cùng nhau bươn chải nơi quê nhà chờ đợi ngày đứa con ra đời.

Ngay sau khi nghe tin bị mất việc vì đã đến hạn hợp đồng mà không có hàng sản xuất, chị H.L, làm việc ở công ty Furukawa Automotive Parts Việt Nam (FAPV, có nhà máy sản xuất linh kiện xe hơi ở KCX Tân Thuận TPHCM, Q.7) lúng túng và bối rối. Vốn hiền hòa, an phận, chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ bị mất một công việc ổn định như vậy, mặc dù chỉ với đồng lương ít ỏi không đủ trang trải mọi chi phí nơi thành thị, chị đã đồng ý trở về quê sinh sống vào cuối tuần này khi chính thức chấm dứt công việc,  sau khi nghe lời khuyên của gia đình. “Mẹ vừa gọi điện kêu về, ở quê đang thiếu công làm việc đồng áng, mẹ tính tìm người thuê. Tôi quyết định về quê phụ giúp gia đình để đỡ tốn tiền thuê người”, chị L tâm sự.

 


Công viên- nơi xả stress của công nhân sau giờ làm việc

Khó khăn vẫn không lùi bước

Chị C.T.T, sinh năm 1987, công nhân ở công ty FAPV sắp phải chính thức thôi việc đúng vào ngày lễ tình nhân 14.2, sau khi hết hợp đồng làm việc. Chị đã làm việc tại công ty trong 2 năm từ tháng 2.2007 đến nay, nhưng do hiện nay “công ty không có hàng, thời gian ngồi chơi khá nhiều”, chị buồn bã tâm sự. Theo số liệu chị T cung cấp, ban đầu công ty có gần 10.000 công nhân, nhưng hiện nay chỉ còn lại không quá 5.000 người, vì đã có nhiều đợt sa thải công nhân từ năm 2008, đợt gần đây nhất là 2 tháng trước Tết Kỷ Sửu, khiến hơn 1.000 công nhân mất việc. Chỉ có những công nhân chưa hết hợp đồng và ký hợp đồng dài hạn còn có thể trụ lại làm việc tại công ty.

Là con út trong gia đình có 6 anh em, quê ở huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, vào thành phố vỏn vẹn 2 năm đúng với thời gian làm việc, chị T tự bươn chải trong cuộc sống mưu sinh tại khu hẻm nhà trọ Ngọc Trai, Q.7 với thu nhập chỉ vừa đủ sống và chắt chiu gửi về cho gia đình hàng tháng chỉ khoảng chừng 200.000-500.000, tùy theo số tiền kiếm được nhờ làm tăng ca dao động từ 1.200.000 – 1.700.000. Không người thân thích bên cạnh, nhưng chị vẫn có thể hòa nhịp được với cuộc sống công nhân chốn thị thành nhờ tình bạn bè, tình đồng nghiệp.

Khi mới nghe tin sắp phải thôi việc, chị cũng có đôi chút bất ngờ và hụt hẫng vì bị mất một việc làm ổn định vốn đã làm từ ngày mới đến Sài Gòn, nên mỗi chiều sau khi tan ca, lúc 2h chiều, chị thường ngồi thẫn thờ hóng mát ở công viên, suy nghĩ mông lung về cuộc sống tương lai. Nhưng sau đó, chị vẫn quyết tâm vươn lên, làm lại từ đầu, nhất định không về quê, “không quay lại vị trí ban đầu”. Cho dù chỉ mới dự định làm một công việc tạm bợ là “phục vụ ở nhà hàng”, nhưng chị vẫn thể hiện quyết tâm cao khi được lao động và tìm thêm thu nhập giúp ích cho bản thân, gia đình.

Ở công ty Nidec Tosok (KCX Tân Thuận TPHCM, Q.7), chuyên sản xuất các sản phẩm môtơ, trục điều khiển hộp số tự động, tình cảnh của chị N.P thì ít gây bất ngờ hơn nhưng đã khiến chị đã bị “sốc” thật sự. Chị P. cũng sắp bị mất việc sau khi hết thời hạn hợp đồng 1 năm. Tuy nhiên, tình hình này đã được báo trước khi chị phải nghỉ làm một số buổi liên tục trong một tháng vì bị bệnh. Công ty đã cắt giảm công việc của chị cho đến khi hết hợp đồng và sẽ cho chị thôi việc chính thức vào cuối tháng 2 này. Nhận thức được trình độ học vấn hạn chế của mình, nhưng chị P vẫn cố gắng vượt qua số phận. Ban ngày chị đi học thêm tiếng Hàn, đến chiều tối phụ việc cho quán cà phê để trang trải tiền học phí và nhà trọ. Chị hy vọng sẽ sớm tìm được một công việc mới với mức lương đủ sống, nhưng để có thể trang trải cuộc sống, trước mắt có lẽ chị sẽ làm giúp việc nhà cho một số gia đình Hàn Quốc sống ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Bài, ảnh: Thúy Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.