Rộn ràng Lễ hội Nguyên tiêu

10/02/2009 10:51 GMT+7

(TNO) Những ngày đầu xuân, trong dân gian có tục mừng tiết trăng tròn đầu tiên trong năm, đó là tiết Nguyên tiêu hay còn gọi là tiết Thượng nguyên. Xem video clip

Đặc biệt, trong sinh hoạt dân gian của đồng bào người Hoa, đây là dịp để mọi người cầu mong “mưa thuận gió hòa”, “quốc thái dân an”, cùng chúc nhau lời chúc tốt lành, mong ước một cuộc sống ấm no, hạnh phúc; cùng nhau tham gia giao lưu các loại hình nghệ thuật truyền thống, trò chơi dân gian… thể hiện tinh thần lạc quan, chứa chan niềm tin đối với sự phát triển của cộng đồng.

Tại TP.HCM, lễ hội Nguyên tiêu được tổ chức hằng năm tại khu vực quận 5 đã trở thành ngày hội truyền thống của đồng bào người Hoa, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, đồng thời phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đồng bào người Hoa nói riêng và người dân thành phố nói chung.

Cũng như mọi năm, vào những ngày này, khu vực có đông người Hoa sinh sống trên địa bàn quận 5, TP.HCM, được trang trí rực rỡ, đầy màu sắc với nhiều lồng đèn đỏ treo cao, không khí lễ hội thật rộn rã. Hàng ngàn người dân quận 5 và các vùng lân cận đã đến tham gia vào đêm lễ hội này.

Khu vực lễ hội chính diễn ra tại Trung tâm văn hóa quận 5 với những hoạt động đặc trưng của ngày Tết Nguyên tiêu của đồng bào người Hoa như tục treo đèn lồng, múa lân sư rồng, đi cà kheo…

Lễ hội Nguyên tiêu năm nay được tổ chức khá qui mô, với sự góp sức của các đơn vị, các hội quán người Hoa trong quận 5 và trên toàn thành phố, tập trung hơn 600 người của các đoàn nghệ thuật, các đoàn lân sư rồng.

Một hình ảnh không thể thiếu trong lễ hội Tết Nguyên tiêu đó là múa lân sư rồng. Mặc dù múa lân sư rồng không là bộ môn nghệ thuật truyền thống của người Việt Nam, nhưng từ lâu, hình ảnh đầy màu sắc, sinh động của những con lân, sư tử, rồng đã in sâu vào tâm trí của mọi người dân Việt Nam. Lân - sư - rồng còn tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát đạt, hạnh phúc, hanh thông… trong năm mới. Điệu múa của những con lân sư rồng, cùng tiếng chiêng, trống rộn rã thể hiện rõ sự náo nhiệt của không khí ngày rằm tháng giêng này.

Cũng như những năm trước, người dân luôn háo hức chờ đón cuộc diễu hành nghệ thuật đường phố đặc sắc diễn ra ngay trong đêm rằm. Tham gia đoàn diễu hành năm nay có gần 500 diễn viên của các đoàn nghệ thuật dân gian người Hoa, các đoàn lân sư rồng, hóa trang các nhân vật biểu diễn trên xe hoa.

Đoàn diễu hành đi theo từng nhóm phong tục tập quán của các nhóm ngôn ngữ người Hoa qua các tuyến đường ở quận 5 như Trần Hưng Đạo, Châu Văn Liêm, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi, Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông… để chúc phúc cho người dân nơi đây.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của lễ hội Nguyên tiêu, tại Hội quán Nhị Phủ (tức chùa Ông Bổn, quận 5) đã diễn ra nghi lễ Thầu đăng. Đây cũng là một trong những hoạt động rất được bà con người Hoa chú trọng. Nó vừa phản ánh khía cạnh tín ngưỡng, vừa là một nét văn hóa đặc trưng cần được bảo tồn và gìn giữ của cộng đồng người Hoa.

Lễ hội Nguyên tiêu cùng các hoạt động mang đậm màu sắc văn hóa của người Hoa đã tạo thành một chuỗi ngày hội thu hút hơn 80 ngàn lượt khách đến vui chơi, thưởng ngoạn, với mong muốn sẽ đem lại sinh khí mới cho bà con người Hoa và người dân trên khắp cả nước, tạo thành một ngày hội văn hóa, một nét văn hóa đặc sắc trong những ngày đầu năm mới.

Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.