Xe buýt thân thiện

11/02/2009 00:50 GMT+7

Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng có thể góp phần quan trọng vào việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay. Nếu làm được những điều dưới đây, tin rằng xe buýt có thể được người dân đón nhận nhiều hơn.

1. Xe buýt ở các quốc gia khác thường lớn, giải quyết được cùng lúc một số lượng lớn khách di chuyển. Nhưng nếu nhìn ở góc độ khác, chúng ta sẽ thấy ở các nước đường sá đều rất tốt, có diện tích mặt đường rộng, điều đó giúp các xe buýt lớn, dài phát huy tốt khả năng của mình. Còn ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng còn chưa phát triển, thêm vào đó những năm gần đây là hàng loạt dự án được thi công, khiến cho đường nhỏ càng thêm nhỏ. Xe buýt to như thế sẽ không những không phát huy tốt khả năng giải quyết đi lại mà còn làm cản trở lưu thông khi đi vào những tuyến đường nhỏ. Vậy tại sao chúng ta không phát triển loại hình xe buýt tầm trung, tăng tuần suất xe buýt lên để khắc phục nhược điểm của nó so với xe buýt lớn.

2. Không nhất thiết phải một xe buýt hai người phục vụ (tài xế, người soát vé), vừa phí nhân công, vừa dễ phát sinh tiêu cực trong việc bán, soát vé. Chỉ cần lắp camera ở cửa lên xe, đặt 1 thùng để đút tiền. Khách hàng lên xe buýt chỉ việc cho tiền vào thùng theo đúng mệnh giá đã thống nhất. Tất nhiên ý thức tự giác không thể ngày một ngày hai là hình thành, song không phải ai cũng đi trốn vé ngày này qua ngày khác. Hay đưa vào sử dụng thẻ từ soát vé. Khách đi xe tháng sẽ đến các văn phòng bán vé đăng ký mua thẻ từ bằng cách nạp tiền vào thẻ. Khi đi xe chỉ việc quét thẻ qua máy đọc thẻ ngay cửa lên, tiền sẽ được trừ dần sau mỗi lần đi xe. Đó là cách mà các xe buýt ở nước ngoài hiện nay đang áp dụng mà chúng ta hoàn toàn có thể học tập.

3. Cải thiện cung cách phục vụ, cải thiện các trạm dừng xe buýt, cung cấp thông tin đầy đủ và dễ dàng tra cứu các tuyến xe, hành trình đi lại tại các trạm xe buýt. Ví dụ đơn giản nhất là bố trí bảng hành trình thấp hơn, chữ to và rõ ràng hơn, như vậy sẽ thu hút thêm người già, trẻ em, khách nước ngoài khi họ cần sử dụng xe buýt nhưng khó tra cứu thông tin vì chữ nhỏ quá, bảng cao quá, khó hiểu quá nên chọn giải pháp khác như xe ôm, taxi…

4. Cần có những chính sách tốt giúp các liên hiệp xe buýt, tạo điều kiện để họ có thể kinh doanh. Bên cạnh nguồn thu từ vận chuyển, xe buýt hoàn toàn có thể thu lợi nhuận từ quảng cáo trên thân xe, bên trong xe (trên các tay cầm cho khách đứng, sau các ghế ngồi) và các trạm dừng.

5. Chúng ta vẫn thường bảo xe buýt chưa phổ biến vậy tại sao không phổ biến chúng bằng cách tập thói quen đi xe buýt cho học sinh từ cấp 1 trở lên. Ở nước ngoài, học sinh từ cấp 1 đã biết sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, sử dụng thành thạo thẻ từ để đi xe buýt tháng.

Một điều quan trọng để xe buýt phổ biến hơn là phải phổ biến những thông tin về các tuyến xe buýt qua nhiều hình thức, ví dụ như xây dựng trang web của hệ thống xe buýt, trong đó cập nhật chi tiết thông tin đi lại của các tuyến xe buýt, giá thành, thời gian, và chức năng tra cứu giúp người dân có thể dễ dàng tìm hiểu và qua đó dần có thói quen sử dụng xe buýt khi cảm thấy dễ dàng và thân thiện. Việc chen chúc trên xe buýt đông khách vào giờ cao điểm đó không phải điều đáng trách, mà nên "mừng" vì có người sử dụng. Ở nước ngoài cũng thường xuyên có tình trạng như vậy. Song quan trọng nhất là tạo ý thức cho mọi người thấy rằng, dù vất vả một tí, chật chội một tí, nhưng họ vẫn được sử dụng một phương tiện an toàn, giá thành hợp lý và đi lại thuận tiện.

Toàn Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.