Thêm một cú “siêu lừa” bạc tỉ

05/02/2009 17:37 GMT+7

(TNO) Chỉ 2 tháng sau khi cú lừa 50 tỉ USD của Bernard Madoff (người Mỹ) bị lật tẩy, ngày 5.2 cảnh sát Nhật đã bắt giữ Kazutsugi Nami giữa các thông tin ông đã lừa thiên hạ đổ ít nhất là 1,4 tỉ USD vào công ty của mình với hứa hẹn lợi nhuận năm lên đến 36%.

AFP đưa tin Kazutsugi Nami là chủ tịch của công ty cung cấp chăn, nệm, gối L&G K.K, vốn hiện đang phải làm các thủ tục phá sản.

Tuyên bố ngay trước lúc bị cảnh sát dẫn đi, người đàn ông 75 tuổi này vẫn rất tự tin: “Thời gian sẽ chứng minh tôi có phải là một kẻ bội tín hay một kẻ lừa đảo hay không… Tôi dẫn dắt 50.000 người. Họ có thể cáo buộc một công ty lớn như thế này là lừa đảo không?”.

 

Kazutsugi Nami (giữa) trước lúc bị cảnh sát dẫn đi - Ảnh: AFP

Khi được hỏi có muốn xin lỗi các nhà đầu tư đã đổ tiền ra không, Nami trả lời: “Tại sao tôi lại phải xin lỗi? Tôi là nạn nhân tội nghiệp nhất đây. Không ai mất nhiều hơn tôi. Mấy vị phải biết rằng lợi nhuận cao luôn đồng nghĩa với rủi ro cao”.

Các phương tiện truyền thông đại chúng ở Nhật đưa tin Nami đã lừa đến 37.000 người, gom về một khoản đầu tư khổng lồ từ khách hàng dù biết chắc rằng không thể trả lợi nhuận cho họ như đã hứa.

Hãng thông tấn Jiji và hãng truyền thông NHK của Nhật dẫn nguồn từ các nhà điều tra đưa tin số tiền này ở mức 126 tỉ yen (1,4 tỉ USD). Một số phương tiện truyền thông đại chúng khác còn cho rằng nó cao hơn nhiều: khoảng 226 tỉ yen.

L&G K.K đã phát hành một loại tiền điện tử mang tên Enten, kết hợp của 2 từ yen (đơn vị tiền tệ của Nhật) và từ thiên đường trong tiếng Nhật. Enten được cung cấp đến điện thoại di động của các khách hàng đã đầu tư cho L&G K.K, có thể dùng để mua thức ăn, áo quần, đồ trang sức tại các cửa hàng do công ty này bảo trợ trên khắp nước Nhật cũng như tại một số cửa hàng trực tuyến (online).

Những người từng đầu tư tiền mặt cho L&G K.K mỗi năm đều nhận được một khoản “tiền Enten” tương xứng với số tiền mặt mà họ đã bỏ ra, làm cho họ có cảm giác rằng tiền của họ không bao giờ mất đi, cho dù đã xài nó.

Hajime Chiba, luật sư hỗ trợ một nhóm gần 900 nạn nhân cho biết một cụ bà đã đầu tư hơn 100 triệu yen cho L&G K.K.

Truyền hình NTV thì dẫn lời một bà cụ 65 tuổi khác mất 30 triệu yen đã dành dụm suốt 4 thập niên: “Tôi đã nghĩ rằng công ty này tốt và làm ăn lâu dài. Tôi đã có một cuộc sống vui vẻ và sôi động… Thế mà tôi thật ngu ngốc. Đó là lỗi của tôi, bởi tôi đã quá tham lam”.

Được biết rất nhiều nạn nhân của Nami là người già.

Cùng bị bắt với Nami còn có 21 người khác. Cho tới giờ phút này, Nami vẫn bác bỏ mọi lời buộc tội.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.