Con chồng sau có được hưởng thừa kế?

10/02/2009 18:00 GMT+7

* Bố mẹ chồng tôi có 3 người con, chồng tôi là con út. Năm 1954 bố chồng mất, ông bà có một căn nhà bằng gỗ, từ khi ông mất đến nay mẹ chồng tôi vẫn ở đó. Đến năm 1967, mẹ chồng tôi lấy chồng khác và có thêm 2 con trai, hiện tại mẹ chồng tôi vẫn ở căn nhà đó với 1 người con của chồng sau. Gần đây, 2 người con của chồng sau đòi bán căn nhà đó chia phần cho họ.

Xin cho tôi biết, mẹ chồng tôi có được bán căn nhà đó và 2 người con của chồng sau có được hưởng thừa kế căn nhà đó không? Trong 3 người con của chồng trước thì anh và chị chồng đã đi nước ngoài, chỉ còn chồng tôi ở tại Việt Nam. (T.H, Đà Lạt)

- Theo thư trình bày thì khi cha chồng chị mất vào năm 1954, đây là thời điểm mở thừa kế. Căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự thì những người hưởng di sản thừa kế theo pháp luật ở hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi của người chết.

Như vậy, trường hợp trên những người được hưởng di sản của cha chồng chị sẽ là: ông, bà nội chồng (nếu còn sống vào thời điểm cha chồng mất), mẹ chồng và 3 người con ruột, trong đó có chồng chị.

Đến năm 1967, mẹ chồng chị tái hôn và có thêm 2 người con. Hai người con này không thuộc danh sách các đồng thừa kế di sản của cha chồng chị, nên họ không có quyền đòi bán hoặc chia phần được.

Còn việc mẹ chồng chị muốn bán căn nhà nói trên thì phải làm thủ tục khai nhận di sản. Khi tiến hành thủ tục công chứng văn bản khai nhận di sản mẹ chồng chị phải tường trình về quan hệ nhân thân. Theo đó, danh sách các đồng thừa kế của cha chồng chị sẽ có tên 3 người con, trong đó có tên của chồng chị. Mẹ chị có thể bán căn nhà đó nếu như các con đồng ý, không có tranh chấp. Trường hợp có tranh chấp phải nhờ tòa án giải quyết.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.