Chính sách đãi ngộ đối với người có công

05/02/2009 22:30 GMT+7

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, ngụ tại P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM có thư hỏi về chính sách đãi ngộ liên quan đến mức trợ cấp người có công giúp đỡ cách mạng, chế độ bảo hiểm y tế và tiền quà ngày lễ, tết. Vấn đề này được ông Huỳnh Thanh Khiết - Trưởng phòng Chính sách có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời như sau:

1. Về mức trợ cấp người có công giúp đỡ cách mạng:

Trước đây căn cứ vào đề nghị của địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã vận dụng giải quyết cho những trường hợp chưa có Huân chương kháng chiến được hưởng trước chế độ trợ cấp hằng tháng trong khi chờ bổ sung huân chương.

Tháng 7 năm 2000, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc ngưng trợ cấp đối với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố phải ra quyết định ngưng trợ cấp đối với những trường hợp không bổ sung được Huân chương kháng chiến, trong đó có trường hợp của bà.

Sau khi ngưng trợ cấp đối với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn của Trung ương quy định, xét đề nghị của Sở, Ủy ban nhân dân thành phố đã có quyết định tiếp tục trợ cấp bằng nguồn ngân sách thành phố mức 80.000 đồng/tháng kể từ ngày 1.8.2001 và được nâng lên mức 240.000 đồng kể từ tháng 10.2008.

Như vậy, đây là trợ cấp do ngân sách thành phố chi trả nên không thuộc đối tượng điều chỉnh theo các quy định của Chính phủ.

2. Về tiêu chuẩn quà các ngày lễ, tết:

Hằng năm, căn cứ vào chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Liên sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính thành phố hướng dẫn thực hiện việc cấp phát kinh phí quà tết và quà ngày lễ 27.7 bằng nguồn ngân sách thành phố cho các địa phương. Do đây là quà được tặng bằng tiền, không phải là trợ cấp, đảm bảo cho bản thân mỗi người thuộc diện hưởng quà được nhận một phần quà theo nguyên tắc: “Nếu một người được xác nhận thuộc hai đối tượng trở lên đủ điều kiện hưởng quà thì chỉ được giải quyết một suất quà với mức cao nhất”.

Như vậy, việc ngày lễ hoặc tết bà được tặng một phần quà là đúng với quy định của thành phố.

3. Về bảo hiểm y tế:

Căn cứ quy định hiện hành, người thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì không thuộc diện cấp thẻ bảo hiểm y tế của diện chính sách có công. Trường hợp bà là người hưởng chế độ hưu trí thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc đã được cấp thẻ nên không cấp thẻ bảo hiểm y tế theo diện người có công giúp đỡ cách mạng là đúng với quy định.

Hoàng Tạo (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.