Sức mạnh của gia đình Shinawatra

06/02/2009 11:44 GMT+7

Đảng đối lập Thái Lan Puea Thai đã áp dụng chiến lược mới để tăng cường sự đoàn kết bằng cách chỉ định các thành viên của gia đình cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đứng đầu các vùng trên lãnh thổ Thái Lan mà đảng này có ảnh hưởng.

Một thành viên cấp cao giấu tên của Đảng Puea Thai nói với Bangkok Post rằng em gái của ông Thaksin, bà Yaowapa Wongsawat - vợ cựu thủ tướng Somchai Wongsawat - sẽ lãnh đạo đảng Puea Thai ở miền bắc, người em trai Payap Shinawatra ở miền đông bắc, còn cô em gái út Yingluck Shinawatra sẽ lãnh đạo đảng tại miền trung và Bangkok.

Theo AFP, sự xuất hiện trở lại của những thành viên trong gia đình Shinawatra là một thông điệp rõ ràng với chính phủ cầm quyền hiện tại của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva về mục tiêu “đưa Thaksin trở về nhà” của đảng đối lập. Mặc dù sẽ không thay thế những bí thư đảng đương nhiệm tại các vùng nói trên, nhiệm vụ này của bộ ba nhà Shinawatra vẫn có ý nghĩa biểu tượng rất quan trọng.

Bangkok Post còn cho biết ông Thaksin đã nói chuyện với những người ủng hộ mình ở một khu vực nông thôn nghèo tại miền đông bắc qua điện thoại vào ngày 2-2 từ một địa điểm không được tiết lộ ở nước ngoài. “Tôi muốn thông báo với các bạn rằng tôi đã sẵn sàng trở lại với sân khấu chính trị. Tôi sẽ tiếp tục tranh đấu dù cho điều gì có xảy ra. Tôi sẵn sàng để lại là thủ tướng nếu người dân ủng hộ tôi”.

Ngay lập tức, chính phủ cầm quyền đã đáp trả. Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban cáo buộc ông Thaksin tìm cách gây căng thẳng trong nước với những phát biểu đó, còn Thủ tướng Abhisit khẳng định ông Thaksin cần được “xét xử công bằng” nếu trở về.

Theo Hải Minh / Tuổi trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.