Nếu đủ nghị lực và biết yêu thương...

11/02/2009 11:33 GMT+7

Ở tận cùng của cơ cực, đói nghèo, Jamal (Dev Patel) chưa bao giờ đánh mất nhân cách trong trẻo của mình. May mắn thay, chính quãng đời cùng cực ấy đã giúp cậu thay đổi số phận. Tại sao con người lại không được phép hi vọng một tương lai tươi sáng hơn nếu đã đủ nghị lực và luôn biết yêu thương?

Những đứa trẻ mồ côi đùm bọc nhau. Và Jamal không bao giờ bỏ rơi cô bạn nhỏ Latika của mình nên quyết lòng tìm lại cô. Jamal cũng không quên bày tỏ tình thương với cậu bạn đã bị múc mắt. Jamal, tận sâu đói nghèo, cơ cực chưa bao giờ đánh mất thiên lương. Quá trình khán giả đồng hành cùng Jamal, hi vọng cậu sẽ vượt qua những câu hỏi để giành được 20 triệu rupee, thay đổi thân phận một thiếu niên làm nghề bưng bê nước cũng là lúc họ cùng với Jamal sống lại từng kỷ niệm đau buồn trong quãng đời 18 năm đầy khắc nghiệt và cay cực của cậu. 

Những mảnh ký ức rời rạc được kết nối lại trong một cuộc chơi “Ai là triệu phú?”, và trong cuộc chơi đó định mệnh đã an bài cho Jamal trở thành triệu phú với một lần may mắn trả lời hú họa mà vẫn đúng. Thế nhưng, không phải sự hú họa mà chính là những vết hằn của ký ức đã trợ giúp để cậu có thể trả lời tất cả câu hỏi - những câu hỏi không dễ dàng chút nào với một đứa trẻ trưởng thành từ khu ổ chuột.

Tại sao con người không được quyền hi vọng và hạnh phúc khi niềm hi vọng ấy thành hiện thực? Jamal đã đủ bất hạnh: mẹ mất sau một cuộc bạo động, sống vất vưởng, bụi đời… Đau hơn cả là nhân cách trong sáng của cậu bị nghi ngờ: khi Jamal trả lời đúng tất cả những câu hỏi đã bị cảnh sát và người dẫn chương trình trịch thượng Prem Kumar tra khảo vì nghĩ cậu gian lận. Sự đồng cảm của khán giả hẳn bắt đầu từ sự đồng cảm với Jamal. Dẫu không phải người nghèo khổ nào cũng may mắn được định mệnh run rủi trở thành triệu phú thì câu chuyện cổ tích hiện đại của Jamal cũng là lời an ủi và mang lại niềm tin cho họ: đừng bao giờ thôi nỗ lực, đừng bao giờ thôi yêu thương.

Những tông màu đối nghịch, những khuôn hình sống động và những khoảnh khắc cực độ của cảm xúc đã tạo nên sức hấp dẫn riêng cho Triệu phú khu ổ chuột. Diễn xuất chân thực của dàn diễn viên, nhất là dàn diễn viên nhí thủ vai ba đứa trẻ Jamal, Salim và Latika lúc nhỏ cùng với Dev Patel (vai Jamal lúc lớn) thật sự chinh phục khán giả.

Nét trong sáng pha lẫn lì lợm của các diễn viên không chuyên vốn là những đứa trẻ đường phố thực thụ: Ayush Mahesh Khedekar, Rubina Ali, Azharuddin Mohammed Ismail làm người xem nhớ mãi. Trong khi đó, vẻ mặt nhợt nhạt lúc nào cũng như nơm nớp, lo lắng, buồn buồn của Jamal trưởng thành (Dev Patel) lại làm không ít người tin rằng đó chính là một cậu thiếu niên lớn lên từ khu ổ chuột, luôn phải đối mặt với sự bạc đãi, nghi ngờ, bạo lực. 

Sự lãng mạn nhiệt thành của nhà làm phim khi tạo ra một kết cục có hậu là liều thuốc an ủi tâm hồn khán giả hiệu quả nhất, dù cho khi mải miết chạy theo số phận nhân vật, đạo diễn Danny Boyle và biên kịch Simon Beaufoy đã mắc không ít sơ hở về tính logic của câu chuyện. Nhưng quan trọng hơn cả, khán giả được nhắc nhớ rằng: luôn có một chỗ cho lòng chân thành, tình yêu thương, sự cưu mang giữa bạo lực và nghèo khổ.

Cũng như Salim - anh trai của Jamal, dù trượt sâu theo đúng công thức đói nghèo - tha hóa - lưu manh thì vẫn kịp có một giây phút thức tỉnh để trở về với vai trò của một người anh luôn bảo bọc và che chở em trai mình. Cũng như Jamal, tham gia chương trình chỉ vì một mong ước tìm lại Latika và đã bảo bọc, che chở Latika bằng tất cả sức lực bé mọn của mình.

Bốn giải Quả cầu vàng, 10 đề cử giải Oscar, bảy giải Bafta (Anh), giải thưởng của các hiệp hội Mỹ (Hiệp hội các nhà phê bình phim, hiệp hội đạo diễn, hiệp hội các nhà sản xuất, hiệp hội diễn viên, hiệp hội các nhà biên kịch) và hàng loạt giải thưởng tại các liên hoan phim trên toàn thế giới là những giá trị “bề mặt” để khẳng định vị trí của bộ phim gặp gỡ của Hollywood và Bollywood này. Nhưng chính giá trị nhân văn bên trong câu chuyện và niềm tin vững vàng về một định mệnh tốt đẹp sẽ đến với một con người nếu họ giữ được thiên lương mới là điều làm bộ phim chiếm cảm tình của đông đảo công chúng. Dù vậy, bộ phim cũng bị nhiều cư dân thuộc khu phố nghèo ở Mumbai (Ấn Độ) phản đối (Tuổi Trẻ ngày 5-2).

Theo Lam Linh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.